Economics

‘คีรี’พร้อมชิงเค้กประมูลรถไฟเชื่อม 3 สนามบิน

คีรี1

นายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการ บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้ง หรือ BTS กล่าวว่า ขณะนี้ธุรกิจของ BTS มีความมั่นคงมาก โดยตั้งเป้าการเติบโตรายได้เฉลี่ยต่อปีที่ 25% ในช่วง 5 ปีต่อจากนี้ ซึ่งธุรกิจหลักที่เป็นโครงสร้างพื้นฐาน โดยปลายปีนี้คาดว่าจะเปิดให้บริการสายสีเขียวใต้ส่วนต่อขยาย เข้ามาช่วยสนับสนุนธุรกิจ รวมถึงรถไฟฟ้าสีชมพู-เหลือง เริ่มมีการดำเนินการแล้ว

ทั้งนี้ บริษัทมีความสนใจเข้าร่วมประมูลงานโครงสร้างพื้นฐาน ได้แก่ โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) ซึ่งคาดว่าภาครัฐจะประกาศ TOR ออกมาภายในสิ้นเดือนนี้ และบริษัทขอระยะเวลาพิจารณา 1 เดือนจะสามารถประเมินได้ว่ารูปแบบจะเป็นเช่นไร

นอกจากนี้ มีความสนใจจะลงทุนรถไฟฟ้าสายสีส้ม และรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ด้วย ซึ่งบริษัทจะเข้าลงทุนในนามกิจการร่วมค้า BSR โดยมีทั้งประสบการณ์และฐานะทางการเงินที่มีความพร้อม

ทั้งนี้ บริษัทได้พยายามศึกษาการลงทุนในทุกพื้นที่ที่มีโอกาส เช่น ในพื้นที่เขตระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) และพื้นที่สถานีกลางบางซื่อด้วย ซึ่งต้องดูโอกาสความเป็นไปได้ในอนาคต

ขณะนี้ บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่งแอนด์คอนสตรัคชั่น จำกัด(มหาชน) หรือ STEC และ บริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ RATCH สนใจเข้ามาถือหุ้นเพิ่มเติมในกลุ่มร่วมค้า BSR ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณา หลังจากนี้ แต่ละบริษัทต้องไปขออนุมัติจากผู้ถือหุ้น โดยบริษัทยืนยันจะยังเน้นสัดส่วนเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่มากกว่า 50% จากปัจจุบัน BTS ถือหุ้นในสัดส่วน 75% และ RATCH ถือหุ้นในสัดส่วน 10% ส่วน STEC ถือหุ้นในสัดส่วน 15%

ด้านธุรกิจอสังหาริมทรัพย์มีการเติบโตต่อเนื่องเช่นกัน ซึ่งอยู่ภายใต้การดำเนินธุรกิจ “ยู ซิตี้”ที่โฟกัสการลงทุนโรงแรมในไทยและต่างประเทศ รวมทั้งธุรกิจอสังหาฯร่วมทุนกับ “แสนสิริ” พัฒนาโครงการคอนโดมิเนียม ที่ประกาศแผน 5ปี (2558-2563) ลงทุน 25 โครงการ ยังเดินหน้าลงทุนตามแผนเดิม

ปัจจุบันบริษัทมีแลนด์แบงก์ แนวรถไฟฟ้าเส้นต่างๆ มูลค่าประมาณ 1 หมื่นล้านบาท ที่พร้อมนำมาพัฒนาโครงการอสังหาฯประเภทต่างๆที่เหมาะสมในอนาคต

ภาพจากเฟซบุ๊ครถไฟฟ้าบีทีเอส

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight