Economics

อย่าหลงเชื่อ!! ‘ศิริ’ เต้นค่าไฟฟ้าปรับขึ้น 4.30บาท/หน่วยไม่จริง

นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ชี้แจงค่าไฟฟ้าอัตโนมัติ(เอฟที)งวดนี้ ปรับขึ้นเพียง 4.03 สตางค์/หน่วย หลังมีการเผยแพร่ข้อมูลเท็จค่าเอฟทีปรับขึ้น 4.30 บาทต่อหน่วย

นายศิริ กล่าวว่าขณะนี้อากาศร้อน จนทำให้การใช้ไฟฟ้าเมื่อวันที่ 20 เมษายน2562 เกิดความต้องการใช้ไฟฟ้าสูงสุด (พีก) โดยพีกในระบบของ กฟผ.อยู่ที่ 29,680 เมกะวัตต์ แต่ในระบบรวมของภาคเอกชนอยู่ที่ 30,300 เมกะวัตต์ การเปิดแอร์ดับร้อนจึงเพิ่มขึ้น ค่าไฟฟ้าก็แพงขึ้นไปด้วย เพราะค่าไฟฟ้าเป็นอัตราก้าวหน้า ยิ่งใช้มากก็จ่ายแพง

ศิริ

มีโซเชียลออกมาระบุว่าค่าไฟฟ้าแพงขึ้นเพราะค่าไฟฟ้าอัตโนมัติ หรือเอฟทีงวดนี้ (ม.ค.-เม.ย.62 ) ขยับขึ้น 4.30 บาท/หน่วย ในเรื่องนี้ ขอชี้แจงว่าไม่จริง อัตราที่ขึ้นตามต้นทุนเชื้อเพลิง คือ 4.30 สตางค์/หน่วยเท่านั้น

“มีผู้ฉวยโอกาสใช้อากาศร้อนให้ข็อมูลเท็จ บิดเบือน ก็ขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ อย่าแชร์ข้อมูลที่เป็นเท็จ ซึ่งปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ไฟฟ้ามีส่วนสำคัญที่ทำให้ประหยัดค่าไฟฟ้าตามมาตรการ ปิด-ปรับ-ปลด-เปลี่ยน โดยปิดไฟดวงที่ไม่ใช้ ปรับอุณหภูมิเครื่องปรับอากาศมาอยู่ที่ระดับ 26-27 องศาเซลเซียส ปลดปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ไม่ใช้งาน ก็จะช่วยลดค่าไฟฟ้าได้”  นายศิริ กล่าว

ข้อมูล:สำนักข่าวไทย

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight