Politics

เลือกตั้งใหม่ ‘บางกะปิ’ ยอดใช้สิทธิเพิ่ม ทั่วประเทศยังคึกคัก

“กกต.” คาดผู้ใช้สิทธิเลือกตั้งใหม่บางกะปินยอดเพิ่มขึ้น ย้ำยังไม่พบหน่วยใดเกิดการกระทำผิด

S 24117272

นายเลิศวิโรจน์ โกวัฒนะ กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)  กล่าววันนี้ (21 เม.ย.) ระหว่างตรวจเยี่ยมการเปิดหน่วยลงคะแนนเลือกตั้งใหม่ หน่วยเลือกตั้งที่ 32 โรงเรียนลำสาลี ราษฎร์บำรุง แขวงหัวหมาก เขตบางกะปิ กรุงเทพมหานคร  ซึ่งอยู่ในเขตเลือกตั้งที่ 13 กรุงเทพมหานครว่า  น่าจะมีผู้มาใช้สิทธิมากพอสมควร และมากกว่าครั้งที่ผ่านมา คือ จำนวน 555 คน ซึ่งเป็นสิ่งที่น่าพอใจ อีกทั้ง เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยจะต้องพูดจากับประชาชน เพื่อเป็นการแสดงความบริสุทธิในการเลือกตั้งว่า ในครั้งแรกมีปัญหาคือจำนวนผู้ใช้สิทธิและจำนวนบัตรเลือกตั้งที่ไม่ตรงกัน และหาเหตุผลไม่ได้ จึงต้องมีการเลือกตั้งใหม่ ซึ่งในเขตเลือกตั้งนี้มีหลายหน่วยเลือกตั้งที่มีการร้องเรียนเข้ามาแต่ยังไม่มีหน่วยใดพบการกระทำผิดจนถึงขั้นมีการเลือกตั้งใหม่

นอกจากหน่วยเลือกตั้งนี้แล้ว วันนี้ยังมีการจัดการเลือกตั้งใหม่อีก 5 หน่วยเลือกตั้ง ทั่วประเทศ คือ จังหวัดลำปาง เขตเลือกตั้งที่ 4 หน่วยเลือกตั้งที่ 6 และหน่วยเลือกตั้งที่ 3 จังหวัดยโสธร เขตเลือกตั้งที่ 2 หน่วยเลือกตั้งที่ 6 จังหวัดเพชรบูรณ์ เขตเลือกตั้งที่ 1 หน่วยเลือกตั้งที่ 12 จังหวัดพิษณุโลก เขตเลือกตั้งที่ 2 หน่วยเลือกตั้งที่ 6 และกรุงเทพฯ ซึ่งทั้งหมดนี้ มีสาเหตุเดียวกัน คือ หาสาเหตุของผู้มาใช้สิทธิ และจำนวนบัตรเลือกตั้งที่ไม่ตรงกันไม่ได้

กกต. ลงพื้นที่ความพร้อมจัดเลือกตั้งใหม่ 19042

สำหรับการเลือกตั้งใหม่นี้มีเพียงไม่กี่หน่วยซึ่งถือว่าเป็นเรื่องปกติ แต่ยอมรับว่าความผิดพลาดอาจเกิดกันได้ เพราะมีเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยไม่เพียงพอ ซึ่งหากดูจากจำนวนตัวเลขผู้มาใช้สิทธิทั้งประเทศ

นายเลิศวิโรจน์ โกวัฒนะ  ยังย้ำว่า  กกต. กำลังเร่งพิจารณาข้อร้องเรียนคัดค้านการเลือกตั้งในทุกๆ คำร้อง ซึ่งบางคำร้องเมื่อพิจารณาแล้วมีความผิดเพียงเล็กน้อย และไม่ได้เป็นเหตุให้การเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมาไม่บริสุทธิ์ยุติธรรมได้ จึงไม่จำเป็นที่จะต้องจัดให้มีการเลือกตั้งใหม่

แต่ถ้าหากมีมูลความผิดจนทำให้การเลือกตั้งที่ผ่านมาไม่บริสุทธิ์ยุติธรรม และผู้ที่กระทำความผิดเป็นผู้ชนะการเลือกตั้ง ก็จะต้องจัดการเลือกตั้งใหม่ และจะต้องเปลี่ยนตัวผู้สมัคร ส.ส.ด้วย แต่หากผู้กระทำความผิดอยู่ในลำดับอื่น ก็ไม่จำเป็นจะต้องเลือกตั้งใหม่ เพียงแต่ดำเนินคดีไปตามกฎหมาย

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ได้มีคำร้องเกี่ยวกับผู้ชนะการเลือกตั้งใน 66 เขต ซึ่งได้มีการพิจารณากันทุกวัน แต่ยังไม่พบกรณีไหนที่จะมีเหตุถึงขนาดต้องเลือกตั้งใหม่ โดยมีคำร้องให้พิจารณากว่า 300 เรื่อง และมีการตรวจสอบในทุกวัน

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight