Politics

‘บิ๊กตู่’ มึนๆงงๆ บอกเมืองกรุงอากาศเสีย!!

12451 237733

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. พร้อมด้วยพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ลงพื้นที่จังหวัดราชบุรี เพื่อเป็นประธานในโครงการประชารัฐร่วมใจปลูกต้นไม้ให้แผ่นดิน ปีพ.ศ. 2561 ที่ศูนย์ศึกษาวิธีการฟื้นฟูที่ดินเสื่อมโทรมเขาชะงุ้ม อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดราชบุรี โดยนายกรัฐมนตรี ได้เป็นสักขีพยานในการมอบหนังสืออนุญาตแสดงโครงการป่าชุมชน รวมทั้งมอบต้นกล้ายางนาแก้ผู้ว่าราชการจังหวัด 7 จังหวัด และกล่าวมอบนโยบายกับข้าราชการและประชาชนที่มาร่วมงานดังกล่าวกว่า 5,000 คนว่า วันนี้ตื่นมารู้สึกงงๆ มึนๆ จึงมาวิเคราะห์ว่าเหตุใดจึงเป็นแบบนี้ เพราะปกติจะรู้สึกสดชื่น แต่คงเป็นเพราะอากาศเสีย เมื่อมาพื้นที่ธรรมชาติสวยงาม ร่างกายก็ไม่สบายเพราะชินกันของเสีย จึงอยากให้ กรุงเทพมหานครเป็นแบบนี้

โดย นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขอให้เข้าใจว่าความเท่าเทียมคือเท่าเทียมของโอกาส ไม่มีผู้มีอิทธิพลรังแกคนจน ซึ่งรัฐบาลจะต้องดูแลส่วนนี้เพื่อความเท่าเทียม และย้ำว่ามีความจำเป็นต้องพัฒนาอย่างเร่งด่วน เมื่อรัฐบาลพูดก็ต้องคิดไตร่ตรองด้วย และต้องคำนึงถึงคนอื่นในพื้นที่อื่นๆ ด้วย ต้องรักและสามัคคีกันมากขึ้น เพราะเป็นบ่อเกิดความสำเร็จ เพื่อทำให้เกิดความยั่งยืนไม่ล่มสลายย่อยยับลงไป รัฐบาลจึงจำเป็นต้องบริหารตามหลักการ โดยมียุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปเป็นกรอบ ที่จะมีเรื่องงบประมาณเข้ามาเกี่ยวข้อง ถ้าการบริหารราชการแผ่นดินถ้าไม่ใช้กฎหมายก็เกิดปัญหา ซึ่งหลายอย่างก็เกิดขึ้นให้เห็นแล้วว่าเป็นภาระของประเทศขนาดไหน แต่ส่วนตัวไม่ได้โทษใคร ขณะเดียวกัน แม้ตัวเลขจีดีพีจะสูงขึ้นแต่รัฐบาลไม่ได้พอใจหรือดีใจจนไม่ทำอะไรเลย เพราะทุกอย่างมีการเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา โดยจะเร่งหารายได้อื่นๆ และต้องผลิตสินค้าที่มีคุณภาพ ขณะที่ราคาน้ำมันที่สูงขึ้นไปบังคับมากไม่ได้ ไม่ว่ารัฐบาลใดก็บังคับไม่ได้เพราะขึ้นอยู่กับกลไกการค้าโลก จึงต้องเข้าใจกลไกเหล่านี้ หากไม่เข้าใจก็จะถูกบิดเบือนไปจนเกิดปัญหา

ทั้งนี้ การลงพื้นที่จังหวัดราชบุรี เดินทางมาเพื่อสร้างความเข้าใจ ไม่ได้มาพูดเพื่อให้รักหรือเกลียดเอง แต่ขออย่าเกลียดประเทศ จังหวัด ผู้ว่าฯ และตำรวจในจังหวัดของตนเองเพระทุกคนเป็นคนไทยทั้งสิ้น ขอให้ช่วยกันทำความดีเพื่อชาติและแผ่นดินในทุกโอกาส ส่วนการเลือกตั้งขอให้ใจเย็นๆ เป็นไปตามโรดแมป ตนขี้เกียจพูดอีกแล้ว ส่วนตัวเป็นคนจริงจัง แม้จะโมโหบ้าง เพราะต้องการแก้ปัญหา ซึ่งหากอยากให้รัฐบาลยิ้มเฉยๆให้รอรัฐบาลต่อไป แต่ตนเองนั้นจะยิ้มสู้ อย่างไรก็ตาม อยากให้ข้าราชการปรับตัว ทำงานเพื่อประชาชน พร้อมกันนี้ได้ฝากให้ทุกคนร่วมกันปลูกไม้ประดับ เพื่อให้เกิดความสวยงาม โดยเฉพาะในช่วงหน้าฝนนี้

“ต้นไม้ที่ปลูกขอให้ช่วยกันรักษาไว้ ห้ามให้ตาย เพราะ มาตรา 44 ไม่สามารถห้ามต้นไม้ไม่ให้ตายได้ เมื่อต้องการอะไรก็เรียกร้องให้ใช้ ม.44 เมื่อไม่ต้องการก็โทษมาตรา 44 แต่ ม.44 ไม่ได้ใช้ทุกเรื่อง ดังนั้น ต้องไม่ฝืนกฎหมาย เพราะวันหน้าต้องมีประชาธิปไตย และไปสู่การเลือกตั้ง จึงอยากบอกประชาชนว่าการประท้วงต่างๆล้วนมีผล หากมีการชุมนุม ประท้วง ขัดแย้งวุ่นวายกัน สิ่งต่างๆ จะล้มลงทันที และเป็นคดีในศาล อย่าให้ใครบิดเบือน เพราะเมื่อใดก็ตาม ที่บ้านเมืองไม่สงบ มีการประท้วง จะมีปัญหาโดยเฉพาะด้านการลงทุน และการท่องเที่ยว 3 ปีที่ผ่านมามีการลงทุนไปแล้วจำนวนมาก จึงต้องไม่ทำให้เกิดปัญหาตรงนี้อีกเด็ดขาด” นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า วันนี้อากาศดี เพราะออกซิเจนเข้าปอด แค่เมื่อวานออกซิเจนน้อย เพราะมีการชุมนุม คนเยอะอากาศเป็นพิษ แต่ทุกอย่างเรียบร้อย ไม่ลุกลามบานปลาย เพราะประชาชนทุกคนเข้าใจ และรัฐบาลก็ได้ประกาศไปแล้ว ซึ่งในต่างประเทศก็มีการประท้วงแบบนี้ แต่เมื่อขออนุญาตแล้วก็อยู่ที่เดียว ไม่เคลื่อนไปไหน และรัฐบาลก็จะเข้ามาแก้ไขเอง แต่ส่วนตัวไม่ต้องรอให้ร้องก็แก้ปัญหาอยู่แล้ว และยืนยันว่ารัฐบาล และ คสช.ไม่เป็นศัตรูกับใคร ใครเป็นศัตรูกับตนเองไม่ทราบ แต่เป็นศัตรูกับกฎหมายไม่ได้ ทั้งนี้ ขอบคุณเจ้าหน้าที่ โดยเฉพาะทหาร ตำรวจที่แก้ปัญหาอย่างสันติ ไม่มีการตีหรือยิงกัน และย้ำว่ารัฐบาลไม่อยากให้บานปลาย เพราะต่างประเทศจับตาดูอยู่ ซึ่งรัฐบาลจำเป็นต้องเข้ามาควบคุมสถานการณ์เพื่อให้เกิดความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินเดินหน้าสู่ประชาธิปไตยและรัฐบาลที่มีธรรมาภิบาล พร้อมยอมรับว่า หัวใจคิดถึงทุกคน ทุกศาสนาในประเทศไทย ที่อยู่อย่างสันติมาโดยตลอดภายใต้ร่มพระบารมีของราชจักรีวงศ์ทุกพระองค์มาจนถึงวันนี้รัชกาลที่ 10 โดยรัชกาลนี้ต้องเป็นรัชกาลที่บ้านเมืองสงบ ปลอดภัย ประชาชนมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น เพราะพระองค์ทรงคาดหวังว่าประเทศของเราต้องดีขึ้น สงบสุข มีการปฏิรูปและทำทุกอย่างให้เกิดความมั่นคง มั่งคั่งและยั่งยืน

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK