Economics

ศูนย์วิเคราะห์ทีเอ็มบีปรับเป้าจีดีพีปีนี้เป็นโต 4.5%

naris

นายนริศ สถาผลเดชา ผู้บริหารศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจธนาคารทหารไทย ( TMB Analytics) กล่าวว่า ได้ปรับประมาณการการเติบโตของเศรษฐกิจไทยปีนี้ เพิ่มขึ้นเป็น 4.5% จากเดิมโต 4.2% สอดคล้องกับเศรษฐกิจโลกที่เติบโตแข็งแกร่งโต 3.9% โดยมีปัจจัยหนุนจากเศรษฐกิจไทยไตรมาสแรกที่โต 4.8% ประกอบกับราคาน้ำมันในตลาดโลกปรับสูงขึ้น คาดว่าราคาน้ำมันดิบเบรนท์เฉลี่ยที่ 71 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล จากเฉลี่ย 55 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลในปีที่ผ่านมา ส่งผลให้ราคาสินค้าเกษตรและสินค้าโภคภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับน้ำมัน ที่มีสัดส่วนรวมกันคิดเป็น 25% ของมูลค่าการส่งออกรวมขยับสูงขึ้นไปด้วย ทำให้ภาพรวมการส่งออกไทยขยายตัว 8.6% สูงกว่าเดิมที่คาดโต 4.8%

ทั้งนี้ เครื่องยนต์สำคัญกระตุ้นเศรษฐกิจปีนี้ คือ การลงทุนเอกชนขยายตัวเร่งขึ้นโต 4.4% สะท้อนจากการนำเข้าสินค้าทุน เครื่องจักร อุปกรณ์เพิ่มขึ้นต่อเนื่องติดต่อกันมา 6 ไตรมาส ส่งผลการนำเข้าปีนี้ขยายตัว 12.6% บวกกับอัตราการใช้กำลังการผลิตในอุตสาหกรรมส่งออก เช่น ยานยนต์ เคมีภัณฑ์ ปรับสูงขึ้นแตะระดับ 80 สอดคล้องกับความเชื่อมั่นภาคธุรกิจดีขึ้น จากการที่ประกาศใช้พ.ร.บ.เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือ อีอีซี ช่วยผ่อนคลายข้อจำกัดการลงทุนหลายด้าน ส่งผลให้การลงทุนภาครัฐขยายตัว 8.5% แม้จะแผ่วลงบ้างแต่ยังมีเม็ดเงินโครงสร้างพื้นฐานปีนี้ที่ 36,000 ล้านบาท ส่วนท่องเที่ยวยังโตต่อเนื่องคาดจำนวนนักท่องเที่ยวปีนี้เพิ่มขึ้นเป็น 38.5 ล้านคน โต 9%

ส่วนการบริโภคภาคเอกชนกลับสู่ขาขึ้น คาดโต 3.4% การบริโภคสินค้าคงทนเริ่มกลับมาหลังจากปลดล็อคโครงการรถคันแรก รวมทั้งรายได้เกษตรที่ดีขึ้น แต่ยังไม่เข้มแข็งเพราะยังมีปัญหาหนี้ภาคครัวเรือนกดดัน ขณะที่อัตราดอกเบี้ยต่ำทำให้ผู้บริโภคกล้าเสี่ยงลงทุนที่มีความเสี่ยงสูงขึ้น ซึ่งเป็นความเสี่ยงของระบบเศรษฐกิจไทยได้ อย่างไรก็ตาม มีแนวโน้มที่คณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง.จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 1-2 ครั้งปลายปีนี้ จากระดับปัจจุบันที่ 1.50% ขณะที่ค่าเงินบาทมีทิศทางแข็งค่า สิ้นปีนี้มีโอกาสอยู่ที่ 31.15 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ จากปัจจัยเศรษฐกิจที่เข้มแข็ง

ส่วนแนวโน้มสินเชื่อธนาคารพาณิชย์ คาดขยายตัว 5.5% เพิ่มขึ้นจากเดิมที่คาดการณ์โต 5.3% จากการสินเชื่อเอสเอ็มอีที่โต 6.9% และ สินเชื่อรายย่อยโต 7.3% จากกำลังซื้อที่ปรับดีขึ้น และการทยอยลงทุนใช้เทคโนโลยีมาช่วยลดต้นทุนผลิต ส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ หรือ เอ็นพีแอล มีแนวโน้มลดลงอยู่ที่ 2.8% จากปีก่อนที่ 2.9% ผลจากเศรษฐกิจฟื้นตัว

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK