Politics

‘ชวน’ นัดโหวตเลือก ‘นายกรัฐมนตรี’ 5 มิ.ย.นี้

ชวน หลีกภัย315621

ที่ห้องประชุมริมน้ำ ชั้น 4 อาคารรัฐสภาใหม่ เกียกกาย มีพิธีรับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งประธานสภาผู้แทนราษฎร และรองประธานสภาผู้แทนราษฎร ทั้งสองคน โดยนายธีระพงษ์ วงศ์ศิวะวิลาส เลขาธิการคณะรัฐมนตรี เป็นผู้อัญเชิญพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง มายังหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยมีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาฯ คนที่ 1 และนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาฯ คนที่ 2 รวมถึงส.ส. นายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ผู้บริหาร และข้าราชการ สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เข้าร่วมในพิธี

นายชวน กล่าวภายหลังรับพระบรมราชโองการว่า สำนักงานเลขาธิการสภาฯ​จะส่งหนังสือเชิญประชุมสภาฯ และ ประชุมร่วมรัฐสภา วันที่ 1 มิถุนายน เพื่อเรียกประชุมในวันที่ 5 มิถุนายน โดยมีวาระสำคัญ คือ เวลา 09.00 น. ให้ 4 ส.ส.​ที่ยังไม่ได้กล่าวปฏิญาณตน กล่าวปฏิญาณตนต่อที่ประชุมสภาฯ ก่อนปฏิบัติหน้าที่อย่างเป็นทางการ

จากนั้นเวลา 11.00 น. จะมีการประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อพิจารณาวาระสำคัญ คือ เลือกบุคคลให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ขณะที่สถานที่ใช้ประชุมจะใช้หอประชุมใหญ่บริษัททีโอที จำกัด (มหาชน) ถนนแจ้งวัฒนะ ทั้งนี้ตนได้หารือกับนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภาแล้ว

สำหรับการประชุมสภาฯ​นั้น จะนัดประชุมอีกครั้ง วันที่ 6 มิถุนายน โดยมีวาระสำคัญ คือ ตั้งคณะกรรรมาธิการพิจารณายกร่างข้อบังคับการประชุมสภาฯ ฉบับใหม่ รวมถีงกำหนดวันประชุมสภาฯ ในสมัยประชุมด้วย

Avatar photo