Economics

ลุ้นระทึก !! เดิมพันผลปาล์ม 3 บาท/กก. มิถุนายนนี้

2 ค่ายกระบะรายใหญ่ โตโยต้า-อีซูซุ เอาด้วย ประกาศรถใช้บี 20 รวม 97 รุ่น ส่งเสริมใช้ไบโอดีเซล ด้าน “ศิริ” รมว.พลังงาน เดินสายโปรโมท จับมือปั๊มเร่งสนับสนุนการขาย  ด้านบางจากพร้อมเปิดปั๊ม 200 แห่งสิ้นปี รองรับรถบรรทุก-ปิกอัพใช้บี 20  

ตอนนี้กระทรวงพลังงานกำลังเร่งเครื่องใหญ่ โปรโมทการใช้ดีเซลบี 20 เพื่อดูดซับปาล์มน้ำมันดิบ(ซีพีโอ) ออกจากระบบหลังจากปีนี้ไทยผลิตปาเข้าไปถึง 3.2 ล้านตัน จากที่เคยผลิตอยู่ประมาณ 2.3-2.5 ล้านตัน และวนเวียนในประเทศไทยไปไหนไม่ได้ เพราะตลาดส่งออกก็ล้นอยู่ เหตุเพราะผู้ซื้อหลักอย่างยุโรปต่อต้านปาล์ม หลังจากสืบทราบว่าพื้นที่ปลูกปาล์มส่วนใหญ่ในแนวเขตศูนย์สูตร มาจากการทำลายป่า แม้ผู้ผลิตอันดับ 1 และ 2 อย่างอินโดนีเซีย และมาเลเซีย จะปฏิเสธก็ตาม

C68U7223

เป็นอย่างนี้ผู้ผลิตปาล์มอันดับ 3 ของไทยก็ต้องเดือดร้อนไปด้วย แม้จะไม่มีปัญหาหนักอย่าง 2 ประเทศนั้น ทำให้ซีพีโอของไทยล้น และมาหนักในปีนี้ที่ผลผลิตออกมามาเสียด้วย ทางที่จะทำให้ซีพีโอล้นๆละลายหายไปได้อย่างรวดเร็ว หน่วยงานต่างๆก็มองแต่การนำมาเผา เลยเป็นหน้าที่กระทรวงพลังงานต้องรับบทหนัก อาสานำมาเผาเป็นเชื้อเพลิงในโรงไฟฟ้าบางปะกง และดูดซับซีพีโอมาผสมเป็นเชื้อเพลิงชีวภาพอย่างไบโอดีเซล โดยงานนี้ดร.ศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เดิมพันว่าภายในเดือนมิถุนายนนี้ ราคาผลปาล์มจะขึ้นไปแตะ 3 บาทต่อกก.จากราคาปัจจุบัน 2.11 บาทต่อกก. (ประกาศ ณ วันที่ 8 พ.ค.ุ)

หลายวันมานี้งานหลักของ ดร.ศิริ มุ่งแต่เรื่องปาล์ม แปลงร่างเป็นมิสเตอร์ “ปาล์ม” เดินสายไปทุกปั๊มที่ช่วยขาย ดีเซล บี 20 ในรถบรรทุกขนาดใหญ่และรถปิกอัพ เพราะมีสัดส่วนการใช้เยอะหน่อย ล่าสุดเมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม 2562 ก็ได้เปิดโครงการ กับบริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) “บางจาก B20 เพื่อรถดีเซล ลดฝุ่น ประหยัดเงิน” ที่ สถานีบริการน้ำมันบางจาก สาขาพระราม 2  และหลังๆมา ได้ดึงค่ายรถยนต์มาออกแรงด้วย วันนี้มีอีซูซุ และ โตโยต้า ร่วมวงด้วย

ดร.ศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า กระทรวงพลังงาน มีนโยบายขยายการใช้น้ำมัน บี 20 ไปยังกลุ่มรถยนต์ดีเซลขนาดเล็ก ขณะนี้บริษัทอีซูซุ และบริษัทโตโยต้า ซึ่งเป็นผู้จำหน่ายรถกระบะ ที่มียอดขายรวมกันเกือบ 70% ของตลาดรถกระบะโดยรวม ได้ประกาศรุ่นรถกระบะ ที่สามารถใช้น้ำมันดีเซล บี 20 ได้ รวมกันมากถึง 97 รุ่น และบางจากได้ให้ความร่วมมือขยายจำนวนสถานีบริการที่จำหน่ายน้ำมันดีเซล บี 20 อีกค่ายหนึ่งอย่างต่อเนื่อง ครอบคลุมในทุกภูมิภาค เพื่อรองรับจำนวนที่เพิ่มขึ้นของรถกระบะและรถขนส่งขนาดใหญ่ที่ใช้น้ำมันดีเซล บี 20 ได้

ล่าสุดคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ได้มีมติขยายเวลาลดราคาน้ำมันดีเซล บี 20 ให้มีราคาถูกกว่าดีเซลปกติลิตรละ 5 บาท ต่อไปอีก 2 เดือน จนถึง 31 กรกฎาคม 2562 เพื่อส่งเสริมให้มีการใช้น้ำมันดีเซล บี 20 ในรถกระบะ และรถขนส่งขนาดใหญ่ ที่ค่ายรถยนต์ให้การรับรองอย่างต่อเนื่อง เป็นการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกปาล์มน้ำมัน และลดค่าใช้จ่ายภาคขนส่ง และภายใน 2-3 สัปดาห์นี้ กรมธุรกิจพลังงานจะประกาศมาตรฐาน บี 10 ซึ่งจะทำให้บี 10 เป็นมาตรฐานใหม่ ซึ่งจะเข้ามาแทนที่ บี 7 และในอนาคตเชื่อว่าภายใน 3-5 ปีข้างหน้า น้ำมันดีเซลหลักของไทยจะเป็นบี 20

C68U7171

ด้านนายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจาก กล่าวว่า จากสถานการณ์ราคาปาล์มตกต่ำมากที่สุดในรอบ 20 ปี บางจากได้ร่วมส่งเสริมการใช้น้ำมันปาล์มด้วยการจำหน่ายน้ำมันดีเซล บี 20 ให้กลุ่มอุตสาหกรรม รถ และเรือขนส่ง มาตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2561 และเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2562 ได้เปิดจำหน่ายน้ำมันบางจาก ไฮดีเซล บี 20 ที่สถานีบริการน้ำมันบางจาก เพื่อรองรับรถขนส่งขนาดใหญ่ที่ได้รับการรับรองการใช้จากผู้ผลิตรถ ได้แก่ สแกนเนีย วอลโว่ อีซูซุ ฮีโน่ UD และ MAN

โดยล่าสุดค่ายรถยนต์อีซูซุ และโตโยต้า ได้ออกประกาศรุ่นรถกระบะที่ใช้น้ำมันดีเซล บี 20 ได้ จึงขยายเพิ่มจำนวนสาขาจำหน่ายน้ำมันบางจาก ไฮดีเซล บี 20 ให้มากขึ้น และร่วมกับบริษัทอีซูซุ และบริษัทโตโยต้ารณรงค์ส่งเสริมให้รถกระบะใช้น้ำมันดีเซล บี 20 ด้วยการมอบบัตรสมาชิกบางจากกรีนไมลส์ พร้อมคะแนนสะสม 100 คะแนน สำหรับลูกค้าผู้ที่ออกรถกระบะใหม่ เพื่อนำไปใช้เป็นส่วนลด และสะสมคะแนนในการเติมน้ำมันบางจาก ไฮดีเซล บี 20 ที่สถานีบริการบางจาก ตั้งแต่วันนี้จนถึงสิ้นปี 2562 ทั้งนี้ โดยปัจจุบันบางจากเปิดจำหน่ายบี 20 ในสถานีบริการน้ำมัน 174 แห่ง จะขยายเป็น 200 แห่งภายในปีนี้ และเตรียมขายบี 10 เป็นเกรดมาตรฐานหลักแทน บี 7

ขณะที่ค่ายโตโยต้า นายศุภรัตน์ ศิริสุวรรณางกูร ที่ปรึกษาบริหารอาวุโส บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า โตโยต้าได้พัฒนาผลิตภัณฑ์ที่รองรับการใช้น้ำมันไบโอดีเซล บี 20 ดังนี้

1.รถไฮลักซ์ รีโว่ และฟอร์จูนเนอร์ที่ผลิตตั้งแต่ปี 2558 – ปัจจุบัน สามารถรองรับการใช้น้ำมันไบโอดีเซลบี 20
2. รถไฮลักซ์ วีโก้ และฟอร์จูนเนอร์ที่ผลิตตั้งแต่ปี 2554 – 2558 กรณีที่ต้องการเติมน้ำมันไบโอดีเซลบี 20 อย่างต่อเนื่อง และใช้งานในพื้นที่อุณหภูมิต่ำกว่า 16 องศาเซลเซียสเป็นประจำ กรุณาขอคำแนะนำจากศูนย์บริการโตโยต้าก่อนการใช้งาน

นอกจากนี้ ปัจจุบันบริษัทได้ปรับลดราคารถโตโยต้า ไฮลักซ์ รีโว่ ทุกรุ่นให้สอดคล้องกับอัตราภาษีสรรพสามิตใหม่เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งราคาที่ปรับลดลงมีผลแล้วตั้งแต่วันที่ 9 เมษายน 2562 เป็นต้นมา หากลูกค้ามีข้อสอบถามเพิ่มเติม ติดต่อได้ที่ศูนย์บริการข้อมูลลูกค้า (Call Center) 0-2386-2000 หรือติดต่อผู้แทนจำหน่ายโตโยต้าทั่วประเทศ

” โตโยต้าหวังว่า การส่งเสริมการใช้น้ำมันไบโอดีเซลบี 20 ในครั้งนี้ จะเป็นการร่วมแก้ไขปัญหาทางสิ่งแวดล้อมในระยะยาวได้เป็นอย่างดี และสามารถช่วยสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรชาวสวนปาล์มได้อย่างต่อเนื่องด้วย “

C68U7286

 

ขณะที่ นายสุรัตน์ มโนรัตนา ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายอุตสาหกรรม บริษัท ตรีเพชร อีซูซุ เซลส์ จำกัด ซึ่งได้ออกแรงโปรโมทกับค่ายน้ำมันใหญ่หลายค่ายมาอย่างต่อเนื่อง ระบุว่า ตลอดเวลากว่า 10 ปี ที่ผ่านมา อีซูซุ ได้ร่วมมือกับภาครัฐหลายหน่วยงาน ในการ วิจัย พัฒนา ตลอดจนร่วมทดสอบน้ำมันไบโอดีเซล และในขณะเดียวกัน ได้มุ่งมั่น ทุ่มเท พัฒนาผลิตภัณฑ์ของอีซูซุ ทั้งรถปิกอัพ รถบรรทุก และรถอเนกประสงค์ Mu-X ให้สามารถรองรับน้ำมันที่มีสัดส่วนการผสมไบโอดีเซลที่สูงขึ้น ตัวอย่างหนึ่งในโครงการที่ทำร่วมกันกับบางจาก คือ H-FAME

และในขณะนี้ “อีซูซุ” ได้ปรับเครื่องยนต์ที่จะออกใหม่ทุกรุ่นให้รองรับ บี 20 แล้ว ทั้งรถบรรทุกขนาดกลางและใหญ่รวมกว่า 400 รุ่น และเริ่มขยายไปสู่รถขนาดเล็ก คือ รถปิกอัพอีซูซุดีแมคซ์ รุ่นปี 2012 – 2019 รวม 20 รุ่น และรถยนต์นั่งอเนกประสงค์ อีซูซุมิวเอ็กซ์ รุ่นปี 2014 – 2019 จำนวน 12 รุ่น แต่ต้องเตรียมความพร้อมรถแต่ละรุ่น ซึ่งอาจมีการเปลี่ยนแปลงชิ้นส่วนหากจำเป็น โดยลูกค้าอีซูซุสามารถติดต่อและนำรถเข้าศูนย์บริการมาตรฐานอีซูซุทั่วประเทศเพื่อตรวจสอบ และให้สามารถใช้รถได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

ลุ้นกันต่อไปว่า จัดหนักขนาดนี้แล้ว ระดมสรรพกำลังทุกองคาพยพ มาเอาซีพีโอไปใช้ จนปริมาณทั้งหมดที่ผลิตได้ในประเทศเทมาที่ภาคพลังงานกว่า 70%  แต่จะทำให้ราคาผลปาล์มขึ้น 3 บาทต่อกก. ตามที่ลั่นวาจาได้หรือไม่ ???  

Avatar photo