Politics

วันนี้รู้ผล!! ‘ผู้ตรวจฯ’ ย้ำรู้ผลรับคำร้องเลือกตั้งโมฆะหรือไม่วันนี้

“วิทวัส” ลั่นรู้ผลวันนี้ให้เลือกตั้งโมฆะ ย้ำต้องพิจารณา “กกต.” ได้ทำตามอำนาจทางกฎหมายหรือไม่ ยัน “ผู้ตรวจการแผ่นดิน” มีอำนาจรับวินิจฉัย

1 e1554874324615

พล.อ.วิทวัส รชตะนันทน์ ประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน กล่าวว่า การประชุมในวันนี้ (26เม.ย.) จะเป็นการพิจารณาวาระเกี่ยวกับคำร้องที่นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตผู้สมัคร ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคไทยรักษาชาติ ขอให้ผู้ตรวจฯ ศาลรัฐธรรมนูญหรือศาลปกครอง วินิจฉัยให้การเลือกตั้งวันที่ 24 มีนาคมเป็นโมฆะ ซึ่งจะพิจารณาพร้อมกับคำร้องอื่นๆที่เกี่ยวข้องในประเด็นเดียวกัน

ทั้งนี้ ยืนยันว่าเลือกตั้งจะเป็นโมฆะหรือไม่ ต้องพิจารณาที่การดำเนินการของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ซึ่งเป็นผู้มีอำนาจตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2561 ดำเนินการจัดการเลือกตั้งด้วยความสุจริตเที่ยงธรรมหรือไม่

“ในอดีตก็เคยมีตัวอย่างมาแล้วในการพิจารณาของผู้ตรวจการแผ่นดิน ที่วินิจฉัยให้การจัดการเลือกตั้งเป็นโมฆะ เนื่องจาก กกต. ดำเนินการจัดการเลือกตั้งไม่สุจริตเที่ยงธรรม โดยจัดการเลือกตั้งไม่เป็นไปในวันเดียวกันถือว่าขัดต่อกฎหมาย ก็จะนำไปสู่การเลือกตั้งเป็นโมฆะซึ่งผู้ตรวจการแผ่นดินยังคงยึดหลักการเดิมในการพิจารณาวินิจฉัย และต้องดูข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายประกอบกันซึ่งคาดว่าจะทราบมติภายในวันนี้”

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight