General

6 วิธีดูแลสุขภาพช่องปาก-ฟันพระสงฆ์

กรมอนามัย แนะพระสงฆ์ฉันอาหารรสไม่หวานจัด – มีประโยชน์ เน้นอาหารเส้นใยสูง มีวิตามินซี แทนอาหารประเภทขนมหวาน น้ำหวาน ลดปัญหาฟันผุ พร้อมย้ำ 6 วิธีดูแลสุขภาพ ช่องปาก และฟัน

S 21291017 1
นพ.อรรถพล แก้วสัมฤทธิ์

นพ.อรรถพล แก้วสัมฤทธิ์ รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า พระสงฆ์ และสามเณรจำนวนมาก มีปัญหาสุขภาพช่องปาก ทั้งโรคฟันผุ โรคเหงือกอักเสบ รวมถึงโรคปริทันต์ บางครั้งพบเป็นทั้งโรคฟันผุ และโรคปริทันต์ในเวลาเดียวกัน ทั้งที่ยังอายุน้อย สาเหตุการเกิดฟันผุ อาจจะเนื่องมาจากอาหารที่ญาติโยมนำมาใส่บาตร หรือนำมาถวาย ส่วนใหญ่เป็นอาหารประเภทหวาน มัน เค็ม

รวมทั้งเครื่องดื่มประเภทชา กาแฟ น้ำอัดลม หรือน้ำหวานต่างๆ ซึ่งมีส่วนประกอบน้ำตาลอยู่ในปริมาณมาก เมื่อฉันบ่อยๆ และไม่ทำความสะอาดช่องปากให้เพียงพอ และถูกวิธีก็ จะทำให้เสี่ยงต่อการเกิดฟันผุมากขึ้น

นอกจากนี้ พระสงฆ์และสามเณรไม่ค่อยมีโอกาสมาพบทันตแพทย์ โรคในช่องปาก จึงอาจลุกลามไปจนถึงขั้นสูญเสียฟัน ดังนั้น พระสงฆ์ จึงควรปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการดูแลสุขภาพในช่องปากอย่างเหมาะสม โดยยึดสูตร 2 2 2 ได้แก่

  • แปรงฟันอย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง
  • แปรงนานครั้งละ 2 นาที
  • งดฉันอาหารหลังแปรงฟัน 2 ชั่วโมง
S 21291018
ทันตแพทย์หญิงปิยะดา ประเสริฐสม

ทางด้าน ทันตแพทย์หญิงปิยะดา ประเสริฐสม ผู้อำนวยการสำนักทันตสาธารณสุข กล่าวเพิ่มเติมว่า การดูแลสุขภาพช่องปากพระสงฆ์ และสามเณรสามารถทำได้ด้วยวิธีการ ดังนี้

1) แปรงฟันให้สะอาดด้วยยาสีฟันผสมฟลูออไรด์ อย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง หลังฉันอาหาร ควรแปรงลิ้นด้วยทุกครั้ง หากแปรงฟันทันทีไม่ได้ ให้บ้วนปากให้สะอาดทุกครั้งหลังมื้ออาหาร ควรใช้ไหมขัดฟันทำความสะอาดซอกฟันทั่วทุกซี่วันละ 1 ครั้งก่อนนอน

2) ฉันผัก ผลไม้ เพื่อเสริมสร้างฟันให้แข็งแรง และมีเส้นใยช่วยทำความสะอาดฟัน เช่น แตงกวา ฝรั่ง มะเขือเทศ ชมพู่ ส่วนผักผลไม้ที่มีวิตามินซี เช่น ส้ม สับปะรด กะหล่ำปลี แครอท ผักคะน้า มีความสำคัญในการรักษาเหงือก ฟัน และกระดูก สำหรับประเภทที่มี      วิตามินบี 2 เช่น ถั่วลิสง รำ ถั่วเหลือง มะม่วง จะช่วยป้องกันมุมปากแตก ลิ้นอักเสบ

3) พบทันตบุคลากร เพื่อตรวจสุขภาพช่องปาก และฟันอย่างน้อยปีละครั้ง และตรวจสุขภาพในช่องปากด้วยตนเองอย่างสม่ำเสมอ หากพบสิ่งผิดปกติควรรีบไปรักษา

4) หลีกเลี่ยงการฉันลูกอม ลูกกวาด ท็อฟฟี่ ขนมกรุบกรอบ ของจุบจิบ ขนมหวานเหนียวหรือ ขนมหวานจัด

5) ไม่ควรสูบบุหรี่ หรือใช้ยาสูบทุกประเภท เพราะทำให้ช่องปากสกปรก มีกลิ่นปาก เหงือกอักเสบและเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งช่องปาก 

6) ไม่ใช้ฟันกัด หรือขบของแข็ง

 

Avatar photo