Politics

ทูลเกล้าฯวันนี้ 250 ส.ว.- ‘วิษณุ’แจงปมตั้งน้องชาย ‘บิ๊กตู่’

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่ารายชื่อส.ว.ทั้ง 250 คนครบแล้ว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) จะนำขึ้นทูลเกล้าฯภายในวันที่ 10 พฤษภาคมนี้ ส่วนที่มีข่าวว่าสมาชิกสนช.ลาออกเพื่อมาเป็นส.ว. 80 คนแล้ว ไม่ทราบ แต่เกินปริมาณก็สามารถนำมาเป็นรายชื่อสำรองได้

ตามขั้นตอนหลังจากนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯแล้ว คือรอโปรดเกล้าฯ ซึ่งไม่สามารถกำหนดได้ว่าเมื่อใด หลังจากโปรดเกล้าฯแล้ว ผู้ที่ได้รับการแต่งตั้งเป็นส.ว. ต้องไปรายงานตัว จากนั้นพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จะเสด็จเปิดสภาฯ ต่อมาจะเป็นการประชุมส.ว. เพื่อเลือกประธานและรองประธาน จะเป็นวันเดียวกับการเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎรก็ได้

วิษณุ11

“สมัยก่อนการเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎรกับประธานวุฒิสภา จะเว้นระยะห่างกันอย่างไรก็ได้ เพราะส.ส.เป็นผู้เลือกนายกฯ แต่ครั้งนี้รัฐธรรมนูญกำหนดให้ประชุมร่วมกันสองสภาเพื่อเลือกนายกฯ ผมเคยแนะนำว่า เพื่อความสะดวกควรเลือกประธานทั้งสองวันเดียวกันเช้ากับบ่าย นำขึ้นกราบบังคมทูลฯพร้อมกัน”นายวิษณุ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า ขณะนี้มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ กรณีมีชื่อพล.อ.ปรีชา จันทร์โอชา เป็นส.ว. จะเข้าข่ายมีส่วนได้ส่วนเสียหรือไม่เพราะผู้เลือกคือพล.อ.ประยุทธ์ หัวหน้า คสช.ซึ่งเป็นพี่ชาย นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่ทราบว่าพล.อ.ปรีชา จะเป็นส.ว. หรือเปล่า

ส่วนประเด็นว่ามีส่วนได้ส่วนเสียหรือไม่นั้น ในรัฐธรรมนูญกำหนดให้หัวหน้าคสช. และคสช.เป็นผู้คัดเลือกและแต่งตั้งส.ว.ตามจำนวนที่กำหนดไว้ คนอื่นไม่สามารถแต่งตั้งได้ รัฐธรรมนูญกำหนดว่า ห้ามส.ว.เป็นบุพการี คู่สมรส และบุตร กับส.ส.เท่านั้น

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight