Politics

บทเรียน! ‘สมชัย’ ชี้นับคะแนนใหม่นครปฐม ‘กกต.’ ควรจำ

“สมชัย” โพสต์เฟซแนะ “กกต.” หยิบบทเรียนนับคะแนนใหม่นครปฐมใช้จัดการเลือกตั้งรอบต่อไป

สมชัย ศรีสุทธิยากร 5 e1556522338844

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านกิจการบริหารจัดการเลือกตั้ง และอดีตผู้สมัคร ส.ส. สมุทรสาคร พรรคประชาธิปัตย์ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ค Somchai Srisutthiyakorn ถึงประเด็นการนับคะแนนเลือกตั้งใหม่ เขตเลือกตั้งที่ 1 จังหวัดนครปฐม เมื่อวันที่ 28 เมษายน ที่ผ่านมา โดยมีเนื้อหาว่า

ความผิดพลาดของคน+กม.ที่เปิดช่องให้วินิจฉัยต่าง กำลังทำลายความน่าเชื่อถือของ กกต. กรณีการนับคะแนนใหม่ของ เขต 1 นครปฐม กำลังเป็นตัวบ่งบอกปัญหาที่สำคัญในการจัดการเลือกตั้งของ กกต. อย่างน้อยสองประการ

ประการแรก คือสิ่งที่เรียกว่า ความผิดพลาดของเจ้าหน้าที่ หรือเรียกว่า human error เช่น การขานบัตรผิด การแจงนับ ไปจนถึงการรวมคะแนนผิด ดังปรากฏการณ์ที่ประกาศผลว่า อนาคตใหม่ชนะ แล้วกลับมาบอกใหม่ว่า ปชป.ชนะ เนื่องจากการรวมคะแนนผิด

Human error หากโดยพลั้งเผลอก็เป็นปัญหาการขาดความเป็นมืออาชีพ แต่หากเจตนาก็เป็นการทุจริตโดยเจ้าหน้าที่

ประการที่สอง การปัญหาวินิจฉัยที่แตกต่างกัน โดยเฉพาะในประเด็นบัตรดี บัตรเสีย โดยจะเห็นได้ว่า คะแนนของทั้งพรรคประชาธิปัตย์และอนาคตใหม่ แตกต่างไปจากเดิม (ปชป. เดิม 35,762 ใหม่ 35,711 ลดลง 51 คะแนน) (อนาคตใหม่ เดิม 35,615 ใหม่ 35,707 เพิ่มขึ้น 92 คะแนน)

ความแตกต่างที่เกิดขึ้นสาเหตุหลักน่าจะเกิดจากการวินิจฉัยบัตรดีบัตรเสีย ที่กรรมการประจำหน่วยแต่ละชุดอาจจะมีการพิจารณาที่แตกต่างกัน เช่น บัตรของ ปชป. ที่รอบแรกอาจเห็นเป็นบัตรดี รอบนี้เป็นบัตรเสีย ทำให้คะแนนครั้งที่สองลดลง เป็นต้น

แต่ไม่ว่าจะด้วยสาเหตุอย่างไร เป็นเรื่องที่ กกต.ต้องถอดบทเรียน และเอาจริงเอาจังกับการแก้ไขในการจัดการเลือกตั้งครั้งต่อไป หาก กกต.ชุดนี้ยังอยู่จัดการเลือกตั้ง

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight