Politics

‘จุรินทร์’ ปัดตอบปมข่าวลือ ‘พปชร.’ จัดทัพใหม่ เชื่อยังเป็นไปตามที่คุยกัน

“จุรินทร์” โยนถาม “พปชร.” ปมข่าวลือจัดทัพรัฐบาลใหม่ เชื่อยังเป็นไปตามที่คุยกันไว้ ย้ำต้องเคารพการตัดสินใจของ “อภิสิทธิ์”

จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์

ที่อาคารสำนักงานใหญ่ทีโอที นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงกระแสข่าวว่า พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) จะดึงโควตารัฐมนตรีไปจัดใหม่ว่า ต้องถามพปชร. เพราะเขาเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล

เมื่อผู้สื่อข่าวถามเรื่องการแก้รัฐธรรมนูญ ที่พปชร.ระบุว่าเป็นเรื่องรองจากการจัดตั้งคณะรัฐมนตรี (ครม.) นั้น นายจุรินทร์ กล่าวว่า ไม่ทราบ ต้องไปถามพปชร.เพราะอาจเป็นเรื่องภายในของพรรคเขาก็ได้ แต่ระหว่างพรรคขอเรียนว่ามีข้อยุติแล้ว ดังนั้น คงเป็นไปตามนั้น ซึ่งยังเชื่อมั่นว่าจะเป็นไปตามที่ได้คุยกัน

เมื่อถามว่า หากไม่เป็นไปตามที่ตกลงกันไว้จะตัดสินใจอย่างไร นายจุรินทร์ กล่าวว่า ไม่อยากพูดไปก่อน เพราะยังคิดว่าจะเป็นไปตามที่เจรจากันไว้ และได้พูดคุยกันมาเป็นระยะเวลานานพอสมควร จนกระทั่งทุกอย่างลงตัวทั้งหมดแล้ว

เมื่อถามว่า หากพปชร.ดึงเรื่องการแก้รัฐธรรมนูญออกไป นายจุรินทร์ กล่าวว่า เมื่อกำหนดเป็นนโยบายรัฐบาลแล้วก็มีหน้าที่ต้องปฏิบัติตามรายละเอียดเรื่องเงื่อนไขเวลาอื่นๆ เป็นเรื่องที่ต้องคุยกันต่อไป ส่วนเงื่อนเวลาที่จะต้องทำเป็น 6 เดือนหรือ 1 ปี ก็ต้องนำไปคุยกันในนโยบาย เพราะจะมีรายละเอียดที่เป็นตัวกำหนด แต่ไม่ควรจะช้า ทั้งนี้ หลักใหญ่การแก้รัฐธรรมนูญเพื่อนำสู่ประชาธิปไตยมากขึ้นเป็นเงื่อนไขหนึ่งที่ได้ตกลงเรียบร้อยแล้วในเรื่องของการร่วมรัฐบาล

อภิสิทธิ์2

ส่วนกรณีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรค ลาออกจาก ส.ส. โดยอ้างคำขวัญของพรรคนั้น นายจุรินทร์ กล่าวว่า นายอภิสิทธิ์ได้แจ้งให้ทราบก่อนแล้ว และได้พยายามยับยั้ง แต่สุดท้ายเขาบอกว่าได้ตัดสินใจแล้ว ซึ่งเราต้องเคารพความเห็นของท่าน และสำหรับคนที่ยังมีหน้าที่ก็จะต้องปฏิบัติภารกิจนำพาพรรคเดินหน้าต่อไป ส่วนนายอภิสิทธิ์พูดว่าสัญญาประชาคมสำคัญกว่ามติพรรคนั้น ก็เป็นความเห็นของท่าน ก็ต้องเคารพ ส่วนพวกตนก็มีหน้าที่ที่ต้องปฏิบัติตามมติพรรค

“พรรคต้องมีหน้าที่นำพาพรรคฟันฝ่าอุปสรรคและปัญหาทั้งหลาย โดยร่วมมือร่วมใจเดินหน้าไปสู่การยอมรับประชาชนมากขึ้นในอนาคต ซึ่งถือเป็นภารกิจของกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) ชุดใหม่” นายจุรินทร์ กล่าว

Avatar photo