Economics

‘THAI’จับมือ’โรลส์รอยซ์’ตั้งศูนย์ซ่อมเครื่องยนต์อากาศยาน

thai

บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) และ บริษัทโรลส์ รอยซ์ จัดพิธีลงนามความร่วมมือสนับสนุนการจัดตั้งศูนย์ซ่อมเครื่องยนต์โรลส์ รอยซ์ของการบินไทย โดยมีนางอุษณีย์ แสงสิงแก้ว รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ การบินไทย และ มิสเตอร์ คริส ชอร์ตั้น President-Civil Aerospace บริษัท โรลส์รอยซ์ ร่วมลงนามพร้อมด้วย นายสุรชัย เพียรเจริญศักดิ์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ฝ่ายช่าง การบินไทย มิสเตอร์อีเว่น แมคโดแนล Senior Vice president, Customers & Services-Asia Pacific บริษัท โรลส์รอยซ์ ร่วมเป็นสักขีพยาน โดยมี นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ รองปลัดกระทรวงคมนาคม ผู้แทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ร่วมเป็นเกียรติในพิธีฯ ณ สำนักงานใหญ่การบินไทย

บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ได้ลงนามความร่วมมือกับ บริษัทโรลส์รอยซ์ สนับสนุนการจัดตั้งศูนย์ซ่อมเครื่องยนต์โรลส์รอยซ์ ของการบินไทย เพื่อขยาย TRENT CareNetwork โดยใช้โรงซ่อมบำรุงเครื่องยนต์อากาศยานของการบินไทยที่ท่าอากาศยานดอนเมือง โดยการบินไทยจะเป็นศูนย์ซ่อมเครื่องยนต์ (Authorized Maintenance Center) ของบริษัทโรลส์รอยซ์ สำหรับเครื่องยนต์รุ่น TRENT ซึ่งจะส่งผลให้การบินไทยสามารถรองรับการขยายฝูงบินของเครื่องบินที่ใช้เครื่องยนต์โรลส์รอยซ์ ได้เพิ่มมากขึ้นภายใต้ Roll-Royce service network ซึ่งปัจจุบันการบินไทยมีเครื่องบินลำตัวกว้างที่อยู่ในฝูงบินประมาณ 80 ลำ ซึ่งมีเครื่องบินใช้เครื่องยนต์ของโรลส์รอยซ์มากกว่า 50 ลำ

นางอุษณีย์ กล่าวว่า บริษัทโดยฝ่ายช่าง ได้ลงนามความร่วมมือสนับสนุนการจัดตั้งศูนย์ซ่อมเครื่องยนต์โรลส์รอยซ์ กับ บริษัทโรลส์รอยซ์ เพื่อพัฒนาโรงซ่อมเครื่องยนต์อากาศยานที่บริษัทมีอยู่ให้สามารถซ่อมเครื่องยนต์รุ่นใหม่ที่สายการบินส่วนใหญ่นิยมใช้กันมากในปัจจุบัน ซึ่งบริษัทมีขีดความสามารถที่จะขยายกำลังการผลิตในการซ่อมเครื่องยนต์ Rolls Royce TRENT700 และ TRENT1000 ที่จะตอบสนองความต้องการของตลาดในภูมิภาค นับเป็นการเพิ่มการใช้ประโยชน์โรงซ่อมอย่างคุ้มค่า รวมทั้งส่งเสริมและพัฒนาความสามารถทางธุรกิจร่วมกัน สามารถเพิ่มรายได้จากลูกค้าภายนอกประเทศ สร้างผลตอบแทนและเป็นประโยชน์สูงสุดแก่บริษัท

การลงนามความร่วมมือครั้งนี้ เป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมเป้าหมายที่สนองต่อนโยบายของรัฐและเป็นกลไกขับเคลื่อนเศรษฐกิจเพื่ออนาคต หรือ New Growth Engine ซึ่งจะช่วยสนับสนุนโครงการพัฒนาศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยานของแผนพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออกให้มีความพร้อมมากยิ่งขึ้น รวมทั้งส่งเสริมการพัฒนาบุคลากรภายในประเทศในด้านการซ่อมเครื่องยนต์อากาศยานที่มีความซับซ้อนและต้องใช้ความรู้ รวมทั้งเทคโนโลยีขั้นสูงสร้างขีดความสามารถของประเทศทางด้านเทคโนโลยีอุตสาหกรรมการบินให้เป็นหนึ่งในภูมิภาค

ด้านมิสเตอร์ คริส ชอร์ตั้น กล่าวว่า โรลส์รอยซ์ เป็นพันธมิตรทางธุรกิจกับการบินไทยมายาวนานกว่า 50 ปี การลงนามความร่วมมือสนับสนุนการจัดตั้งศูนย์ซ่อมเครื่องยนต์โรลส์รอยซ์ของการบินไทยในครั้งนี้ จะเสริมความแข็งแกร่งด้านธุรกิจและช่วยพัฒนาทักษะด้านการซ่อมบำรุงเครื่องยนต์อากาศยานสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลไทยที่จะพัฒนาอุตสาหกรรมการบินโดยคาดว่าศูนย์ซ่อมเครื่องยนต์ดังกล่าวจะสามารถเปิดใช้งานภายในต้นปี พ.ศ.2562

ด้านนายสุรชัย เพียรเจริญศักดิ์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายช่างการบินไทย ระบุว่าความร่วมมือครั้งนี้จะมีอายุเป็นเวลา 10 ปี เบื้องต้นจะร่วมมือฝึกพนักงานฝ่ายช่างการบินไทยสามารถซ่อมเครื่องยนต์โรลส์รอยซ์ 2 รุ่น คือ Trent700 และ Trent1000 ศูนย์ดังกล่าวจัดตั้งที่สนามบินดอนเมือง เนื้อที่ฝ่ายช่างที่มีอยู่ทั้งหมด 250,000 ตารางเมตร แต่การซ่อมบำรุงเครื่องยนต์จะใช้พื้นที่ประมาณ 50,000-60,000 ตารางเมตร เบื้องต้นการบินไทยจะลงทุนปีแรก 500 ล้านบาท ส่วนใหญ่จะลงทุนอุปกรณ์เครื่องมือซ่อม

ทั้งนี้ มีเป้าหมายรับรู้รายได้ของการซ่อมเครื่องยนต์ตั้งแต่ไตรมาส 4 ปีนี้ โดยปีแรกคาดว่าจะมีรายได้ประมาณ 1,000 ล้านบาท หลังจากนั้นจะเพิ่มขึ้นตามลำดับ เมื่อพนักงานฝ่ายช่างการบินไทยสามารถซ่อมเครื่องยนต์ได้ทั้ง 2 รุ่น จะมีงานซ่อมบำรุงเครื่องยนต์ในช่วงแรก 30 เครื่องยนต์ต่อปี และมีโอกาสเพิ่มเป็น 70-80 เครื่องต่อปี โดยประมาณการว่าการซ่อมเครื่องยนต์ 30 เครื่องต่อปีจะทำให้มีรายได้ประมาณ 3,000-4,000 ล้านบาท ก่อนหักค่าใช้จ่ายดำเนินการให้แก่โรลส์รอยซ์ ส่วนการพัฒนาความร่วมมือไปสู่การร่วมทุนในอนาคตจะต้องหารือรายละเอียดต่อไป

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK