Politics

พปชร.เครื่องร้อน!!เล็งชงกฏหมายสะอาด แก้ปัญหาหมอกควัน-PM2.5

พปชร. เผยวางแผน 4 ด้านแก้ปัญหาหมอกควัน ทั้งพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ จ่อออกกฏหมายอากาศสะอาด พัฒนาระบบติดตามและวางระบบลดการเผาป่า

กอบศักดิ์

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล โฆษกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เปิดเผยว่า จากการหารือและร่วมทำงานขับเคลื่อนกับผู้เชี่ยวชาญและนักวิชาการของไทย และอาสาสมัครในภาคเหนือ เพื่อร่วมกันแก้ไขปัญหาหมอกควันและ PM2.5 ได้เตรียมแผนงานสำคัญไว้ 4 ด้าน คือ 1.การพัฒนาเทคโนโลยีสมัยใหม่ 2.การออกกฏหมายอากาศสะอาด หรือ Clean Air Act 3.การพัฒนาระบบติดตาม 4.การวางระบบเพื่อลดการเผาป่าและไร่ข้าวโพด

ทั้งนี้ เนื่องจากหมอกควันและมลพิษทางอากาศ ทั้ง PM2.5 PM10 กลายเป็นปัญหาใหม่กำลังกระทบต่อสุขภาพของพี่น้องประชาชน ซึ่ง 1 ปีที่ผ่านมา เป็นตัวอย่างที่ดีว่า ถ้าไม่ทำอะไร ก็จะต้องทนทุกข์ทรมานกับอากาศเป็นพิษ ที่จะแย่ลงทุกปี สะสมกลายเป็นโรคร้ายที่อยู่ในตัวของทุกคน ซึ่งหลังจากคณะทำงานฯ ลงพื้นที่ จ.เชียงใหม่ เมื่อ 2 เดือนที่แล้ว พบว่าทุกคนลำบากมาก เด็ก ผู้ใหญ่ ผู้สูงอายุ ทุกคนต่างได้รับผลกระทบอย่างรุนแรง

ดังนั้น ในวันสิ่งแวดล้อมโลก เมื่อวันที่ 5 มิ.ย.ที่ผ่านมา มหาวิทยาลัยมหิดลจึงได้จัดเสวนาพิเศษขึ้น โดยได้เชิญ ศ.Junji Cao ผู้เชี่ยวชาญด้านมลพิษทางอากาศจากประเทศจีน ซึ่งเป็นประเทศที่กำลังประสบปัญหามลพิษทางอากาศอย่างรุนแรง มาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับผู้เชี่ยวชาญของไทย ถึงแนวทางแก้ไขปัญหา

อากาศ3

นายกอบศักดิ์ กล่าวต่อว่า ปัจจุบันประเทศจีนเป็นผู้นำโลกในการศึกษาและแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ จึงมีการหารือเพื่อนำเทคโนโลยีของจีน คือหอคอยกรองอากาศ (Air Purification Tower) มาประยุกต์ใช้กับประเทศไทย ตลอดจนการพัฒนาเทคโนโลยีฟิวเตอร์ แผ่นกรองอากาศใหม่ๆ รวมทั้ง การนำเอาซังต้นไม้ ใบไม้ต่างๆ มาใช้ในการผลิตไฟฟ้า เพื่อลดการเผาในที่เปิด ซึ่งทางผู้เชี่ยวชาญของจีนพร้อมให้ความร่วมมือในเรื่องเหล่านี้

นอกจากนี้ กลุ่มนักวิชาการชั้นนำของไทยกำลังเร่งทำงาน เพื่อยกร่างกฏหมายอากาศสะอาด (Clean Air Act) เป็นครั้งแรกสำหรับไทย ซึ่งหลายประเทศไม่ว่าจะเป็นสหรัฐ อังกฤษ สิงคโปร์ มาเลเซีย ต่างมีกันมานานแล้ว และสำหรับไทย หากสำเร็จ ก็จะเป็นพื้นฐานสำคัญในการยกระดับมาตรฐานอากาศในไทยต่อไป

Avatar photo