Politics

‘ชาติไทยพัฒนา’ ประกาศจับขั้ว ‘พปชร.’ ตั้งรัฐบาล

ชาติไทยพัฒนาประกาศส่ง10 เสียงหนุน “พลังประชารัฐ”  ให้ “กัญจนา-วราวุธ-ประภัตร” เป็นตัวแทนถกจับขั้วรัฐบาล พร้อมโหวต”ประธานสภาฯ” พรุ่งนี้

เมื่อเวลา 19.00 น. วันนี้ (24 พ.ค.) ที่พรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา แถลงข่าวภายหลังการหารือร่วมกับ 10 ส.ส.พรรคว่า มีการหารือถึงแนวทางการทำงานของพรรค หลังเปิดสมัยประชุมรัฐสภาครั้งแรก รวมถึงพูดคุยเรื่องการลงมติเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร ในวันพรุ่งนี้ (25 พ.ค.)

60928325 2483181105035119 1298217039889956864 o

น.ส.กัญจนา กล่าวว่า การจะเลือกใครเป็นประธานสภาฯ และเลือกร่วมรัฐบาลกับพรรคไหนนั้น เป็นสิ่งที่พรรคคิดอย่างรอบด้าน และใช้เหตุผล เพราะการตัดสินใจไม่ใช่เรื่องง่าย ทั้งสองขั้วต่างมีนโยบายที่ดีทั้งนั้น

แต่พรรคตัดสินใจเลือกสิ่งที่คิดว่าจะทำให้เกิดปัญหา และความวุ่นวายน้อยที่สุด สามารถนำสู่การปฏิบัติได้ และประเทศเดินไปได้ ซึ่งถือเป็นหลักสำคัญที่พรรคตัดสินใจ จึงขอประกาศว่าพรรคชทพ.มีความเห็นร่วมกันที่จะเลือกแนวทางเดียวกับพปชร.  และจะยกมือให้พปชร.ในการเลือกประธานสภาฯ ส่วนการยกมือโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีนั้น ขอยังไม่พูดในวันนี้ เอาทีละขั้น ต้องเอาประธานสภาฯ ก่อน

ทั้งนี้ พรรคจะมอบหมายให้หัวหน้าพรรค นายวราวุธ ศิลปอาชา และนายประภัตร โพธสุธน เป็นตัวแทนไปพูดคุยเรื่องจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจน ต้องเอาขั้นแรกว่าตัดสินใจเลือกประธานสภาฯ ก่อน ทั้งนี้ ถือว่า ชทพ. เป็นพรรคกลางๆ พรรคเดียวที่ประกาศชัดเจนอย่างเป็นทางการ

เมื่อถามถึงกระแสข่าวจัดสรรโควตากระทรวงที่มองว่ากระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เคยเป็นของพรรคชาติไทยพัฒนา น.ส.กัญจนา กล่าวว่า ถ้ามองอย่างนั้น กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รวมถึง กระทรวงการคลัง และอีกหลายกระทรวงก็เคยเป็นของพรรค ชทพ.จึงคิดแบบนั้นไม่ได้

เรื่องนี้ต้องมีการพูดคุยเจรจากัน และยืนยันจุดยืนของหัวหน้าพรรคจะไม่รับตำแหน่งรัฐมนตรี ส่วนกระแสข่าวว่าพรรคได้ 1 รัฐมนตรีกับ 1 รัฐมนตรีช่วยนั้น ยังเป็นเรื่องที่พูดคุยกันอยู่ ยังไม่ตกผลึก ต้องให้ผ่านการเลือกประธานสภาฯ ผ่านไปก่อนถึงจะพูดคุยกันได้

Avatar photo