Politics

‘ภูมิธรรม’ ยันไม่เสนอชื่อ ‘หญิงหน่อย’ ชิงนายกฯ ไม่อยากตระบัดสัตย์!

“ภูมิธรรม” ยันจะไม่ส่งชื่อ “คุณหญิงสุดารัตน์” ชิงนายกรัฐมนตรี ชี้เจ้าตัวคงไม่อยากตระบัดสัตย์ที่เคยให้ไว้ต่อสาธารณะ

นายภูมิธรรม เวชยชัย 2
นายภูมิธรรม เวชยชัย

นายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงความพร้อมของ 7 พรรคการเมืองในการเสนอชื่อบุคคลเข้าร่วมโหวตชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 5 มิถุนายน 2562 ว่า ในช่วงเช้าวันนี้พรรคเพื่อไทยมีการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรค และคณะกรรมการชุดต่างๆ และจะหารือถึงผู้ที่มีความเหมาะสมของ 7 พรรคการเมืองที่จะได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ตามที่ทั้ง 2 สภาฯจะมีการประชุมร่วมกันในวันที่ 5 มิถุนายน 2562

ทั้งนี้ จากการหารือของ 7 พรรคการเมืองเมื่อครั้งที่แล้ว พรรคการเมืองต่างๆยังยึดมั่นใจได้ข้อตกลงที่จะให้พรรคเพื่อไทยกับพรรคอนาคตใหม่ เป็นผู้หารือว่าจะส่งใครชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี หลังจากการประชุมเมื่อได้ข้อยุติแล้ว ในช่วงบ่ายจะนำข้อหารือไปแจ้งต่อพรรคอนาคตใหม่ต่อไป

“ส่วนกรณีคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หนึ่งในแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทย ทางพรรคไม่ได้ส่งรายชื่อ เนื่องจากคุณหญิงสุดารัตน์ ได้ประกาศว่าจะไม่ขอรับตำแหน่งใดๆ และคุณหญิงเอง คงจะไม่ยอมตระบัดสัตย์ที่เคยให้ไว้ต่อสาธารณะด้วย” นายภูมิธรรม กล่าว

เมื่อถามว่า ส.ส.อีสาน พรรคเพื่อไทย หลายคนต่างมีความเห็นอยากให้พรรคเสนอชื่อคุณหญิงสุดารัตน์นั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า พรรครับฟังความคิดเห็น ส.ส.ทุกคน จากการที่ ส.ส.ไปพบปะชาวบ้าน ซึ่งเป็นสิ่งที่มีค่า และเป็นสิ่งที่เราจำเป็นต้องทำความเข้าใจ ในการประชุมของพรรคในช่วงเช้า จะมีการพูดคุยถึง 2 เรื่อง คือ ปัญหาความต้องการของประชาชนที่ได้สะท้อนมาอยากให้พรรคเพื่อไทยแก้ปัญหา และเรื่องความร่วมมือของ 7 พรรคการเมืองที่จะไปร่วมต่อสู้กันในสภาฯ เราจะหาทางออกที่ดีที่สุดเพื่อสะท้อนเจตจำนงของประชาชน เพื่อจะปฏิเสธกฏเกณฑ์ที่ไม่เป็นประชาธิปไตย

เมื่อถามว่าพรรคเพื่อไทยหากไม่ส่งรายชื่อนายกฯในนามพรรค จะตอบคำถามต่อประชาชนและสังคมอย่างไร ในฐานะที่มีส.ส.เป็นอันดับหนึ่ง นายภูมิธรรม กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยได้ส.ส.มาเป็นอันดับหนึ่ง แต่จากกระบวนการที่เกิดขึ้นเชื่อว่าประชาชนเข้าใจ ถ้าการเสนอชื่อบุคคลชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีไม่ได้มาจากพรรคเพื่อไทย เพราะด้วยกติกาที่เปลี่ยนแปลงไปที่ต้องคำนึงถึงความเป็นจริงของสังคม สิ่งที่เกิดมาจากกติกาที่บิดเบี้ยว ทำให้เกิดสภาพปัญหาเช่นนี้ แม้แต่ผู้ใหญ่ในพรรคเพื่อไทยหลายคนที่ลงสมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ ก็เข้าสภาฯไม่ได้ เหนือสิ่งอื่นใดพรรคเพื่อไทยจะร่วมมือกับพรรคฝ่ายประชาธิปไตย สานต่อเจตนารมณ์ประชาชนให้บรรลุผล จะร่วมมือกันอย่างแข็งแรงเพื่อร่วมฝ่าฝันในกฎกติกาแบบนี้

เมื่อถามว่า นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ มีความเหมาะสมหรือไม่ มีอุปสรรคทางข้อกฎหมายประการใดหรือไม่นั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า ทั้ง 7 พรรคการเมือง ผู้นำ หัวหน้าแต่ละพรรคล้วนมีคุณสมบัติครบถ้วน มีความพร้อมเหมาะสม ไม่ว่าจะเป็นคุณหญิงสุดารัตน์, นายชัชชาติ สิทธิพันธ์, นายชัยเกษม นิติสิริ แคนดิเดตนายกฯของพรรคเพื่อไทย 3 คน แม้ไม่ได้เป็น ส.ส. แต่ยังมีคุณสมบัติครบถ้วน

ขณะที่พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ก็เหมาะสม เพียงแต่ติดข้อกฎหมาย ถูกเสนอชื่อเป็นนายกฯ ไม่ได้ เพราะมีส.ส.ไม่ถึง 25 คน ส่วนนายธนาธรต้องยุติการปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราว ตามคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญ แต่ยังถือว่ามีคุณสมบัติ สามารถเสนอชื่อเข้าชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีได้ จากนี้ไปทุกพรรคต้องไปทำความเข้าใจ กฎกติกาที่เป็นแบบนี้ จะเลือกผู้นำเฉพาะหน้า ไปสู้กันในสภาฯอย่างไร

 

Avatar photo