Politics

จบ!! ‘จุรินทร์ ‘ แบ่ง 6 รมต.กระทรวงเกรดเอ ‘ถาวร-จุติ’ มาครบ

แหล่งข่าวจากพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) กล่าวว่าหลังจากพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ได้มีการประชุมกรรมการบริหารพรรค เพื่อพิจารณาความเหมาะสมของผู้ที่จะเข้าไปดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีในรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีว่า ในที่ประชุมยังไม่สามารถที่จะระบุได้ว่า ใครจะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงไหน เพียงแต่ที่ประชุมได้มีมติอนุมัติให้ 7 รายชื่อที่จะไปรับตำแหน่งรัฐมนตรี ประกอบด้วย นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน นายนิพนธ์ บุญญามณี นายถาวร เสนเนียม นายสาธิต ปิตุเตชะ นายจุติ ไกรฤกษ์ และคุณหญิงกัลยา โสภณพนิช

สาเหตุที่การประชุมไม่สามารถเสนอชื่อได้เลยว่าให้ใคร เป็นรัฐมนตรีกระทรวงไหน เนื่องจากมีการอภิปรายกันมากในที่ประชุม จึงเป็นเพียงกำหนดตัวบุคคลที่จะเข้าไปเป็นรัฐมนตรี และได้มอบหมายให้นายจุรินทร์ และนายเฉลิมชัย เป็นผู้พิจารณาความเหมาะสมของตำแหน่งรัฐมนตรีแต่ละคนเอง

แหล่งข่าว กล่าวว่าภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมกรรมการบริหารพรรค นายจุรินทร์และนายเฉลิมชัย ได้หารือร่วมกับผู้ใหญ่บางคนในพรรคประชาธิปัตย์ เพื่อวางตำแหน่งกระทรวงให้กับทั้ง 7 คน เพราะในส่วนของนายจุรินทร์และนายเฉลิมชัย มีความชัดเจนอยู่แล้ว

ผลจากการหารือร่วมกันได้ข้อสรุปในการวางตำแหน่งรัฐมนตรีของพรรคทั้ง 7 คน 8 ตำแหน่งดังนี้

จุรินทร์555555
จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์

1. นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์  รองนายกรัฐมนตรี ควบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

เฉลิมชัย
เฉลิมชัย ศรีอ่อน

2. นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

จุติ111111111111
จุติ ไกรฤกษ์

3. นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.)

ส่วนตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวง 4 กระทรวง ประกอบด้วย

นิพนธ์55
นิพนธ์ บุญญามณี

1. นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย

ถาวร22
ถาวร เสนเนียม

2.นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม

สาทิตย์ ปิตุเตชะ 555
สาธิต ปิตุเตชะ

3. นายสาธิต ปิตุเตชะ  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข

กัลยา
คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช

4.คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ

อย่างไรก็ตาม รายชื่อผู้ที่จะเข้ามาเป็นรัฐมนตรีในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ คาดว่าจะมีการเสนอให้นายกรัฐมนตรีวันนี้ (15มิ.ย.) เพื่อที่จะได้นำรายชื่อรัฐมนตรีในรัฐบาลชุดนี้ไปรวมอยู่ที่นายกรัฐมนตรีทั้งหมด และเชื่อว่าจะไม่มีการแก้ไขรายชื่ออีก

แหล่งข่าว กล่าวว่าในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ มีหลายคนที่รู้สึกไม่พอใจ ไม่ถูกเสนอให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี ทั้งๆที่เป็นส.ส.มาหลายสมัยแล้ว ทำให้เกิดเสียงวิพากวิจารณ์ภายในพรรคและไม่พอใจต่อการเสนอชื่อผู้ที่จะเข้ามาเป็นรัฐมนตรี ขณะเดียวกันบางคนมีการเสนอที่จะให้เข้ามาเป็นรัฐมนตรี กลับไม่ได้พิจารณา เพราะการคัดเลือก อ้างว่าต้องยึดความอาวุโส แต่หลายคนก็เห็นว่าตัวเองอาวุโสแต่กลับไม่ได้รับการพิจารณา

“บางคนที่ควรได้รับการเสนอชื่อแต่กลับไม่ได้รับความสนใจ ทำให้บางกลุ่มในพรรคเกิดความไม่พอใจ บางคนถูกเสนอชื่อให้ไปเป็นผู้ช่วยรัฐมนตรี แทนการรับตำแหน่งรัฐมนตรี แต่ก็ถูกปฎิเสธไป การคัดเลือกรัฐมนตรีรอบนี้ทำให้เกิดการวิพากวิจารณ์มากในพรรคประชาธิปัตย์” แหล่งข่าว กล่าว

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight