Politics

เลือดสาด!! ‘ชวน’ กรีด ‘พีระพันธุ์’ กลางวงสส.- ยันคนนอกแทรกแซงปชป.

ที่พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) มีการประชุมส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ทั้ง 52 คน เป็นครั้งแรก โดยมีนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ หัวหน้าพรรค เป็นประธาน และมีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรค ขึ้นนั่งคู่กัน บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคักท่ามกลางการจับตาของสังคมที่พรรคเสียงแตกออกเป็น 2 ฝ่าย

นายจุรินทร์ แจ้งให้ที่ประชุมทราบว่าในวันที่ 24 พฤษภาคมนี้ เป็นวันรัฐพิธีเปิดประชุมสภา ขอให้ส.ส.ทุกคนลงทะเบียนที่รัฐสภาใหม่ เกียกกาย ในเวลา 11.00 น. เพื่อนั่งรถไปกระทรวงการต่างประเทศพร้อมกัน ส่วนในวันที่ 25 พฤษภาคม จะมีการประชุมเลือกประธานสภาฯ เวลา 09.00 น. ที่บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) ถนนแจ้งวัฒนะ จึงขอให้สมาชิกไปกันอย่างพร้อมเพรียง

414987

อย่างไรก็ดี ในที่ประชุมนายชวน ได้ขออนุญาตชี้แจงข้อเท็จจริงกรณีนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ส.ส.บัญชีรายชื่อ โพสต์เฟสบุ๊กถึงผู้มากบารมีในเชิงลบว่า แม้ไม่ได้เอ่ยชื่อตน แต่สังคมก็ทราบว่าหมายถึงใคร ตนจึงมีความจำเป็นต้องชี้แจงข้อเท็จจริง ทำให้นายพีระพันธุ์ ยกมือและชี้แจงว่า ตนไม่ได้เอ่ยชื่อและไม่ได้หมายถึงนายชวน ซึ่งนายชวน ได้สวนกลับว่าแม้ไม่ได้เอ่ยชื่อ แต่คนภายนอกที่อ่านก็รู้ว่าหมายถึงใคร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในที่ประชุมครั้งนี้ ส.ส.ได้แบ่งกลุ่มนั่งกันชัดเจน ระหว่างกลุ่มของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรค และกลุ่มนายถาวร เสนเนียม ส.ส.สงขลา

พีระพันธ์ 333

นายชวน ให้สัมภาษณ์ภายหลังจากการร่วมประชุม ส.ส. ถึงกรณีดังกล่าวอีกครั้งว่า ส่วนตัวไม่มีปัญหากับนายพีระพันธุ์ ที่ผ่านมาตนพูดถึงปัญหาภายนอกที่เข้ามาแทรกแซง ซึ่งความจริงมีมาตั้งแต่สมัยเลือกหัวหน้าพรรคครั้งที่แล้ว วันนี้มีข่าวพยายามแทรกเข้ามาด้วยการใช้เงิน และสิ่งต่างๆ ตนได้คุยกับนายอภิสิทธิ์ ว่าจะปล่อยเรื่องนี้หรือ เราต้องหาทางพูดกันอย่างไร หรือไม่

“ท่านไม่เอ่ยชื่อ คนทั่วไปก็รู้ว่าหมายถึงใคร จึงขอเรียนว่าผมไม่ได้มีอะไรที่พูดพาดพิงนายพีระพันธุ์เลย พูดถึงบุคคลภายนอกที่พยายามเข้ามาแทรกแซงด้วยเงิน เพื่อซื้อคนในพรรค” นายชวน กล่าว

นายชวน กล่าวว่าตนได้ขอร้องให้สมาชิกอย่าให้เงิน หรืออิทธิพลภายนอกเข้ามามีอิทธิพลเหนือภายในพรรค นี่คือเรื่องจริง ไม่เคยเอ่ยเรื่องนายพีระพันธุ์ ดังนั้นการที่นายพีระพันธุ์ พูดว่า ใครไม่อยู่ในอาณัติ หรือฝ่ายตรงกันข้ามจะถูกพิฆาตไม่จริง ตนไม่เคยพิฆาตใคร ไม่มีบารมี หรือแทรกแซงอะไร แม้แต่การจัดอันดับส.ส.บัญชีรายชื่อก็มีพรรคพวกสนิทของตน โกรธไปหลายคน เพราะไม่ได้ไปช่วย ยอมรับว่าจริง แม้แต่ นายสุรบถ หลีกภัย บุตรชาย ก็ไม่ได้ช่วยหรือแทรกแซงอะไร ตนไม่ได้มีอิทธิพลบารมีที่จะทำให้คนนั้นเสียหรือดีขึ้นมาได้

ชวน33

อย่างไรก็ตาม กรณีเลือกหัวหน้าพรรคได้พูดกับผู้ท้าชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรค โดยเฉพาะกับนายกรณ์ จาติกวณิช ว่า ตนเลือกนายจุรินทร์ เพราะไม่มีเหตุผลอะไรที่จะปฏิเสธเขา ทั้งในด้านอาวุโสสูงสุด วัยวุฒิ คุณวุฒิ ประสบการณ์ไม่ได้ด้อยกว่าใคร ถ้าพูดถึงโอกาส นายกรณ์ นายพีระพันธุ์ และนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ยังมีโอกาสวันข้างหน้า เพราะอายุยังน้อยกว่านายจุรินทร์นับสิบปี แต่ตนไม่ได้บังคับใคร อย่าง นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง ก็ไม่ได้บังคับ ไปถามเขาดูได้

“เราต้องหาทางป้องกัน เพราะถ้ามีอิทธิพลเข้ามาจากภายนอก เพียงเพื่อนำคนของตัวเองเข้ามาตัดสินใจให้พรรคร่วมหรือไม่ร่วมรัฐบาลง่ายๆ จะผิดวัตถุประสงค์ไป เพราะที่จริงเลือกใครเป็นหัวหน้าพรรค ไม่ใช่ว่าคนนั้นสั่งได้ อยู่ที่มติส.ส.และกรรมการบริหาร ถึงตอนนั้นก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง ไม่ใช่หัวหน้าพรรคตัดสินใจได้คนเดียว นี่คือระบบพรรค ผมพูดหลายครั้งว่าให้แบ่งแยกว่าการเลือกหัวหน้าพรรค กับการตัดสินใจร่วมรัฐบาลเป็นคนละเรื่อง ให้แยกกัน จึงพูดให้รู้ว่าผมไม่เคยไปพูดหรือยุ่งเกี่ยวนายพีระพันธุ์ พูดถึงแต่เรื่องการแทรกแซง แต่ผลการแทรกแซงได้กับใครก็รู้ๆกันอยู่ แต่เราไม่เอ่ยถึง” นายชวน กล่าว

เมื่อถามถึงความเป็นเอกภาพของพรรค นายชวน กล่าวว่า การทำอะไรตรงไปตรงมาจะดีที่สุด แต่ถ้าปล่อยให้สิ่งที่ไม่ถูกต้องเกิดขึ้น วันข้างหน้าจะมีปัญหาลามมา บอกเขาแล้วว่าถ้าปล่อยให้มีการใช้เงิน หรือใช้วิธีการที่ผิดหลักการของพรรค วันหลังคงต้องประมูล ส่วนตัวต่อต้านการซื้อเสียงมาตลอด เราไปต่อต้านข้างนอก แต่เราปล่อยให้ทำในพรรคโดยไม่สนใจก็จะผิดแนวทางของเรา

 ขอบคุณข้อมูล-ภาพ แนวหน้า

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight