Business

เช็คด่วน! เปิดรายชื่อ 6 หุ้นเด็ด ราคาต่ำกำไรโตพุ่ง 100%

ภาพรวมของตลาดหุ้นไทยจากนี้ไป โบรกเกอร์หลายรายต่างประเมินว่า ดัชนีจะเริ่มแกว่งตัวผันผวนมากขึ้น และการเคลื่อนไหวจะอิงไปกับทิศทางของผลประกอบการงวดไตรมาส 1/2562 ซึ่งกลุ่มอุตสาหกรรมหลัก หรือเรียลเซกเตอร์ กำลังจะทยอยรายงานออกมาตลอดเดือนเมษายนถึงวันที่ 15 พฤษภาคมนี้

อย่างไรก็ตาม ในช่วงนี้จึงเหมาะกับการเลือกหุ้นลงทุนเป็นรายบริษัท โดยเฉพาะหุ้นที่มีราคาต่ำแต่มีแนวโน้มการเติบโตของผลการดำเนินงานในทิศทางที่น่าสนใจ ซึ่งถือเป็นหุ้นที่มีความปลอดภัยและเหมาะกับการถือลงทุนระยะยาวได้ด้วย

หุ้นเทรดต่ำกว่ามูลค่าทางบัญชี2 01

บล.ทรีนีตี้ ระบุว่าตอนนี้มูลค่าการซื้อขายในตลาดหุ้นไทยยังคงทรงตัวอยู่ในระดับต่ำ หลังนักลงทุนบางส่วนยังคงขาดความเชื่อมั่นต่อปัจจัยการเมือง ซึ่งยังคงมีความไม่แน่นอนต่างๆเกิดขึ้นแทบทุกวัน มองความไม่ชัดเจนดังกล่าวจะทำให้การมีส่วนร่วมของนักลงทุนอยู่ในระดับต่ำต่อไป ซึ่งจะเป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้ดัชนีจะแกว่งตัวในกรอบแคบๆต่อไปในช่วงนี้

สำหรับในภาวะที่ดัชนียังคงแกว่งตัวในกรอบแคบๆนี้ มองว่าหุ้นที่จะมีประสิทธิภาพสูงกว่าตลาด (Outperform)จะต้องเป็นหุ้นที่มีการคาดหวังผลตอบแทน( Alpha) เฉพาะตัว ซึ่งหนึ่งในนั้นมองไปยังกลุ่มหุ้น Turnaround ที่คาดว่าจะมีผลการดำเนินงานปี2562 เติบโตเกินกว่า 100% และยังมีการเติบโตต่อในปี 2563

พร้อมทั้งมี Downside risk ต่ำ กล่าวคือ มีราคาหุ้นปัจจุบันต่ำกว่ามูลค่าทางบัญชี (PBV < 1x) โดยจากการ Screen ไปยัง Bloomberg consensus ล่าสุด พบว่ามีหุ้น 6 บริษัทที่ผ่านเกณฑ์ดังกล่าว ซึ่งได้แก่ AAV, TIPCO, ICHI, LOXLEY, THRE, BCP แต่หากผนวกกับปัจจัยเชิงพื้นฐานแล้ว มองว่า THRE มีความน่าสนใจมากที่สุด

ข้อมูลจากตลาดหลักทรัพย์ ระบุว่าหุ้นบริษัท เอเชีย เอวิเอชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ AAV มีค่า PBV ปัจจุบันอยู่ที่ 1.01 เท่า ณ ราคา 4.26 บาทบาทต่อหุ้น ขณะที่ราคาตามมูลทางบัญชีอยู่ที่ 4.22 บาทต่อหุ้น  สะท้อนให้เห็นว่า ราคาซื้อขายในตลาดหุ้นอยู่ใกล้เคียงกับราคาตามมูลค่าทางบัญชี

บริษัทดำเนินธุรกิจ ประกอบธุรกิจด้านการลงทุนโดยการถือหุ้นในบริษัทอื่น (Holding Company) โดยในปัจจุบัน บริษัทถือหุ้นใน บริษัท ไทยแอร์เอเชีย จำกัดเพียงแห่งเดียว สำหรับบริษัท ไทยแอร์เอเชีย จำกัด ประกอบธุรกิจให้บริการสายการบินราคาประหยัด โดยมีรายได้หลักจากการให้บริการขนส่งผู้โดยสารแบบประจำ (Scheduled Passenger Services) และการให้บริการเสริม (Ancillary Services)

หากพิจารณาข้อมูลจากบริษัท เซ็ทเทรด ดอท คอม จำกัด จะพบว่า มีโบรกเกอร์ 6 ราย ที่ทำการวิเคราะห์ในเชิงพื้นฐาน และประเมินราคาเป้าหมายของหุ้น AAV มีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 4.88 บาทต่อหุ้น โดยกรอบราคาที่ประเมินอยู่ที่ 4.10 – 5.15 บาทต่อหุ้น

หุ้นบริษัท ทิปโก้ฟูดส์ จำกัด (มหาชน) หรือTIPCO มีค่า PBVอยู่ที่ 0.96 เท่า  ณ ราคา 8.30 บาทต่อหุ้น ขณะที่ราคามูลค่าทางบัญชีอยู่ที่ 8.65 บาทต่อหุ้น ซึ่งจะเห็นว่าราคาในตลาดหุ้นต่ำกว่าราคามูลค่าตามบัญชี

บริษัทดำเนินธุรกิจผลิตและจำหน่ายน้ำแร่ธรรมชาติพร้อมดื่ม ภายใต้เครื่องหมายการค้าหลัก ออรา ทั้งนี้หากพิจารณาจากบริษัท เซ็ทเทรด ดอท คอม จำกัด จะพบว่า ไม่มีโบรกเกอร์ทำการวิเคราะห์หรือประเมินข้อมูลบริษัทดังกล่าว

หุ้นบริษัท อิชิตัน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ ICHI มีค่า PBV 0.87 เท่า ณ ราคา 3.92 บาทต่อหุ้น ขณะที่ราคามูลค่าทางบัญชีอยู่ที่ 4.53 บาทต่อหุ้น ซึ่งราคาในตลาดหุ้นต่ำกว่าราคามูลค่าตามบัญชี  ทั้งนี้ บริษัทดำเนินธุรกิจเครื่องดื่ม เป็นผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องดื่มชาเขียวพร้อมดื่ม อิชิตัน กรีนที, เครื่องดื่มสมุนไพร เย็นเย็น โดยอิชิตัน และเครื่องดื่มน้ำผลไม้ไม่อัดลม “ไบเล่”

หุ้น18

หุ้นบริษัท ล็อกซเล่ย์ จำกัด (มหาชน)หรือ LOXLEY มีค่า PBV 0.76 เท่า ณ ราคาหุ้น 1.99 บาทต่อหุ้น ขณะที่ราคามูลค่าทางบัญชีอยู่ที่ 2.60 บาทต่อหุ้น โดยราคาในตลาดหุ้นต่ำกว่าราคามูลค่าตามบัญชี โดยบริษัทดำเนินธุรกิจหลักแบ่งเป็น 5 สายธุรกิจ คือ

  1. สายธุรกิจเทคโนโลยีสารสนเทศ เป็นผู้ให้บริการครบวงจรสำหรับงานเทคโนโลยีสารสนเทศและระบบคอมพิวเตอร์
  2. สายธุรกิจบริการอาหารและการจัดจำหน่าย เป็นผู้จัดจำหน่าย ตัวแทนจำหน่าย สินค้าอุปโภคบริโภค สินค้าเคมีอุตสาหกรรม ธุรกิจร้านอาหาร และธุรกิจ HoReCa
  3. สายธุรกิจพลังงาน เป็นผู้ให้บริการครบวงจรเกี่ยวกับระบบควบคุมการทำงานของสถานีไฟฟ้า ก่อสร้างและปรับปรุงสถานีไฟฟ้า งานก่อสร้างสายส่งไฟฟ้าแรงสูง ธุรกิจเกี่ยวกับพลังงานทางเลือกและธุรกิจน้ำประปา
  4. สายธุรกิจเน็ตเวิร์ค โซลูชั่นส์ เป็นผู้จัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์และให้บริการเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง ระบบสื่อสารโทรทัศน์และวิทยุ ระบบเครือข่ายความปลอดภัยอัจฉริยะ
  5. สายธุรกิจบริการ เป็นผู้ให้บริการงานรักษาความปลอดภัยครบวงจร และการบริหารจัดการงานสนามบิน งานพัฒนาอสังหาริมทรัพย์

บริษัท ไทยรับประกันภัยต่อ จำกัด (มหาชน)หรือ THRE  มีค่า PBV 0.99 เท่า ณ ราคาหุ้น 0.85 บาทต่อหุ้น โดยราคามูลค่าทางบัญชีอยู่ที่ 0.86  บาทต่อหุ้น จะเห็นว่า ราคาหุ้นในตลาดหุ้นต่ำกว่าราคามูลค่าทางบัญชี ซึ่งบริษัทดำเนินธุรกิจให้บริการด้านการรับประกันภัยต่อ (Professional Reinsurer) ครอบคลุมทั้งการรับประกันภัยทรัพย์สิน อุบัติเหตุ วิศวกรรม ภัยทางทะเลและการขนส่งสินค้า ลูกค้าของบริษัทส่วนใหญ่เป็นบริษัทประกันวินาศภัยในประเทศ มีเพียงบางส่วนเป็นลูกค้าจากตลาดต่างประเทศ

บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ BCP มีค่า PBV 1.08  เท่า ณ.ราคาหุ้น 33.50 บาทต่อหุ้น และมูลค่าหุ้นทางบัญชีอยู่ที่ 31.02 บาท ซึ่งราคาที่ซื้อขายกันอยู่ใกล้เคียงกับราคามูลค่าทางบัญชี ปัจจุบันบริษัท ประกอบธุรกิจโรงกลั่นน้ำมันขนาด 120,000 บาร์เรลต่อวัน ธุรกิจจำหน่ายน้ำมันสำเร็จรูปทั้งค้าปลีกค้าส่ง และธุรกิจบริการดูแลรักษารถยนต์

ข้อมูลจากบริษัท เซ็ทเทรด ดอท คอม จำกัด จะพบว่า มีโบรกเกอร์ 9 แห่งที่วิเคราะห์เชิงพื้นฐานและประเมินราคาเป้าหมายเฉลี่ยอยู่ที่ 38.94 บาทต่อหุ้น โดยมีกรอบราคาที่แนะนำ 38 – 39.50 บาทต่อหุ้น

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight