Economics

‘ศูนย์วิจัยกสิกรฯ’ คาดที่ประชุมเฟด 18 – 19 มิ.ย.มีมติคงดอกเบี้ย!

“ศูนย์วิจัยกสิกรไทย” คาดที่ประชุมเฟด 18 – 19 มิ.ย.นี้จะมีมติคงดอกเบี้ย หลังเศรษฐกิจสหรัฐเริ่มมีสัญญาณอ่อนแอ

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย

บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด คาดว่าการประชุมนโยบายการเงินวันที่ 18 – 19 มิถุนายน 2562 ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ไม่น่าจะปรับเปลี่ยนมุมมองภาพการเติบโตของเศรษฐกิจสหรัฐจากประมาณรอบก่อนอย่างมีนัยสำคัญ ขณะที่เฟดมีโอกาสปรับมุมมองเงินเฟ้อลงให้สอดคล้องกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นและอาจส่งสัญญาณแสดงความกังวลต่อความเสี่ยงของเศรษฐกิจภายนอกมากขึ้น ซึ่งการส่งสัญญาณดังกล่าวของเฟดคงจะเป็นการเปิดช่องว่างในการปรับเปลี่ยนนโยบายการเงินระยะข้างหน้า หากพัฒนาความเสี่ยงต่อการเติบโตของเศรษฐกิจสหรัฐและประมาณการเงินเฟ้อของเฟดสูงขึ้น

ทั้งนี้ ข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐเริ่มมีสัญญาณอ่อนแอลง สนับสนุนการพิจารณาความเหมาะสมของการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายสหรัฐระยะข้างหน้า และประเด็นข้อพิพาททางการค้าระหว่างจีนและสหรัฐ คงเป็นตัวแปรสำคัญต่อความเสี่ยงการเติบโตของเศรษฐกิจสหรัฐเป็นปัจจัยที่จะส่งผลต่อจังหวะในการตัดสินใจปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย

สำหรับผลต่อเศรษฐกิจไทย คาดการณ์ต่อการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายของเฟดนำมาสู่การเปลี่ยนแปลงของกระแสเงินทุนออกจากสินทรัพย์สกุลดอลลาร์ฯ ส่งผลให้ค่าเงินบาทระยะข้างหน้ามีโอกาสปรับตัวแข็งค่าขึ้น และกดดันให้ทิศทางอัตราผลตอบแทนพันธบัตรระยะกลาง-ยาวของไทยปรับลดลง อย่างไรก็ตาม แม้ว่าการเปลี่ยนแปลงนโยบายการเงินของเฟดเปิดโอกาสให้ธนาคารในประเทศเกิดใหม่ รวมทั้งไทยมีพื้นที่ดำเนินนโยบายการเงินผ่อนคลายเพิ่มเติมในการสนับสนุนการเติบโตของเศรษฐกิจที่ได้รับแรงกดดันจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก แต่คาดว่าที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายเงิน (กนง.) จะยังคงติดตามพัฒนาการในเชิงความเสี่ยงความเปราะบางของภาคการเงิน โดยเฉพาะประเด็นการก่อหนี้ของครัวเรือน เพื่อชั่งน้ำหนักในการพิจารณาเรื่องอัตราดอกเบี้ยของไทยต่อไป

Avatar photo