Economics

ดัชนีเชื่อมั่นนักลงทุนร่วง! จับตาจัดตั้งรัฐบาลใหม่

“สภาธุรกิจตลาดทุนฯ” เผยดัชนีเชื่อมั่นนักลงทุน 3 เดือนข้างหน้าปรับตัวลดลง 2.83 จุด อยู่ในเกณฑ์ทรงตัวเป็นเดือนที่ 2 จับตาการจัดตั้งรัฐบาลใหม่

ไพบูลย์ นลินทรางกูร 4362
ภาพจาก TISCO Mastery

นายไพบูลย์ นลินทรางกูร ประธานกรรมการสภาธุรกิจตลาดทุนไทย หรือ FETCO เปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุนเดือนพฤษภาคม 2562 พบว่า ดัชนีเชื่อมั่นนักลงทุนในช่วง 3 เดือนข้างหน้าปรับตัวลดลง 2.83 จุด มาอยู่ที่ระดับ 104.49 ลดลงเล็กน้อยอยู่ในเกณฑ์ทรงตัวเป็นเดือนที่ 2 โดยกลุ่มนักลงทุนต่างประเทศลดลงจากเดือนก่อนจากเกณฑ์ร้อนแรงมาอยู่ที่เกณฑ์ทรงตัว กลุ่มบัญชีนักลงทุนรายบุคคลและกลุ่มสถาบันในประเทศเพิ่มขึ้นเล็กน้อยอยู่ที่เกณฑ์ทรงตัวเช่นเดิม ขณะที่กลุ่มบัญชีบริษัทหลักทรัพย์ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากเกณฑ์ทรงตัวมาอยู่ที่เกณฑ์ร้อนแรง

ทั้งนี้ ปัจจัยการเมืองในประเทศยังคงเป็นปัจจัยหลักที่นักลงทุนจับตามองต่อเนื่อง จากสถานการณ์ทางการเมืองในการจัดตั้งรัฐบาลที่คาดว่าจะมีความชัดเจนในช่วงเดือนพฤษภาคมนี้หนุนความเชื่อมั่นนักลงทุนมากที่สุด รองลงมา คือ การไหลเข้า-ออกของเงินทุนระหว่างประเทศ และปัจจัยบวกจากการท่องเที่ยว

ขณะเดียวกันจากความกังวลเสถียรภาพรัฐบาลชุดใหม่ได้ฉุดความเชื่อมั่นนักลงทุนมากที่สุด ตามด้วยสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างประเทศและภาวะเศรษฐกิจในประเทศ

ทั้งนี้ ผลสำรวจระบุว่า นักลงทุนสนใจลงทุนหมวดพลังงานและสาธารณูปโภค หมวดพาณิชย์และหมวดการแพทย์มากที่สุด ขณะที่มองว่า หมวดเหมืองแร่ หมวดสิ่งพิมพ์ และหมวดธนาคารไม่น่าสนใจลงทุนมากที่สุด

Avatar photo