Economics

กพท.เล็งออกกฎคุม ‘สายการบินต่างชาติ’ ต้องดูแลผู้โดยสารกรณีดีเลย์  

กพท. เล็งออกกฎคุม “สายการบินต่างชาติ” ต้องดูแลผู้โดยสารกรณีดีเลย์ คาดบังคับใช้ได้ในปีนี้ ที่ผ่านมาพบ “สายการบินตุรกี-รัสเซีย” ดีเลย์บ่อยสุด

         fig 09 04 2019 11 52 41

นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เปิดเผยว่า เนื่องจากปัจจุบันการขยายตัวของอุตสาหกรรมการบินยังคงมีอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับผู้โดยสารคนไทยนิยมเดินทางไปท่องเที่ยวต่างประเทศผ่านสายการบินต่างชาติมากขึ้น ส่งผลให้ กพท. อยู่ระหว่างร่างระเบียบคุ้มครองผู้โดยสาร ในกรณีที่เดินทางผ่านสายการบินต่างชาติและได้รับผลกระทบจากเที่ยวบินล่าช้า เพื่อให้การดูแลผู้บริโภคเกิดความเท่าเทียมกัน

ระเบียบดังกล่าวจะมีมาตรฐานเดียวกับ กฎหมายที่คุ้มครองผู้โดยสารที่เดินทางผ่านสายการบินสัญชาติไทย คือ หากเที่ยวบินล่าช้า จะต้องชดเชยผู้โดยสารในอัตราที่กำหนด หรือจะต้องจัดหาอาหารและที่พักรองรับให้ผู้โดยสาร โดยช่วงที่ผ่านมา กพท. เคยได้รับรายงานจากกรณีเที่ยวบินต่างชาติล่าช้า จนกระทบต่อแผนการเดินทางเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ส่วนใหญ่เป็นสายการบินสัญชาติตุรกีและรัสเซีย

สนามบินดอนเมือง 3

“ปัจจุบัน กพท. มีเงื่อนไขคุ้มครองผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบเที่ยวบินดีเลย์ คุมเข้มเฉพาะสายการบินสัญชาติไทย โดยคุ้มครองทั้งผู้โดยสารคนไทยและต่างชาติ แต่ปัจจุบันเริ่มพบว่าผู้โดยสารนิยมเดินทางไปต่างประเทศผ่านสายการบินต่างชาติมากขึ้น และมีกรณีเที่ยวบินดีเลย์ ซึ่ง กพท. ไม่สามารถบังคับสายการบินให้ชดเชยค่าเสียหาย หรือดูแลผู้โดยสารได้ เนื่องจากไม่มีกฎหมายบังคับ หลังจากนี้จะรีบดำเนินการออกกฎเงื่อนไขบังคับ เพื่อคุ้มครองผู้โดยสาร” นายจุฬากล่าว

เบื้องต้นคาดว่าระเบียบดังกล่าวจะบังคับใช้ได้ภายในปีนี้ หากออกเป็นกฎบังคับแล้ว สายการบินรายใดไม่ดำเนินการตาม จะเป็นผลต่อการพิจารณาต่อใบอนุญาตการเดินอากาศ ซึ่งจะเป็นอีกกลไกในการคัดกรองสายการบินที่มีมาตรฐานให้เข้ามาทำการบินในไทย และเป็นเครื่องมือสำคัญที่จะช่วยคุ้มครองผู้บริโภคจากการเอาเปรียบของผู้ประกอบการ

Avatar photo