Business

วีจีไอเชื่อม‘สื่อนอกบ้าน-เพย์เมนต์-โลจิสติกส์’ดันรายได้หมื่นล้าน

จากเงินลงทุนเริ่มต้น 5 ล้านบาทในปี 2541  วันนี้ “วีจีไอ โกลบอล มีเดีย” มีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด (มาร์เก็ตแคป) ณ วันที่ 31 มีนาคม 2561 อยู่ที่ 5.84 หมื่นล้านบาท  เป็นการลงทุนที่เติบโต “1 หมื่นเท่า” ในช่วงเวลา 20 ปี

ด้วยจุดเริ่มต้นสื่อโฆษณาบนสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส วันนี้ “วีจีไอ” ก้าวสู่ Offline-to-Online (O2O) Solutions  ให้บริการสื่อโฆษณาและการตลาดครบวงจร (One Stop Service) ทั้งออฟไลน์และออนไลน์ ภายใต้ ecosystem 3 ธุรกิจหลัก “สื่อโฆษณา-เพย์เมนต์-โลจิสติกส์” ที่จะเชื่อมโยงเป็นแพลตฟอร์มเดียวกัน

กวิน กาญจนพาสน์ วีจีไอ
กวิน กาญจนพาสน์

วางเป้า 3 ปีรายได้ “หมื่นล้าน”

กวิน กาญจนพาสน์ ประธานคณะกรรมการบริหาร บริษัท วีจีไอ โกลบอล มีเดีย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่าวิสัยทัศน์ของบริษัทคือการสร้างโมเดลธุรกิจที่ตอบโจทย์กับโลกยุคใหม่  เพราะวันนี้ไม่สามารถโฟกัสแต่เพียงงบโฆษณาเท่านั้น จึงเป็นที่มาของการขยายแพลตฟอร์มเพิ่มจากการเป็นเพียงธุรกิจให้เช่าพื้นที่โฆษณา

ช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา วีจีไอใช้เงินราว 1 หมื่นล้านบาท เข้าไปลงทุนในธุรกิจสื่อโฆษณานอกบ้าน, ธุรกิจเพย์เมนต์ และโลจิสติกส์  เพื่อเชื่อมบริการการใช้สื่อโฆษณาและเซอร์วิสครบวงจร พร้อมทั้งโอกาสการเติบโตในธุรกิจใหม่ เช่น การเข้าไปถือหุ้น 23% ใน  เคอรี่ เอ็กซ์เพรส ธุรกิจที่กำลังเติบโต สิ่งที่ได้ทันที คือ เงินปันผล ตามสัดส่วนการถือหุ้น จากการดำเนินธุรกิจ

Bangkok SameDay1

สิ่งที่ เคอรี่ เอื้อประโยชน์กับวีจีไอ คือการเป็น Last mile ที่ไปถึงผู้บริโภค ด้วยยอดส่งพัสดุ 7.5 แสนชิ้นต่อวัน ที่สามารถต่อยอดการโฆษณา ส่งสินค้าตัวอย่างถึงคนกลุ่มนี้

ปัจจุบันวีจีไอ มี 3แพลตฟอร์มหลัก คือ ธุรกิจสื่อโฆษณา, ธุรกิจให้บริการชำระเงิน และธุรกิจโลจิสติกส์ ซึ่งจะเปิดโอกาสทางธุรกิจอีกมากมายจากการเติบโตของธุรกิจอี-คอมเมิร์ซ ในประเทศไทย และส่งผลให้วีจีไอมีรายได้เพิ่มขึ้น คาดว่าภาย 3 ปีนี้ จะมีรายได้แตะ 1 หมื่นล้านบาท

สำหรับปีงบประมาณ 2560/61 (เมษายน 2560-มีนาคม 2561) วีจีไอ มีรายได้ 4,000 ล้านบาท กำไรขั้นต้น 20-25%  ปีงบประมาณ 2561/62  วางเป้าหมายรายได้ 4,600 -4,700 ล้านบาท กำไรขั้นต้น 20-25%   และปี 2563/64 รายได้แตะ 1 หมื่นล้านบาท กำไรขั้นต้น 20-25%

ในอีก 3 ปีข้างหน้ารายได้จากธุรกิจสื่อโฆษณาจะอยู่ที่ 50% จากปัจจุบันอยู่ที่ 80-90% ที่เหลือจะมาจากรายได้เพย์เมนต์ และธุรกิจโลจิสติกส์

เราวางแผนไว้ล่วงหน้า 3 ปี เมื่อถึงวันนั้น วีจีไอ อาจไม่ใช่ธุรกิจสื่อ จากรายได้ธุรกิจอื่นๆ ที่เติบโตสูงกว่า และโอกาสลงทุนใหม่ๆ หลังจากนี้

วีจีไอ

ลุยลงทุนสื่อดิจิทัล-เอไอ

กวิน กล่าวว่าช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา วีจีไอ เข้าไปลงทุนในธุรกิจต่างๆ ที่เชื่อมโยงเป็น ecosystem เดียวกันครบตามเป้าหมายแล้ว ดังนั้นหลังจากนี้จึงใช้เงินลงทุนอีกไม่มาก  โดยแหล่งเงินทุนปีนี้มาจาก ใบสำคัญแสดงสิทธิ(วอแรนท์) VGI-W1 ที่จะหมดอายุในเดือนสิงหาคมนี้ หากนักลงทุนใช้สิทธิแปลงวอแรนท์ไม่ต่ำกว่า 90% จะทำให้ได้เงินราว 1.2 หมื่นล้านบาท

โดยมีเป้าหมายใช้เงินก้อนดังกล่าวสัดส่วน 50% หรือ 5,900 ล้านบาท จ่ายค่าหุ้น 23% สำหรับการลงทุนในเคอรี่ เอ็กซ์เพรส นอกจากนี้วางแผนใช้เงินราว 1,000 ล้านบาท เปลี่ยนสื่อโฆษณาป้ายนิ่ง เป็นป้ายดิจิทัล สัดส่วน 40% ของจำนวนป้ายนิ่งทั้งหมด และอีก 1,000 ล้านบาท จะนำไปลงทุนเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) เพื่อเชื่อมโยงดาต้าสื่อทั้งหมดของวีจีไอ สร้างประสิทธิภาพการใช้สื่อของลูกค้าให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

สำหรับอีก 4,000 ล้านบาทที่เหลือ จะมองหาโอกาสการลงทุนเพิ่มเติมในสื่อ 3  ประเภทในลักษณะร่วมทุน(JV) คือ สื่อออนไลน์ สนใจประเภทบล็อกเกอร์ , สื่อวิทยุ และสื่อทีวี โดยทีวีที่สนใจอยู่ในกลุ่มท็อป5  การลงทุนในธุรกิจสื่อดังกล่าวเพื่อทำให้แพลตฟอร์ม O2O Solutions ที่สามารถตอบโจทย์ลูกค้าและผู้บริโภคได้ครบวงจร

เชื่อม3 แพลตฟอร์มตอบโจทย์ลูกค้า

เนลสัน เหลียง รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท วีจีไอ โกลบอล มีเดีย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่าในโอกาสครบรอบ 20 ปี วีจีไอ ได้ประกาศวิสัยทัศน์เป็น “Pioneering Solutions for Tomorrow” ภายใต้  3 แพลตฟอร์มหลัก คือ

1nielsen VGI
เนลสัน เหลียง

ธุรกิจสื่อโฆษณานอกบ้านทั้งหมด (สื่อเคลื่อนที่ ป้ายโฆษณา สื่อในอาคารสำนักงานและที่อยู่อาศัย และสื่อในสนามบิน) มีสื่อโฆษณากว่า 1 หมื่นจอ  ด้วยมูลค่าสื่อในมือกว่า 6,800 ล้านบาท สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายกว่า 40 ล้านคน

ธุรกิจให้บริการชำระเงิน ของแรบบิท กรุ๊ป ที่เข้าถึงผู้ใช้งานกว่า 16 ล้านราย และธุรกิจโลจิสติกส์ครบวงจรของเคอรี่ เอ็กเพรส และเดโม เพาเวอร์ โดยมีฐานข้อมูลอยู่ในทุกแพลตฟอร์ม ทำให้วีจีไอ สร้างอีโคซิสเต็ม ทางธุรกิจเป็นกุญแจสำคัญในการเข้าถึงวิถีชีวิตของผู้บริโภคได้อย่างครบวงจร

ปัจจุบันการตลาดและการสื่อสารแบบออนไลน์ เป็นอีกช่องทางสำคัญในธุรกิจสื่อโฆษณา วีจีไอ จึงพัฒนารูปแบบการดำเนินธุรกิจให้เป็นมากกว่าการสร้างการรับรู้ในแบรนด์ (awareness) แต่สามารถช่วยให้นักการตลาดและเจ้าของแบรนด์สามารถสื่อสารถึงลูกค้าได้ตรงกลุ่มเป้าหมายในเวลาที่ถูกต้อง ด้วยโฆษณาที่ตรงจุด บริษัทจึงตัดสินใจเข้าลงทุนในแรบบิท กรุ๊ป เมื่อต้นปี 2560 เพื่อนำฐานข้อมูลและเทคโนโลยีการให้บริการดิจิทัลแพลตฟอร์มจากแรบบิท กรุ๊ปมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

วีจีไอ

สำหรับลงทุนในธุรกิจโลจิสติกส์ เคอรี่ เอ็กซ์เพรส จะทำให้เข้าถึงผู้บริโภคได้โดยตรงผ่านแพลตฟอร์มของธุรกิจโลจิสติกส์ ที่มีการส่งสินค้าวันละ 7.5 แสนชิ้น

“การสร้างแพลต์ฟอร์มในช่วง 2-3 ที่ผ่านมาของวีจีไอ เราใช้ฐานข้อมูลเชิงลึกต่างๆ ที่บริษัทมีอยู่มาพัฒนาให้สื่อสามารถสร้างการมีส่วนร่วมจากผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้น และยังทำให้สื่อเข้าถึงจุดการตัดสินใจซื้อสินค้าหรือบริการอย่างมีประสิทธิภาพ ตอบโจทย์ลูกค้าในการโฆษณาและการสื่อสาร 360องศา”

Avatar photo