Economics

‘ธปท.’ จับตาใกล้ชิด! แม้สหรัฐยังไม่ขึ้นบัญชีไทยแทรกแซงค่าเงิน

“ธปท.” จับตาใกล้ชิด! แม้ไทยไม่ถูกขึ้นบัญชีประเทศแทรกแซงค่าเงินจากสหรัฐ ชี้จำเป็นต้องดูแลอัตราแลกเปลี่ยน

วิรไท สันติประภพ2

นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวถึงกรณีที่กระทรวงการคลังสหรัฐเผยแพร่รายงานประเทศคู่ค้า 9 ประเทศที่ถูกจับตามองในเรื่องของการแทรกแซงค่าเงินว่า ไม่มีรายชื่อของประเทศไทยในบัญชีที่ถูกจับตามอง ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าที่ผ่านมาการหารือร่วมกันระหว่างไทยกับสหรัฐตลอด 2 – 3 ปี มีความเข้าใจกันดีว่าประเทศไทยไม่ได้แทรกแซงค่าเงิน เพื่อหวังการได้เปรียบทางการค้ากับสหรัฐแต่อย่างใด แต่เป็นความจำเป็นที่ ธปท.จะต้องดูแลอัตราแลกเปลี่ยน

“ไทยเองยังไม่สามารถไว้วางใจได้ ยังต้องติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด เพราะสหรัฐได้มีการปรับหลักเกณฑ์ในพิจารณาการขึ้นบัญชีประเทศที่บิดเบือนค่าเงินใหม่ในหลายเกณฑ์ ซึ่งมีความเข้มงวดมากขึ้น และติดตามประเทศคู่ค้าอย่างใกล้ชิด เพราะการแข่งขันการค้าโลกเข้มข้นมากขึ้น” นายวิรไท กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กระทรวงคลังสหรัฐเผยแพร่รายงานรอบครึ่งปี โดยระบุชื่อประเทศคู่ค้าเพิ่มขึ้นมาเป็น 9 ประเทศ จากเดิม 6 ประเทศ ได้แก่ จีน เยอรมนี ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ไอร์แลนด์ อิตาลี มาเลเซีย สิงคโปร์ และเวียดนาม ไว้ในรายชื่อประเทศที่ต้องจับตามองอย่างใกล้ชิด

ส่วนเกณฑ์ควบคุมการปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัย หรือ LTV นายวิรไท กล่าวว่า ธปท.ยังอยู่ระหว่างการประเมินผลกระทบจากการใช้เกณฑ์ LTV อยู่ ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีทบทวนหรือปรับเกณฑ์ เพราะเกณฑ์ดังกล่าวเป็นประโยชน์และไม่ได้มีผลกระทบกับผู้กู้ซื้อบ้านหลังแรก ซึ่งการออกเกณฑ์ LTV เป็นผลดีต่อผู้ที่ต้องการมีบ้านหลังแรกที่จะซื้อบ้านในราคาที่เหมาะสม ขณะเดียวกันหาก ธปท.ไม่ดูแลอาจทำให้ภาคอสังหาริมทรัพย์เกิดปัญหาฟองสบู่ และมีปัญหาในวงกว้างตามมาได้

Avatar photo