Politics

‘ศุภชัย’ นั่งตำแหน่งรองประธานสภาฯ คนที่ 2

เมื่อเวลา 14.00 น. ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฏร ซึ่งมีนายชัย ชิดชอบ ทำหน้าที่ประธานที่ประชุมชั่วคราว ได้กลับมาประชุมอีกครั้งเพื่อเลือกรองประธานสภาฯคนที่ 2 หลังจากก่อนหน้านี้นายสุชาติ ตันเจริญ ส.ส.ฉะเชิงเทรา พรรคพลังประชารัฐ ได้รับชัยชนะไปด้วยคะแนน 248 เสียง เป็นรองประธานสภาฯ คนที่ 1 เฉือนชนะน.ส.เยาวลักษณ์ วงษ์ประภารัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ได้ 246 เสียง เพียง 2 คะแนน จากสมาชิกทั้งหมด 494 คน

415924

เมื่อเริ่มการประชุม ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) ได้เสนอชื่อนายศุภชัย โพธิ์สุ หรือครูแก้ว ส.ส.นครพนม จากพรรคภูมิใจไทย(ภท.) เป็นรองประธานสภาฯคนที่ 2 ขณะที่นายอารี ไกรนรา จากพรรคเพื่อชาติ เสนอชื่อนพ.ประสงค์ บูรณ์พงศ์ หรือ หมอสงค์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย โดยใช้วิธีการลงคะแนนลับแบบเดียวกับการโหวตเลือกประธานสภาฯ และรองประธานสภาฯ คนที่ 1 ที่ผ่านมา โดยมีการตั้งตัวแทนจาก 6 พรรคการเมือง เป็นคณะกรรมการตรวจนับคะแนน

เมื่อการนับคะแนนเสร็จสิ้นลง ปรากฎว่าศุภชัย สามารถเอาชนะไปได้ด้วยคะแนน 256 เสียง ต่อ 239 เสียง

ทั้งนี้ ระหว่างการนับคะแนน ได้เกิดเหตุความวุ่นวายขึ้น โดยนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย ได้ลุกขึ้นประท้วงว่า มีข้อสังเหตุว่า   บัตรใบแรกมีการเขียนชื่อนายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.พรรคภูมิใจไทย ไม่ใช่นายศุภชัย โพธิ์สุ ผู้ถูกเสนอชื่อเป็นรองประธานสภาฯ จึงอยากให้มีการตรวจสอบบัตรลงคะแนนใหม่เพื่อวินิจฉัยว่า เป็นบัตรดีหรือบัตรเสีย  ส่วนการใช้กล้องคลิปวิดีโอขณะการลงคะแนนนั้น ตนเกรงว่าจะผิดรัฐธรรมนูญที่กำหนดให้ลงคะแนนลับ ตนยอมไม่ได้หากจะทำให้สภาฯเสื่อมเสีย

ด้านนายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.พรรคเพื่อไทย อภิปรายว่า ตนอยู่สภาฯมานาน แต่ไม่เคยเห็นว่ามีการบันทึกคลิปวิดีโอกันมากขนาดนี้ ตนไม่อยากจินตนาการว่า ต้องการบันทึกไว้เป็นหลักฐานเพื่อนำไปวางบิลหรือไม่ เพราะมีการสังเกตพบว่าบัตรบางใบมีการทำเครื่องหมายข้างล่างข้างบนของบัตร กลัวผู้ใหญ่ของพรรคเช็คไม่ได้หรือไงว่ามีการลงคะแนนให้ จึงอยากให้ประธานสั่งยุติการบันทึกวิดีโอเพราะอาจจะขัดรัฐธรรมนูญ

จากนั้นได้มีส.ส.พรรคเพื่อไทยอีกหลายคนลุกขึ้นมาอภิปรายสนับสนุนข้อสังเกตของนพ.ชลน่านว่า บัตรที่เขียนนามสกุลผิดดังกล่าว ควรเป็นบัตรเสีย ซึ่งอาจจะมีแค่บัตรเดียว คงไม่ทำให้ถึงกับคะแนนแพ้ฝ่ายตนหรอก เพราะตอนนี้เราเตรียมตัวเป็นฝ่ายค้านแล้ว  พร้อมระบุว่า บัตรบางใบเขียนชื่อศุภชัยไว้ข้างบน ส่วนข้างล่างเขียนนามสกุล ไม่รู้ว่าเป็นการทำเครื่องหมายหรือไม่

ขณะที่นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.พรรคภูมิใจไทย ใช้สิทธิพาดพิงอภิปรายว่า    ให้ดูที่เจตนาของการลงคะแนนเป็นหลักเพราะคนเขียนต้องการที่จะลงคะแนนให้กับนายศุภชัย โพธิ์สุ ไม่ใช่ตน หรือนพ.ประสงค์ ส่วนการบันทึกวิดีโอนั้น ก็ไม่ได้ผิดอะไร เพราะเราลงคะแนนลับไปแล้ว ส่วนการนับคะแนนให้อย่างเปิดเผย แต่ส.ส.พรรคเพื่อไทย ก็ยังยืนกรานให้มีการตรวจสอบบัตรลงคะแนนใหม่ นายชัย จึงสั่งนับคะแนนต่อแล้วค่อยนำบัตรมาตรวจสอบอีกครั้งในภายหลัง

ทั้งนี้ หลังการนับคะแนนปรากฏว่า นายศุภชัย ชนะขาดได้เป็นรองประธานสภาฯคนที่ 2 ท่ามกลางส.ส.ฝ่ายเพื่อไทยประท้วงวุ่นเรื่องปัญหาบัตรเสีย ขณะที่บรรดาส.ส.เข้าไปแสดงความยินดีกับนายศุภชัยแล้ว

Avatar photo