Economics

ซื้อซีพีโอเข้าโรงไฟฟ้าบางปะกงอีก 1 แสนตัน แก้ปัญหาล้นตลาด

กฟผ. เตรียมรับซื้อน้ำมันปาล์มดิบเพิ่มอีก 1 แสนตัน เป็นเชื้อเพลิงที่โรงไฟฟ้าบางปะกงต่อเนื่อง  ด้านประมูลแอลเอ็นจี ยังอยู่ระหว่างกระบวนการคัดเลือก 

3042019 ๑๙๐๔๓๐ 0024
วิบูลย์ ฤกษ์ศิระทัย

นายวิบูลย์ ฤกษ์ศิระทัย ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) กล่าวถึงความคืบหน้าการรับซื้อน้ำมันปาล์มดิบ(ซีพีโอ) ว่า กฟผ.จะรับซื้อซีพีโอ เพื่อใช้เป็นเชื้อเพลิงในโรงไฟฟ้าบางปะกงอีก 1 แสนตัน ตามมติกระทรวงพาณิชย์ จากก่อนหน้านี้ที่ กฟผ. รับซื้อแล้ว 1.6 แสนตัน คาดว่าจะเข้าคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ (กนป.) ในวันที่ 2 พฤษภาคมนี้ ส่วนราคารับซื้อซีพีโอจะเป็นเท่าใดนั้น ต้องรอมติ กนป.ก่อน อย่างไรก็ตามการรับซื้อซีพีโออีก 1 แสนล็อตนี้ ถือเป็นการซื้อล๊อตใหญ่อีกครั้ง เพื่อต้องการกระตุ้นราคาผลผลิตปาล์มเพิ่มสูงขึ้น

สำหรับความคืบหน้าการเปิดประมูลนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว(แอลเอ็นจี) ปัจจุบันมีผู้ยื่นข้อเสนอการแข่งขันด้านราคาเข้ามาทั้งหมด 12 ราย ล่าสุดอยู่ระหว่างระหว่างการคัดเลือก คาดว่าจะได้ข้อสรุปเร็วๆนี้ ซึ่งการนำเข้าแอลเอ็นจียังคงเป็นไปตามแผน คาดว่าจะสามารถดำเนินการลงนามสัญญาซื้อขายแอลเอ็นจี กับบริษัทคู่ค้าได้ภายในเดือนมิถุนายน 2562 และจะเริ่มส่งมอบแอลเอ็นจีล็อตแรกได้ในเดือนกันยายน 2562

Avatar photo