Lifestyle

เปิดนิทรรศการ ‘บุปผาแห่งพุทธศิลป์’ภาพวาดพู่กันจีน ‘หม่าเมิ้งเจี๋ย’

หม่าเมิ้งเจี๋ย

ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศจีน ณ กรุงเทพฯ เปิดนิทรรศการ “บุปผาแห่งพุทธศิลป์-นิทรรรศการผลงานภาพวาดพู่กันจีนศิลปินหม่าเมิ้งเจี๋ย” เมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม 2561

ปัจจุบัน “หม่า เมิ้งเจี๋ย” ดำรงตำแหน่งรองผู้อำนวยการสมาคมหยิงเหลียนแห่งประเทศจีน เขาถือเป็นศิลปินพู่กันจีนที่เต็มไปด้วยความรู้ความสามารถ อีกทั้งยังเป็นศิษย์ที่ “หยาง จงสือ” ศิลปินที่มีชื่อเสียงของจีน ภาคภูมิใจ

บุปผาแห่งพุทธศิลป์

โดยผลงานการเขียนพู่กันจีนลัทธิขงจื้อมีลายเส้นฝังแน่น ประกอบกับการแสวงหาจุดแกนกลาง สายเส้นมีชีวิตชีวา ดูสวยงามเป็นธรรมชาติ จึงกลายเป็นรูปศิลปะส่วนบุคคลที่โดดเด่นไม่เหมือนใครอย่างชัดเจน ซึ่งได้ผลตอบรับที่ดีทั้งในและต่างประเทศ ผลงานเหล่านี้ได้ถูกนำไปจัดแสดงในนิทรรศการหลายประเทศด้วยกัน อาทิ สหรัฐ รัสเซีย ฝรั่งเศส เกาหลี เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีผลงานเขียน “ความงามแห่งฟ้าและท้องทะเล ชุดบทกลอนศิลปิน หม่า เมิ้งเจี๋ย” ที่ถูกตีพิมพ์อีกด้วย

บุปผาแห่งพุทธศิลป์

ในพิธีเปิดงานครั้งนี้ ศิลปิน หม่า เมิ้งเจี๋ย ได้โชว์เทคนิคการวาดพู่กันจีน ให้แก่ผู้ที่ชื่นชอบได้รับชม นอกจากนี้ลูกสาวของศิลปิน หม่า เมิ้งเจี๋ย ได้นำศิลปะของดนตรีพิณกู่ฉิน มาถ่ายทอดเป็นบทเพลง สร้างสีสันให้ผู้เข้าชมนิทรรศการรับฟัง โดยพิณกู่ฉิน ถือเป็นเครื่องดนตรีจีนโบราณที่มีอายุกว่า 3,500 ปี

บุปผาแห่งพุทธศิลป์

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight