Economics

กทท. เตรียมเข้าบริหาร ‘ท่าเรือคลองใหญ่’ ตั้งเป้าเริ่มให้บริการจริง ต.ค. นี้

กทท.” เตรียมบริหาร ท่าเรือคลองใหญ่.ตราด คาดชงเรื่องเข้า ครม. ได้ภายใน 1 เดือน เริ่มให้บริการจริง .. นี้ เล็งขยายถนน 4 เลนไว้รองรับ

fig 07 06 2019 08 34 07

นายสมศักดิ์ ห่มม่วง อธิบดีกรมเจ้าท่า(จท.) เปิดเผยว่าเมื่อวันที่5 มิถุนายน2562 ที่ผ่านมา นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมเป็นประธานการประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อสรุปเรื่องการมอบท่าเรืออเนกประสงค์คลองใหญ่ จังหวัดตราด ให้การท่าเรือแห่งประเทศไทย(กทท.) เป็นผู้บริหารจัดการ

โดยที่ประชุมเห็นชอบหลักการในเรื่องนี้ร่วมกันแล้ว แต่การท่าเรือฯ ได้เสนอให้กรมธนารักษ์ช่วยทบทวนอัตราค่าเช่าที่ดินราชพัสดุบริเวณท่าเรือคลองใหญ่อีกครั้ง จากเดิมกรมธนารักษ์จะจัดเก็บค่าเช่าที่ดินในอัตราต่ำที่สุด ก็ขอให้ยกเว้นไม่เก็บค่าเช่าเลยจนกว่าท่าเรือจะมีกำไร ซึ่งกรมธนารักษ์ก็รับเรื่องดังกล่าวไปพิจารณา

นอกจากนี้การท่าเรือฯ ขอให้กรมเจ้าท่าช่วยขุดลอกร่องน้ำบริเวณท่าเรือคลองใหญ่เพื่อรองรับเรือขนาดมากกว่า500 ตันกรอส ซึ่งกรมเจ้าท่าขอพิจารณาก่อนว่าท่าเรือมีความแข็งแรงมากน้อยเพียงใด เพราะท่าเรือถูกออกแบบไว้รองรับเรือขนาด 500 ตันกรอสเท่านั้น โดยหากไม่มีปัญหาเรื่องความมั่นคงของท่าเรือ กรมเจ้าท่าก็พร้อมจะดำเนินการตามที่ร้องขอ

คาดว่า 3-4 สัปดาห์หลังจากนี้จะสรุปเรื่องเข้าคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้ ถ้าครม. เห็นชอบการท่าเรือฯ ก็จะเข้ามาบริหารได้ทันที โดยการท่าเรือฯ จะต้องทำ Marketing ดึงดูดสายเรือขนส่งสินค้าและเรือท่องเที่ยวให้มาใช้บริการนายสมศักดิ์กล่าว

ขณะเดียวกันกรมทางหลวงชนบท (ทช.) มีโครงการจะขยายถนนขนาด 2 ช่องจราจรที่เข้ามายังบริเวณท่าเรือให้เป็นขนาด 4 ช่องจราจรและจะก่อสร้างทางเชื่อมถนนดังกล่าวไปยังทางหลวงแผ่นดินหมายเลข3 (ถนนสุขุมวิท) เพื่ออำนวยความสะดวกในการขนส่งสินค้าด้วย โดยล่าสุด ทช. ได้เวนคืนที่ดินเพื่อก่อสร้างถนนแล้ว

สมศักดิ์ ห่มม่วง
สมศักดิ์ ห่มม่วง อธิบดีกรมเจ้าท่า

นายสมศักดิ์กล่าวต่อว่า ท่าเรืออเนกประสงค์คลองใหญ่เป็นท่าเรือที่ยื่นเข้าไปในทะเลประมาณ 2 กิโลเมตร หน้าท่ากว้าง120 เมตรและยาว 60 เมตรโดยก่อสร้างเสร็จตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2559 ซึ่งท่าเรือคลองใหญ่นับเป็นยุทธศาสตร์สำคัญบริเวณชายแดนเพราะเชื่อมโยงการเดินเรือของ 3 ประเทศได้แก่ ไทย กัมพูชา และเวียดนาม แต่ที่ผ่านมายังไม่มีกิจกรรมหรือผู้ใช้บริการ ซึ่งก็ต้องรอให้การท่าเรือฯเ ข้าไปบริหารและทำการตลาดต่อไป

สำหรับบริเวณคลองใหญ่ จังหวัดตราด ปัจจุบันมีความต้องการขนส่งทางน้ำอยู่แล้ว โดยมีท่าเรือเอกชนสำหรับการขนส่งสินค้าอยู่ในบริเวณ ขณะเดียวกันภาคตะวันออกของไทยและประเทศเพื่อนบ้านใกล้เคียงก็มีการเปิดแหล่งท่องเที่ยวทางทะเลใหม่ๆ  ส่งผลให้มีศักยภาพในการเดินเรือโดยสารด้วย ซึ่งท่าเรือคลองใหญ่ก็ลงทุนสิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อรองรับไว้แล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กระทรวงคมนาคมตั้งเป้าหมายจะให้การท่าเรือฯ เริ่มเข้าไปบริหารและเปิดให้บริการท่าเรือคลองใหญ่ภายในเดือนตุลาคม 2562 นี้

           

 

Avatar photo