Economics

สหรัฐยุติไต่สวนตอบโต้อุดหนุนกรดซิทริก-เกลือซิเทรต

อดุลย์ โชตินิสากรณ์3

 

นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวว่า ขณะนี้กระทรวงพาณิชย์สหรัฐได้ประกาศผลการไต่สวนชั้นที่สุด (Negative Final Determination) ให้ยุติการไต่สวนกรณีการอุดหนุนสินค้ากรดซิทริกและเกลือซิเทรต (Citric Acid and Certain Citrate Salts) ที่ผลิตและส่งออกจากประเทศไทย หลังจากที่ประกาศเปิดไต่สวนมาตั้งแต่วันที่ 30 มิถุนายน 2560 โดยกล่าวหาว่ารัฐบาลไทยให้การอุดหนุนการส่งออกสินค้าดังกล่าว แต่ผลการพิจารณาในที่สุด ก็ไม่พบว่ามีการอุดหนุนตามที่ถูกกล่าวหา

“ในระหว่างที่กระทรวงพาณิชย์สหรัฐได้เปิดไต่สวน กรมฯ ได้มีการติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และวางกลยุทธ์ในการแก้ต่างร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ และเอกชนที่เป็นผู้ผลิตและส่งออกสินค้าดังกล่าวอย่างใกล้ชิด โดยจัดการประชุมหารือและมีส่วนสำคัญในการตอบแบบสอบถาม เพื่อให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการไต่สวนของสหรัฐฯ จนในที่สุดกระทรวงพาณิชย์สหรัฐได้ประกาศยุติการไต่สวนสินค้ากรดซิทริกและเกลือซิเทรตจากประเทศไทย ซึ่งนับเป็นข่าวดีสำหรับผู้ผลิตและผู้ส่งออกของไทยเป็นอย่างมาก” นายอดุลย์ กล่าว

ทั้งนี้ ผลจากการยุติการไต่สวนดังกล่าว จะทำให้ไทยสามารถส่งออกกรดซิทริกและเกลือซิเทรตไปยังตลาดสหรัฐได้เพิ่มขึ้น โดยในปี 2559 มีมูลค่าการส่งออก 1,863 ล้านบาท และปี 2560 มีมูลค่า 2,255 ล้านบาท และคาดว่าหลังนี้ไป การส่งออกจะยังคงมีการขยายตัวได้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะไม่ต้องวิตกกังวลว่าจะถูกสหรัฐฯ ใช้มาตรการตอบโต้การอุดหนุน

สำหรับหน่วยงานภาครัฐที่ได้ร่วมมือกับกรมฯ ในการดำเนินการแก้ต่างในกรณีที่เกิดขึ้น ได้แก่ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย กรมศุลกากร กรมสรรพากร กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน สำนักงานคณะกรรมการนโยบายวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมแห่งชาติ การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ธนาคารแห่งประเทศไทย สภาวิชาชีพบัญชี กรมพัฒนาธุรกิจการค้า และภาคเอกชน

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK