Economics

‘พาณิชย์’เดินหน้าเจาะตลาดฮ่องกงประตูการค้าจีน

Sonthirat S
นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ มอบนโยบายให้กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ สานต่อโครงการ Thailand’s Best Friends มุ่งเจาะตลาดฮ่องกงเป็นตลาดนำร่อง จึงได้คัดเลือกผู้นำกระแสการค้าจากฮ่องกงทั้งหมด 4 ราย เพื่อช่วยประชาสัมพันธ์ประเทศไทยทั้งในด้านการค้า การลงทุน การท่องเที่ยว รวมถึงสินค้าและบริการจากประเทศไทย ให้เป็นที่รู้จักและได้รับความนิยมในหมู่ชาวฮ่องกง ได้แก่ Mr.Roger Wu นักเขียน ผู้จัดรายการโทรทัศน์ และบล็อกเกอร์ชื่อดังเจ้าของเว็บไซต์ Thailandfans.com ซึ่งมีผู้ติดตามกว่า 33 ล้านคน

Mr.Wu ได้ประชาสัมพันธ์ประเทศไทยและสินค้าไทยร่วมกับสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ เมืองฮ่องกงมาอย่างต่อเนื่อง และให้คำแนะนำแก่ผู้เดินทางจากฮ่องกงที่ประสบปัญหาในไทย จนได้รับรางวัล Friend of Thailand ประจำปี 2543 และ Tourism Ambassador ประจำปี 2555

Mr.Willy Lin ที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ด้านการค้าระหว่างประเทศ และผู้อำนวยการสภาธุรกิจฮ่องกง-ไทย เป็นผู้มีส่วนสำคัญในการสร้างความสัมพันธ์ทางการค้าทั้งระดับ GtoG และระดับนักธุรกิจ จนทำให้ประเทศไทยอยู่ในความสนใจของทั้งภาครัฐและเอกชนของฮ่องกงตลอดมา อีกทั้งยังสนับสนุนธุรกิจไทยให้ขยายตัวในตลาดฮ่องกงและจีนอย่างต่อเนื่อง จนเป็นที่ยอมรับในวงกว้าง Mr.Lam Wai Chun เจ้าของธุรกิจร้านสะดวกซื้อ 759 Store ซึ่งมีสาขามากกว่า 200 แห่งทั่วฮ่องกง Mr.Chun เป็นผู้นำเข้าสินค้าอาหารและเครื่องดื่มจากไทยรายใหญ่ มีส่วนสำคัญในการผลักดันสินค้าไทยเข้าสู่ตลาดผ่านช่องทางการขายต่างๆ และยังส่งเสริมให้คนรุ่นใหม่รู้จักอาหารไทยมากขึ้น นำนักศึกษาจากฮ่องกงเดินทางมาเรียนรู้วิถีชีวิตและการเพาะปลูกข้าวที่ประเทศไท

Mr.Michael Lam นักวิจารณ์อาหารชื่อดังของฮ่องกง เป็นที่รู้จักในฉายา Young God of Eating เจ้าของคอลัมน์ในนิตยสาร Mingpao Weekly และ Eat Travel Weekly โดย Mr.Lam ได้โปรโมทอาหารไทยผ่านสื่อต่างๆ ทั้งวิทยุและโทรทัศน์อย่างต่อเนื่อง และเป็นผู้นำกระแสการรับประทานอาหารไทยในกลุ่มวัยรุ่นฮ่องกงอีกด้วย

นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า ฮ่องกงเป็นเขตเศรษฐกิจที่สำคัญของจีน และในอนาคตฮ่องก งจะมีบทบาทสำคัญในฐานะเป็นประตูการค้าที่เชื่อมโยงจีนกับโลก ฮ่องกงจึงถือเป็นคู่ค้าที่สำคัญของไทย เพื่อเชื่อมโยงผู้ประกอบการของไทยสู่จีน ผ่านเขต Greater Bay Area หรือ GBA นับเป็นความร่วมมือระหว่าง ฮ่องกง มาเก๊า และ 11 เมืองในมณฑลกวางตุ้ง ขยายสู่เมืองต่างๆ ทางตอนใต้ของจีนแผ่นดินใหญ่ สอดคล้องกับแนวคิดของไทยที่ต้องการเชื่อมโยง EEC กับนโยบาย “One Belt One Road” ของจีน

ขณะที่ไทยจะเป็นแพลตฟอร์มสำคัญให้แก่ฮ่องกงเพื่อเชื่อมโยงสู่อนุภูมิภาค CLMV ที่มีการเติบโตทางเศรษฐกิจสูงเช่นกัน โดย ฮ่องกงเป็นคู่ค้าสำคัญอันดับ 8 ของไทย มูลค่าการค้ารวมในปี 2560 ประมาณ 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ขยายตัวเพิ่มขึ้น 16.5% โดยในปี 2561 ได้ตั้งเป้าส่งออกไป ฮ่องกงขยายตัวเพิ่มขึ้น 8% สินค้าหลักที่ไทยส่งออกไปตลาดฮ่องกง 10 อันดับแรก ได้แก่ อัญมณีและเครื่องประดับ เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ แผงวงจรไฟฟ้า เครื่องตัดต่อและป้องกันวงจรไฟฟ้า เครื่องใช้ไฟฟ้าและส่วนประกอบอื่นๆ อุปกรณ์ตัวนำทรานซิสเตอร์และไดโอด นาฬิกาและส่วนประกอบ เครื่องยนต์สันดาปภายในแบบลูกสูบและส่วนประกอบ เม็ดพลาสติก และข้าว

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight