Economics

เร่งตรวจมาตรฐานสนามบินก่อน ‘ไอซีเอโอ’ บุกตรวจซ้ำเดือนหน้า

กพท. เร่งตรวจมาตรฐาน สนามบิน ก่อน ไอซีเอโอ” มาเยือนเดือนหน้า มั่นใจประเทศไทยสอบผ่านเกณฑ์สากล ขณะที่ 6 สนามบินของทอท. ไม่พบข้อบกพร่องที่ต้องแก้ไข

สนามบิน ดอนเมือง 5

นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เปิดเผยว่าในเดือนพฤษภาคม 2562 องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) มีกำหนดเดินทางมาตรวจสอบมาตรฐานการทำงานของ กพท. , หน่วยงานการบิน, สนามบิน รวมไปถึงการบังคับใช้กฎหมายการบิน เนื่องจากประเทศไทยยังเหลือข้อบกพร่องบางอย่าง ที่ต้องแก้ไขให้ได้ตามมาตรฐานไอซีเอโอ

สำหรับประเด็นที่ กพท. ต้องเร่งดำเนินการตามมาตรฐานไอซีเอโอ คือ การตรวจมาตรฐานสนามบิน เบื้องต้นได้ทำการตรวจสอบสนามบินสังกัดบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. ทั้ง 6 แห่งแล้ว ไม่พบข้อบกพร่องที่ต้องแก้ไข ขณะนี้อยู่ระหว่างเตรียมตรวจสอบสนามบินกระบี่ และคาดว่าจะตรวจสอบครบทั้งประเทศภายใน 2 ปี

นอกจากนี้ กพท.จะต้องกำกับดูแลผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับสนามบิน เช่น ผู้บริหารสนามบินจะต้องมาสอบใบอนุญาตกับ กพท. แต่ขณะนี้ได้นำร่องตรวจสอบสนามบินหลัก และผู้บริหารสนามบินของกรมท่าอากาศยาน (ทย.) ไปบ้างแล้ว จึงมั่นใจว่าไอซีเอโอจะพอใจ

สนามบินดอนเมือง 3

ถ้าหากประเทศไทยสามารถสอบผ่านมาตรฐานตามกำหนด  จะส่งผลให้การบินในไทยมีมาตรฐานสากลตามไอซีเอโออย่างสมบูรณ์ จะช่วยเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันให้กับอุตสาหกรรมการบินของไทย และได้รับการยอมรับจากทั่วโลก หนุนภาพการเป็นศูนย์กลางการบินในภูมิภาคอาเซียน

“ที่ผ่านมาคะแนนการตรวจสอบตามมาตรฐานของไอซีเอโอของไทยต่ำกว่าเกณฑ์มาโดยตลอด เฉลี่ยอยู่ที่ 33/100 ก่อนจะมาปรับเพิ่มขึ้น 44/100 หลังปลดธงแดง แต่มาตรฐานของไอซีเอโอกำหนดไว้ที่ 60/100 ซึ่งมั่นใจว่าหากไทยจะสามารถปรับปรุงมาตรฐานการบินได้ 472 ข้อ คะแนนวัดมาตรฐานจะขยับขึ้นมาสูงถึง 70/100” นายจุฬา กล่าว

Avatar photo