POLITICS-GENERAL

ยกเลิก!! ‘ผู้ตรวจฯ’ ย้ำมติชัดห้ามใช้พาราควอต

“ผู้ตรวจการแผ่นดิน” ยึดมติเดิมยกเลิกสาร “พาราควอต” เหตุมีผลกระทบต่อประชาชน ย้ำ 50 ประเทศไม่ใช้แล้ว

รักษเกชา 1.1 e1556175280426

นายรักษเกชา แฉ่ฉาย เลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน แถลงว่า มติการประชุมชี้แจงกรณีคณะกรรมการการวัตถุอันตรายไม่ปฏิบัติตามข้อเสนอแนะของผู้ตรวจการแผ่นดินในการยกเลิกสารเคมี “พาราควอต”  โดยมีข้อเสนอแนะ ต่อกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงอุตสาหกรรม และคณะกรรมการแก้ไขปัญหาการใช้สารเคมีป้องกันกำจัดศัตรูพืช ให้ทำการยกเลิกสารเคมีดังกล่าว ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2563 และเร่งพัฒนาวิธีทดแทน

นายรักษเกชา กล่าวต่อว่า พร้อมทั้งให้เร่งดำเนินการถ่ายทอดความรู้ถึงอันตรายของสารดังกล่าวสู่ประชาชนโดยเร็ว  ทั้งนี้ ผู้ตรวจการฯ มีมติยืนยันข้อเสนอแนะเดิม และกำหนดเวลา 60 วัน ให้คณะกรรมการวัตถุอันตรายไปดำเนินการพิจารณาทบทวนการยกเลิก ให้เป็นผลสำเร็จภายในเวลาที่กำหนด และหากคณะกรรมการวัตถุอันตรายไม่ดำเนินการจะต้องชี้แจงเหตุผลให้เพียงพอ

ขณะเดียวกัน ผู้ตรวจการฯ จะเสนอเรื่องต่อนายกรัฐมนตรีให้นำเข้าพิจารณาในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อไป ส่วนเหตุผลที่ผู้ตรวจการฯ ยังคงยึดมติให้ยกเลิกนั้น เนื่องจากกว่า 50 ประเทศ มีการยกเลิกสารเคมีดังกล่าวไปแล้ว รวมถึงประเทศมาเลเซีย ที่กำลังจะมีประกาศยกเลิกเช่นกัน โดยมีผลชัดเจนว่าพาราควอต ส่งผลกระทบต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อม โดยที่ไม่ป้ายแสดงเตือนถึงความอันตราย

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight