POLITICS-GENERAL

‘ยำตะไคร้-น้ำสมุนไพร’ เกราะป้องกันโรคความดันโลหิตสูง

เสริมเกราะป้องกันโรคความดันโลหิตสูง ด้วยพืชสมุนไพร ผักพื้นบ้าน ชูเมนูอาหารทำง่าย ยำตะไคร้  และน้ำสมุนไพรป้องกัน และลดภาวะโรค 

ความดันโลหิตสูงเป็นโรคประจำตัวไปเสียแล้วสำหรับคนไทยจำนวนมาก และไม่เฉพาะผู้สูงวัย ตอนนี้วัยหนุ่มสาวก็มีโอกาสเป็นเช่นเดียวกัน จากพฤติกรรมการใช้ชีวิตที่ไม่สมดุล ทำงานหนัก มีภาวะเครียด กินอาหารตามใจปาก และยังขาดการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอด้วย หลายโรคร้ายแรงก็มีสาเหตุจากความดันโลหิตสูง เช่น หลอดเลือดสมอง  ซึ่งจะนำไปสู่อัมพฤกษ์ อัมพาต หรือร้ายแรงถึงขั้นเสียชีวิต วันนี้กรมการแพทย์แผนไทย และแพทย์ทางเลือก แนะนำสมุนไพรลดความดันโลหิต เพื่อให้ประชาชนดูแลตัวเอง

DSC02179 1 1
นพ.สรรพงศ์ ฤทธิรักษา

นพ.สรรพงศ์ ฤทธิรักษา รองอธิบดี และโฆษกกรมการแพทย์แผนไทยฯ  กล่าวว่า โรคความดันโลหิตสูง หรือภาวะความดันโลหิตสูง เป็นโรคที่พบบ่อยในผู้ใหญ่ และผู้สูงอายุ พบในผู้ชายมากกว่าผู้หญิง สาเหตุเกิดจากการบริโภคอาหารรสหวานจัด เค็มจัด และอาหารไขมันสูง สูบบุหรี่ ติดสุรา โรคเบาหวาน ผู้ที่มีรูปร่างอ้วน พันธุกรรมขาดการออกกำลังกาย เป็นต้น

อาการของโรคความดันโลหิตสูงจะแสดงอาการ เมื่อถึงขั้นวิกฤต และมีภาวะความดันโลหิตสูงเป็นเวลานาน อาการที่พบ เช่น ปวดศีรษะบริเวณท้ายทอยในตอนเช้า อาจมีอาการคลื่นไส้อาเจียน บางรายอาจตาพร่ามัวร่วมด้วย

หากมีอาการรุนแรง หรือความดันโลหิตสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว อาจมีอาการเลือดกำเดาไหล เหนื่อยง่าย และเกิดภาวะแทรกซ้อนที่เป็นอันตรายต่อชีวิตได้ ทั้งนี้ คนปกติจะมีความดันโลหิตประมาณ 120/80 มม.ปรอท – 140/90 มม.ปรอท หากสูงกว่านี้ทั้งตัวบน และตัวล่างถือว่าเป็นกลุ่มเสี่ยง ต้องหมั่นสังเกตความเปลี่ยนแปลง

สาเหตุหลัก ๆ มาจากพฤติกรรมการบริโภคอาหาร ขอแนะนำพืชผักพื้นบ้านมาปรุงเป็นอาหาร เพื่อป้องกันและรักษาภาวะความดันโลหิตสูง ตัวอย่าง เช่น ตะไคร้ ใบบัวบก ใบย่านาง มะรุม กระเจี๊ยบ กระเทียม ขิง หม่อน กะเพรา เป็นต้น

ความดันโลหิต 2019 02

เมนูแนะนำในวันนี้คือ ยำตะไคร้ เนื่องจากตะไคร้เป็นที่รู้จักกันดี สามารถหาได้ง่ายในชุมชน และตะไคร้มีฤทธิ์ช่วยขับปัสสาวะ แก้อาการขัดเบา ซึ่งมีผลช่วยลดความดันโลหิตได้เป็นอย่างดี

วิธีทำ คือ

  • โปรตีน 100 กรัม (หมู ไก่ ปลา)
  • ผสมกับตะไคร้ซอย 6 ต้น
  • หอมแดงซอย 2 หัว
  • พริกขี้หนูซอย 2 เม็ด
  • น้ำมะนาว 3 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำตาลปี๊บ 2 ช้อนชา
  • น้ำปลา 1 ช้อนชา
  • คลุกเคล้าให้เข้ากันแล้วตักใส่จาน
  • โรยหน้าด้วยถั่วลิสงคั่ว และใบสะระแหน่

ส่วนน้ำสมุนไพรที่ช่วยลดความดันโลหิต ได้แก่ น้ำบัวบก น้ำตะไคร้ น้ำใบเตย น้ำขิง ฯ

ความดันโลหิต 2019 01

นอกจากนี้ยังมียาสมุนไพรในบัญชียาหลักแห่งชาติ คือ ยาหญ้าหนวดแมว และยากระเจี๊ยบแดง ยาทั้ง 2 ชนิด มีสรรพคุณขับปัสสาวะลดความดันโลหิต แต่ไม่ควรใช้ในผู้ที่มีการทำงานของหัวใจ และไตบกพร่อง เนื่องจากมีแร่ธาตุโพแทสเซียมสูง ทำอาการของโรคหัวใจ และโรคไตกำเริบ

ที่สำคัญควรออกกำลังกาย อย่างสม่ำเสมอ พักผ่อนให้เพียงพอ จำกัดการบริโภคอาหารรสหวานจัด เค็มจัด และอาหารไขมันสูง หากิจกรรมนันทนาการผ่อนคลายความเครียด เช่น ดูหนัง ฟังเพลง ปลูกต้นไม้ เป็นต้น เพียงเท่านี้ ชีวิตคนเราก็จะห่างไกลกับโรคความดันโลหิตสูง และไม่ก่อให้เกิดโรคร้ายแรงในอนาคตข้างหน้า

หากต้องการทราบข้อมูลสรรพคุณของสมุนไพร สามารถดูได้จากแอปพลิเคชัน “สมุนไพรเฟิร์ส” หรือสอบถามได้ที่ Call Center 0 2-5917007 ต่อ กองวิชาการ และแผนงาน

Avatar photo