Politics

จบ!! ‘ภูมิใจไทย’ ตอบรับคำเชิญร่วมรัฐบาลพปชร.

นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรค นายสมศักดิ์ เทพสุทิน และนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ แกนนำพรรค และส.ส.บัญชีรายชื่อ ได้เดินทางมาที่ทำการพรรคภูมิใจไทย (ภท.) เพื่อเทียบเชิญพรรคภูมิใจไทยเข้าร่วมรัฐบาลอย่างเป็นทางการ เมื่อมาถึงนายชาดา ไทยเศรษฐ์ รองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย นายทรงศักดิ์ ทองศรี รองหัวหน้าพรรค นางนาที ราชกิจประการ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย รอให้การต้อนรับคณะจากพรรคพลังประชารัฐ ก่อนเชิญขึ้นไปยังชั้น 2 ของที่ทำการพรรค โดยมีนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรค และนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ เลขาธิการพรรค ต้อนรับ

อนุทิน5555555

ภายหลังการหารือร่วมกันนายอนุทิน และนายอุตตม ได้ร่วมกันแถลงข่าว แนวทางการจัดตั้งรัฐบาล ที่พรรคพลังประชารัฐเป็นแกนนำ โดยในส่วนของพรรคภูมิใจไทยได้เสนอเงื่อนไขให้พรรคพลังประชารัฐพิจารณา 4 ข้อ

1.รัฐบาลจะต้องเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์และรักษาการปกครองระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข

2. รัฐบาลต้องไม่สร้างความขัดแย้งของคนในชาติ

3. รัฐบาลต้องมีเสถียรภาพบริหารประเทศได้

4. รัฐบาลต้องยอมรับนโยบายพรรคภูมิใจไทย เป็นนโยบายรัฐบาล

อนุทิน2222

อย่างไรก็ตาม การหารือครั้งนี้หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ตอบรับเงื่อนไขทั้ง 4 ข้อของพรรคภูมิใจไทย ไปพิจารณา และจะแจ้งกลับมาให้พรรคทราบ หากทุกพรรคการเมืองที่มาร่วมจัดตั้งรัฐบาล ยอมรับนโยบายการทำงานร่วมกันได้ ก็จะมีการนัดหมายพูดคุยแนวทางการทำงานร่วมกันต่อไป ทั้งนี้้เพื่อเป็นการแก้ปัญหาปากท้องของประชาชน

ภายหลังการประชุม นายอนุทิน ระบุว่า พรรคภูมิใจไทย กับพรรคพลังประชารัฐ ได้นำข้อเสนอมาคุยกัน จากนี้ เราจะแยกย้าย นำข้อมูลที่ได้รับ ไปหารือกับคณะกรรมการพรรคท่านอื่น ทั้งนี้การจัดตั้งรัฐบาลต้องเกิดขึ้นโดยเร็ว เพราะประเทศขาดรัฐบาลไม่ได้ ถ้ามีโอกาสได้ตั้งรัฐบาลได้เร็วที่สุด ย่อมจะเกิดประโยชน์กับชาติ

อนุทิน77777

นาบอนุทิน กล่าวว่าหากทุกพรรคการเมืองที่มาร่วมจัดตั้งรัฐบาล ยอมรับนโยบายการทำงานร่วมกันได้ จะมีการนัดหมายพูดคุยแนวทางการทำงานร่วมกันต่อไป เพื่อการแก้ปัญหาปากท้องประชาชน ซึ่งเป็นเป้าหมายการทำงานของพรรคภูมิใจไทยมาแต่ต้น ที่ให้ความสำคัฐเรื่องปัญหาปากท้องเหนืออื่นใด

ในเรื่องของเสถียรภาพของรัฐบาล กรณีมีเสียงปริ่มน้ำ นาย อนุทิน กล่าวว่า การประชุมสภาล่าสุด เป็นไปได้ด้วยความเรียบร้อย ถือว่ามีเสถียรภาพในภาวะปัจจุบัน จากนี้ เรื่องบ้านเมืองต้องคุยกันต่อ พรรคเราจะรีบจบ เพราะบ้านเมืองมันต้องเดินหน้าแล้ว ทุกอย่างสมควรอยู่ในกรอบเวลา ซึ่งวันนี้ ยังไม่มีการโปรดเกล้าฯ ประธานสภา ทุกพรรคยังมีเวลาหารือ

เมื่อนักข่าวถามถึงโอกาสจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย นายอนุทิน กล่าวว่า นอกจากพรรคพลังประชารัฐ ยังไม่มีใครคุยกับเราอย่างเป็นทางการเลย

ด้านนายอุตตม กล่าวว่า ข้อเสนอของพรรคพลังประชารัฐ ยังยืนยันเสนอพลเอกประยุทธ์ เป็นนายกฯ การที่เราตั้งใจมาในวันนี้ เพื่อให้สังคมเห็นว่าเรามีความมุ่งมั่น มีเจตนารมย์ร่วมกันในการตั้งรัฐบาล แต่มันก็ยังเหลือขั้นตอนอีกมาก และไม่เคยคาดหวังว่าการหารือจะจบในวันนี้ ส่วนที่ใครมองว่าจะเป็นรัฐบาลเสียงปริ่มน้ำ ไม่มีเสถียรภาพ ตนขอให้รอดู

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight