Economics

‘กรมการค้าภายใน’ ปัดสั่งห้างขึ้นราคาน้ำมันปาล์มขวด

“อธิบดีกรมการค้าภายใน” ปัดสั่งห้างขึ้นราคาน้ำมันปาล์มขวด แค่ขอความร่วมมือให้ขายในราคาที่สอดคล้องกับต้นทุน

วิชัย โภชนกิจ1

นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยถึงกรณีที่ห้างค้าปลีกหลายแห่งได้ปรับราคาขายปลีกน้ำมันปาล์มบรรจุขวดขนาด 1 ลิตร จากเดิมที่จำหน่ายในราคาขวดละ 25 – 26 บาท เป็นขวดละ 34 – 35 บาท ว่า กรมฯ ไม่ได้สั่งการให้ห้างปรับขึ้นราคาจำหน่ายปลีก แต่เป็นการขอความร่วมมือให้จำหน่ายในราคาที่สอดคล้องกับต้นทุนราคาน้ำมันปาล์มดิบปัจจุบันได้ปรับตัวสูงขึ้นมาอยู่ที่ 19.50 – 20.00 บาทต่อกิโลกรัม (กก.) หากคิดเป็นต้นทุนการผลิตน้ำมันปาล์มบรรจุขวดจะอยู่ที่ประมาณขวดละ 32 – 35 บาท

“กรมฯ ยืนยันว่าไม่ได้สั่งให้ห้างปรับราคาขึ้น แต่เป็นการขอความร่วมมือให้กำหนดราคาจำหน่ายน้ำมันปาล์มบริสุทธิ์ให้สอดคล้องกับต้นทุนที่แท้จริง เพื่อหลีกเลี่ยงการดัมพ์ราคาขายต่ำกว่าทุน เพราะจะส่งผลสะท้อนไปยังราคาลูกปาล์มให้ตกลง”นายวิชัยกล่าว

ทั้งนี้ ในปัจจุบัน ราคาผลปาล์มดิบได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ กก.ละ 3.50 บาท เพิ่มขึ้นจากเดิมที่อยู่ที่ กก.ละ 2.00 – 2.50 บาท ซึ่งเป็นผลมาจากการที่รัฐบาลได้เข้าไปให้ความช่วยเหลือด้วยการรับซื้อน้ำมันปาล์มดิบไปผลิตไฟฟ้าโดยการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) และเพิ่มปริมาณการผลิตน้ำมัน บี 10, บี 20 และ บี 100 ทำให้ช่วยดูดซับน้ำมันปาล์มดิบออกจากระบบได้เป็นจำนวนมาก โดยขณะนี้มีสต๊อกคงเหลือเพียง 2.5 แสนตันเท่านั้น ซึ่งเป็นระดับสต๊อกปกติ และคาดว่าแนวโน้มราคาผลปาล์มดิบจะยังคงปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง และมีโอกาสเพิ่มขึ้นเป็นกก.ละ 4 บาทได้

ที่มา : ไทยโพสต์

Avatar photo