Economics

‘เวิลด์แบงก์’ จับตาการจัดตั้งรัฐบาลใหม่

“เวิลด์แบงก์” หั่นจีดีพีไทยปีนี้เหลือโต 3.8% หลังภาพรวมเศรษฐกิจไทยปีนี้ขยายตัวชะลอลง พร้อมจับตาการจัดตั้งรัฐบาลใหม่

นายเกียรติพงศ์ อริยปรัชญา นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสประจำประเทศไทยธนาคารโลก เปิดเผยรายงาน “East Asia and Pacific Update” เดือนเมษายน 2562 โดยคาดการณ์เศรษฐกิจไทยปีนี้ ขยายตัว 3.8% ลดลงจากประมาณการเดิมที่ขยายตัว 3.9% ส่วนเศรษฐกิจไทยปี 2563 ขยายตัว 3.8%

เกียรติพงศ์ อริยปรัชญา244621
ภาพจาก World Bank Thailand

สำหรับสาเหตุที่ธนาคารโลกปรับลดจีพีดีปีนี้ลง เนื่องจากการส่งออกขยายตัวลดลงเหลือโต 5.7% จากปีก่อนที่โต 5.9% ส่วนปี 2563 ส่งออกโต 5.5% ซึ่งได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การค้าโลกที่ชะลอตัวลงจากภาวะสงครามการค้าระหว่างสหรัฐ – จีน ประกอบกับตัวเลขนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวไทยเติบโตลดลงด้วย จึงทำให้ภาพรวมเศรษฐกิจไทยปีนี้ขยายตัวชะลอลง

อย่างไรก็ตาม ปัจจัยเสี่ยงที่ต้องติดตาม คือ การเมืองในประเทศ โดยเฉพาะการจัดตั้งรัฐบาลใหม่หลังการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 24 มีนาคมที่ผ่านมา ซึ่งหากการจัดตั้งรัฐบาลล่าช้าอาจกระทบต่อโครงการลงทุนภาครัฐปี 2564 รวมทั้งการจัดซื้อจัดจ้างให้ชะลอออกไปและอาจกระทบการลงทุนของภาคเอกชนเลื่อนตามไปด้วย แต่จะไม่กระทบการลงทุนปีนี้และปี 2563 เนื่องจากหลายโครงการเริ่มการประมูลและการจัดซื้อจัดจ้างไปแล้ว

ขณะที่อัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ 1.75% อยู่ในระดับที่เหมาะสม ดังนั้น จึงยังมีช่องว่างที่จะให้รัฐบาลใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงที่ยังคงรอการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่

Avatar photo