Politics

ย้อนรอย!! เขย่าวงการสงฆ์รวบพระดังเข้าคุก

คดี “เงินทอนวัด” เป็นหัวข้อที่ผู้คนพูดถึงกันอย่างมาก เมื่อมีการออกมาเปิดโปงกันเป็นครั้งแรกราวกลางปี 2560 ก่อนที่เรื่องราวจะค่อยๆ เงียบหายไปจากความสนใจของผู้คน

จนกระทั่งวันที่ 24 พฤษภาคมที่ผ่านมา คดีทุจริตในวงการสงฆ์เรื่องนี้ ก็กลับมาเป็นเรื่องที่อยู่ในความสนใจกันอีกครั้ง เมื่อตำรวจกองปราบเปิดปฏิบัติการบุกวัดดังหลายแห่งพร้อมๆ กัน พร้อมเชิญตัวพระเถระชั้นผู้ใหญ่ 5 รูป ที่เกี่ยวข้องกับคดี มาสอบปากคำที่กองปราบปราม

ก่อนที่จะนิมนต์พระผู้ใหญ่มาทำพิธีลาสิกขาบทให้กับทั้งหมด หลังศาลไม่ให้ประกันตัว เนื่องจากเกรงว่าจะไปยุ่งกับพยานหลักฐาน  และให้เปลี่ยนใส่ชุดสีขาว นำตัวส่งให้เจ้าหน้าราชทัณฑ์ควบคุมตัวไปยังเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ เป็นผลมาจากการสอบสวนอย่างต่อเนื่อง เพื่อสะสางเรื่องราวการทุจริตในวงการสงฆ์ครั้งใหญ่ และยาวนานกันมาข้ามปี  ซึ่งรูปแบบการทุจริตที่เกิดขึ้นนั้น มีทั้งจากเงินอุดหนุนเพื่อการบูรณะปฏิสังขรณ์วัด เงินอุดหนุนเพื่อการศึกษาพระปริยัติธรรม และเงินอุดหนุนเพื่อการเผยแผ่พระพุทธศาสนา

การกวาดล้างระลอกล่าสุด เรียกความสนใจได้อย่างมาก เพราะเหล่าพระสงฆ์ที่ตกเป็นผู้ต้องหานั้น ล้วนแต่เป็นพระเถระชั้นผู้ใหญ่ที่มีลูกศิษย์ลูกหา และมีผู้ให้ความเคารพนับถือจำนวนมาก  ซึ่งทั้งหมดล้วนโดยข้อหาร่วมกันฟอกเงิน

เขย่าวงการสงฆ์รวบพระดังเข้าคุก

พระเถระชั้นผู้ใหญ่ที่ถูกจับกุมในการตรวจสอบครั้งนี้ ประกอบไปด้วย

  1. พระศรีคุณาภรณ์ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสระเกศราชวรมหาวิหาร
  2. พระครูสิริวิหารการ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสระเกศราชวรมหาวิหาร
  3. พระวิจิตรธรรมาภรณ์ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสระเกศราชวรมหาวิหาร
  4. พระพรหมดิลก (เอื้อน หาสธมฺโม) เจ้าอาวาสวัดสามพระยา กรรมการมหาเถรสมาคม (มส.) เจ้าคณะกรุงเทพมหานคร
  5. พระอรรถกิจโสภณ เลขาเจ้าคณะกรุงเทพฯ วัดสระสามพระยา

นอกจากนี้ ยังมีพระเถระชั้นผู้ใหญ่อีก 2 รูปที่อยู่ระหว่างหลบหนีการจับกุม คือ

  1. พระพรหมสิทธิ (ธงชัย สุขญาโณ) หรือ เจ้าคุณธงชัย เจ้าอาวาสวัดสระเกศราชวรมหาวิหาร วัย 62 ปี  41 พรรษา
  2. พระพรหมเมธี (จำนงค์ ธมฺมจารี) ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสัมพันธวงศาราม อายุ 77 ปี   57 พรรษา

ย้อนรอยคดี “เงินทอนวัด”

ปี 2560

  • 3 มิถุนายน พระครูใบฎีกา อนันต์ เขมานนฺโท เจ้าอาวาสวัดห้วยตะแกละ จังหวัดเพชรบุรี เข้าร้องเรียนกองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ(ปปป.) และสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) กรณีข้าราชการสำนักงานพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.) ขอเงินสร้างพระอุโบสถกลับไปถึง 10 ล้านบาท โดยวัดได้รับเงินจริงเพียง 1 ล้านบาท
  • 19 มิถุนายน ปปป.ตรวจพบการทุจริตแบบเดียวกัน 12 วัด ในหลายจังหวัด มีข้าราชการ พศ.และพลเรือนทุจริต 10 คน มูลค่าความเสียหาย 60 ล้านบาท
  • 26 กันยายน ปปป. ตรวจสอบพบการทุจริตในอีก 23 วัด โดยพบว่า มีการทอนเงินกลับไปยังผู้บริหารระดับสูงพศ.มากสุดถึง 30 ล้านบาท และน้อยสุดที่ 500,000 บาท วัดที่ได้รับความเสียหายมากสุดส่วนใหญ่อยู่ในกรุงเทพมหานคร พบข้าราชการ พศ.ทุจริต 13 คน พระสงฆ์ 4 รูป และพลเรือน 2 คน มูลค่าความเสียหาย 141 ล้านบาท

monk1

ปี 2561

  • 19 เมษายน ปปป.ตรวจพบทุจริตเงินทอนวัดอีก 10 วัด เปิดเผยรายชื่อเพียง 3 วัด คือ วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร วัดสัมพันธวงศาราม และวัดสามพระยา ข้าราชการ พศ.ที่ร่วมทุจริตยังเป็นกลุ่มเดียวกับที่ตรวจพบ 2 ครั้งก่อน ซึ่งครั้งนี้นับเป็นการตรวจสอบพระเถระชั้นผู้ใหญ่ วัดดังในกรุงเทพฯ ถึง 5 รูป คือ
    พระพรหมดิลก เจ้าอาวาสวัดสามพระยา กรรมการมหาเถรสมาคม และเจ้าคณะกรุงเทพมหานคร
    พระพรหมเมธี ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสัมพันธวงศาราม กรรมการ มส. และเจ้าคณะภาคที่ 4 -7
    พระพรหมสิทธิ เจ้าอาวาสวัดสระเกศราชวรมหาวิหาร กรรมการ มส. และเจ้าคณะภาค 10
    ผู้ช่วยเจ้าอาวาส 2 รูป คือ พระเมธีสุทธิกร และ พระวิจิตรธรรมาภรณ์
    ส่วนอีก 7 วัดที่เหลือ ส่วนใหญ่อยู่ในกรุงเทพมหานคร ทั้งหมดได้เงินอุดหนุนโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญ ปี 2556 พระภิกษุสามเณร 2,500,000 รูป 72 ล้านบาท หรือ เฉลี่ยวัดละ 10 ล้านบาท
  • 20 เมษายน ปปป.ส่งสำนวนคดีทุจริตเงินทอนวัด ที่ตรวจพบทั้ง 3 รอบ ให้กับสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) พบมูลค่าความเสียหายกว่า 270 ล้านบาท
  • 19 พฤษภาคม เจ้าหน้าที่กองบังคับการปราบปราม นำหมายค้นเข้าตรวจสอบที่บ้าน ร.ท.ฐิติทัศน์ นายทหารสังกัดศูนย์รักษาความปลอดภัย (ศรภ.) หลังพบมีการโอนเงินงบเผยแพร่พระพุทธศาสนาวัด 12 แห่ง ไปยังแม่บ้านของ ร.ท.ฐิติทัศน์ และบัญชีของตัวเอง แต่วัดทั้ง 12 แห่งไม่ได้รับเงิน
    ทั้งยังพบว่าเจ้าอาวาสวัดสระเกศฯ ได้โอนเงินจำนวน 25 ล้านบาท เข้าบัญชีแม่บ้านของ ร.ท.ฐิติทัศน์ เช่นกัน เจ้าหน้าที่จึงควบคุมตัวมาสอบสวนและออกหมายศาลเข้าตรวจค้นวัดสระเกศฯ
  • 23 พฤษภาคม ศาลอาญาอนุมัติหมายจับ พระพรหมสิทธิ (ธงชัย สุขญาโณ) เจ้าอาวาสวัดสระเกศฯ เจ้าคณะภาค 10 และพระอีก 3 รูปของวัดสระเกศ ได้แก่ พระศรีคุนาภรณ์ หรือพระมหาบุญทวี คำมา พระครูสิริวิหารการ และพระครูวิจิตร ธรรมาภรณ์ หรือเจ้าคุณเทอด ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสระเกศ ฐานร่วมความผิดคดีความผิดฟอกเงิน
  • 24 พฤษภาคม ตำรวจกองปราบเข้าตรวจค้นวัดสระเกศฯ นิมนต์พระ 4 รูปไปรับทราบข้อกล่าวหาร่วมกันฟอกเงิน ไม่พบตัวพระพรหมสิทธิ เจ้าอาวาสวัด ตรวจสอบเงินในบัญชีเจ้าอาวาส พบเงิน 132 ล้านบาท และยังพบการโอนเงินให้ฆราวาส 69 ล้านบาท นอกจากนี้ ยังเข้าค้นวัดอีก 3 แห่ง ประกอบด้วย วัดสัมพันธวงศารามวรวิหาร วัดสามพระยา และวัดอ้อน้อย เพื่อนิมนต์พระพรหมดิลก เจ้าอาวาสวัดสามพระยา กรรมการมหาเถรสมาคม เจ้าคณะกรุงเทพมหานคร พระพุทธะอิสระ เจ้าอาวาสวัดอ้อน้อย เข้ามาสอบสวนที่กองปราบ

พระพุทธะอิสระเจอข้อหาหนัก

buddha

ในกรณีของพระพุทธะอิสระ หรือพระสุวิทย์ ธีรธมฺโม เจ้าอาวาสวัดอ้อน้อย จังหวัดนครปฐมนั้น ถูกตำรวจเข้าควบคุมตัวในข้อหาอั้งยี่ซ่องโจร และแอบอ้างเบื้องสูงปลอมพระปรมาภิไธย  ซึ่งศาลไม่ให้ประกันตัวเช่นเดียวกับพระเถระชั้นผู้ใหญ่ 5 รูป ทำให้ต้องลาสิกขาบท  และถูกนำตัวส่งให้เจ้าหน้าราชทัณฑ์ควบคุมตัวไปยังเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร

‘ราชทัณฑ์’ ยันไร้วีไอพีดูแลพระชั้นผู้ใหญ่เท่าเทียม!!

นายกฯ ขอโทษแทนตำรวจบุกจับ ‘พุทธะอิสระ’

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight