Politics

‘นายกฯ’ สั่งคืนความเป็นธรรมให้ตำรวจชั้นผู้น้อยเมืองนคร

“นายกรัฐมนตรี” สั่งคืนความเป็นธรรมให้ตำรวจชั้นผู้น้อยเมืองนคร พร้อมขอให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงเพื่อความกระจ่างแก่สังคม หลังถูกสั่งย้ายเพราะขอดูใบขับขี่บิ๊กข้าราชการ

ประยุทธ์244623 1
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่มีการแชร์คลิประหว่างการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรแห่งหนึ่ง ขณะกำลังตั้งด่านตรวจและขอตรวจสอบใบขับขี่กับเจ้าของรถยนต์คันหนึ่ง แต่ผู้ขับขี่กลับอ้างตัวเป็นอธิบดีผู้พิพากษาศาลคดีทุจริตประพฤติมิชอบภาค 8 และเป็นเพื่อน ผกก. จนทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจยอมปล่อยรถไป และต่อมา ผกก. ได้สั่งย้าย ส.ต.ต. ให้เข้าปฏิบัติงานใน สภ.นั้น

พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้รับรายงานกรณีคลิปเจ้าหน้าที่ตำรวจ จ.นครศรีธรรมราชดังกล่าวแล้ว โดยเบื้องต้นทราบว่าเป็นการปฏิบัติงานตามอำนาจหน้าที่ จึงได้สั่งการผ่านสำนักงานตำรวจแห่งชาติให้ย้ายเจ้าหน้าที่ตำรวจรายนี้กลับไปปฎิบัติหน้าที่ในตำแหน่งเดิมแล้ว พร้อมทั้งกำชับให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงทั้งหมดให้ชัดเจนเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

“นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรียังได้ชมเชยและให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ตำรวจชั้นผู้น้อยในการปฎิบัติหน้าที่อย่างถูกต้อง และขอให้ทุกคนยึดมั่นในสิ่งที่ถูกที่ควรโดยไม่เกรงกลัวอิทธิพลใด ๆ พร้อมกันนี้ยังได้ขอให้สำนักงานศาลยุติธรรมพิจารณาตรวจสอบข้อเท็จจริงว่า บุคคลในคลิปเป็นข้าราชการศาลจริงหรือไม่ เพื่อให้เกิดความกระจ่างแก่สังคมด้วย” พล.ท.วีรชน กล่าว

ทั้งนี้ เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 2 พฤษภาคมที่ผ่านมา ในคลิปเป็นชายคนหนึ่งอ้างเป็นอธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญาทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 8 ขับรถมากับหญิงสาว และถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจยศส.ต.ต. สภ.ทุ่งใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช พร้อมนายตำรวจสัญญาบัตรขอตรวจใบขับขี่ ขณะตั้งด่านป้องกันอาชญากรรม โดยชายดังกล่าวไม่ยินยอมให้ตรวจสอบ พร้อมกับอ้างว่าเป็นเพื่อนกับ “ผู้กำกับโชค” จนเจ้าหน้าที่ตำรวจมีความเกรงใจจึงปล่อยรถคันดังกล่าวออกจากด่าน

ต่อมาพ.ต.อ.โชคดี รักษ์วัฒนพงน์ ผู้กำกับ สภ.ทุ่งใหญ่ มีคำสั่งสถานีตำรวจภูธรทุ่งใหญ่ ที่ 144/2562 เรื่อง ให้ข้าราชการตำรวจปฏิบัติหน้าที่ราชการ ตามคำสั่ง สถานีตำรวจภูธรทุ่งใหญ่ที่ 139/2562 ลงวันที่ 30 เมษายน 2562 เรื่อง การจัดกำลังตำรวจปฏิบัติหน้าที่ประจำเดือน พฤษภาคม 2562 โดยมอบหมายหน้าที่ให้ สิบตำรวจตรี เอกพล จุ้ยส่องแก้ว ปฏิบัติหน้าที่งาสายตรวจจราจร ประชุดปฏิบัติการที่ 1 นั้น เนื่องจาก มีภารกิจจำเป็นจะต้องให้ สิบตำรวจตรีเอกพล จุ้ยส่องแก้ว ผู้บังคับหมู่งานป้องกันและปราบปรามสถานีตำรวจภูธรทุ่งใหญ่ที่ ปฏิบัติหน้าที่ออกตรวจร่วมกับ ผู้กำกับสถานีตำรวจภูธรทุ่งใหญ่ ทั้งนี้ตั้งแต่ วันที่ 3 พฤษภาคม 2562 เป็นต้นไป

ล่าสุดพล.ต.ต.ฐากูร เนตรพุกกณะ ผบก.ภ.จว.นครศรีธรรมราช ได้สั่งการให้ พ.ต.อ.โชคดี รักษ์วัฒนพงษ์ ผกก.สภ.ทุ่งใหญ่ ยกเลิกคำสั่งดังกล่าว และให้ ส.ต.ต.เอกพล กลับไปปฎิบัติหน้าที่สายตรวจจราจรตามเดิมแล้ว

Avatar photo