Business

ตั้ง’สุเมธ ดำรงชัยธรรม’นั่งดีดีบินไทย-เบื้องหลังคัดว่าที่ ‘ประธานบอร์ดปตท.’

สิ้นสุดเสียทีกว่า 600 วัน เปิดสรรหากรรมการผู้อำนวยการใหญ่การบินไทย  ในที่สุด “สุเมธ ดำรงชัยธรรม” หลานอากู๋คว้าเก้าอี้ดีดี บินไทยคนใหม่ ระบุอยู่ในขั้นตอนเจรจาผลตอบแทน คาดได้ข้อสรุปเร็วๆ นี้ เผยเบื้องหลังคัดประธานบอร์ดปตท.กว่าจะเป็นชื่อ “ไกรฤทธิ์” โผล่

สถานการณ์ปัจจุบันมีรัฐวิสาหกิจหลายแห่งที่อยู่ระหว่างการเปลี่ยนผ่านประธานคณะกรรมการ และผู้บริหารระดับสูง ที่สำคัญๆ เห็นทีจะเป็นบริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) ถือเป็นองค์กรขนาดใหญ่ที่สังคมให้ความสนใจการบินไทย 4

สำหรับการบินไทยถือว่าจบสิ้นกันเสียทีสำหรับการเปิดสรรหาผู้ดำรงตำแหน่งกรรมการผู้อำนวยการใหญ่การบินไทย หรือดีดีนั่นเอง เรียกว่าเป็นการเปิดสรรหาที่ยืดยาวเสียเหลือเกิน นับตั้งแต่เปิดสรรหาครั้งแรกเมื่อเดือนกันยายน-ตุลาคม 2559 จากนั้นก็มีการขยายเวลารับสมัครออกไปก่อนที่จะล้มสรรหาครั้งนั้น

จากนั้นก็มีการขยายเวลาสรรหาเรื่อยมาตั้งแต่ปี 2559-2561 เรียกว่าเป็นองค์กรที่ขยายเวลาสรรหาผู้สมัครที่ยืดยาวมากที่สุดองค์กรหนึ่ง

ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะผู้สมัครยังไม่เข้าตาคณะกรรมการสรรหา หรือว่าคุณสมบัติอาจจะยังไม่ถึง ทำให้การสรรหาต้องเป็น “โรคเลื่อน” ทำให้นางอุษณีย์  แสงสิงแก้ว ทำหน้าที่รักษาการดีดีการบินไทยที่ยาวนานมาก

สุเมธ ดำรงชัยธรรม
สุเมธ ดำรงชัยธรรม (รูปเฟซบุ๊ก : Government Complex )

“สุเมธ ดำรงชัยธรรม”คว้าดีดีบินไทยคนใหม่

ล่าสุดแหล่งข่าวจากบริษัทการบินไทย กล่าวว่า ขณะนี้การเปิดสรรหาดีดีการบินไทยได้เสร็จสิ้นแล้ว สามารถคัดผู้สมัครที่มีคุณสมบัติเหมาะสมที่จะเป็นดีดีการบินไทยคนใหม่ได้แล้ว คือ นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้จัดการบริษัทธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ จำกัด หรือ ธพส. หลาน “อากู๋-ไพบูลย์ ดำรงชัยธรรม” ประธานกรรมการ จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่

ขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจาผลตอบแทน และสิทธิประโยชน์ต่างๆ  ทั้งยังต้องเสนอรายชื่อไปคณะกรรมการนโยบายและกำกับดูแลรัฐวิสาหกิจ(คนร.)เพื่อขออนุมัติก่อน ซึ่งถือเป็นขั้นตอนปกติ

กว่า 600 วันก่อนจะได้ดีดีบินไทย

แหล่งข่าว กล่าวว่าการสรรหาดีดีครั้งนี้ น่าจะเป็นการเปิดสรรหาที่ยาวนานที่สุดตั้งแต่เปิดสรรหามา เพราะเป็นการสรรหาที่ข้ามปี เริ่มต้นครั้งแรกเมื่อเดือนกันยายน 2559 มาจบที่เดือนพฤษภาคม 2561 หากนับจำนวนวันที่ใช้กับการสรรหาเชื่อว่าใช้เวลากว่า 600 วัน เป็นการสรรหาดีดีที่ยาวนานมากทีเดียว

การเปิดสรรหาดีดีมีทั้งขยายเวลา และล้มการสรรหา ส่วนหนึ่งเป็นเพราะคณะกรรมการสรรหาเห็นว่าผู้สมัครในแต่ละครั้ง ยังไม่ผ่านเกณฑ์การพิจารณา อาจจะด้วยคุณสมบัติ หรือความสามารถที่ทางคณะกรรมการอยากได้ จนนำไปสู่การล้มสรรหา และขยายเวลาในช่วงที่ผ่านมา

“สุเมธ”ลอยลำคู่แข่งถอนตัว

สำหรับผู้สมัครดีดีการบินไทยครั้งล่าสุดมีผู้สนใจสมัคร 4  ราย ประกอบด้วย

1.นายวิสิฐ ตันติสุนทร อดีตเลขาธิการคณะกรรมการกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ

2.นายยงสิทธิ์ โรจน์ศรีกุล อดีตผู้ว่าการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.)

3.นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม  กรรมการผู้จัดการ บริษัทธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ จำกัด (ธพส.)

4.ดร. สุมาส วงศ์สุนพรัตน์  ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มสามมิตร

การสมัครครั้งนี้มีผู้สมัคร 2 คนขอถอนตัวออกกลางคันคือนายวิสิฐ และนายยงสิทธิ์ เหลือเพียงนายสุเมธ และดร. สุมาส แต่สุดท้ายคณะกรรมการสรรหาก็เลือกให้นายสุเมธ ผ่านกระบวนการสรรหาไปเมื่อเร็วๆนี้

สำหรับนายสุเมธ ตำแหน่งล่าสุดนั่งกรรมการผู้จัดการธพส. ส่วนประวัติการทำงานเคยเป็น

  • กรรมการฝ่ายนายจ้างในคณะกรรมการแรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์
  • กรรมการธนาคาร และกรรมการตรวจสอบ ธนาคารออมสิน
  • กรรมการบริหาร รองกรรมการผู้จัดการ บริษัทน้ำมันพืชไทย จำกัด (มหาชน)
  • กรรมการบริษัท กรรมการผู้จัดการ บริษัทแฟมมิลี่ โนฮาว จำกัด
  • กรรมการ บริษัทโพสต์ พับลิซชิง จำกัด (มหาชน)
  • กรรมการบริษัท กรรมการสรรหาและกำหนดค่าตอบแทน บริษัทซีเอ็ดยูเคชั่น จำกัด (มหาชน)
  • กรรมการบริษัท กรรมการบริหาร เลขานุการบริษัท รองกรรมการ อำนวยการอาวุโส และประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ บริษัทจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) และ บริษัทจีเอ็มเอ็ม มีเดีย จำกัด (มหาชน)
  • กรรมการและผู้อำนวยการมูลนิธิดำรงชัยธรรม
  • ผู้อำนวยการฝ่ายบรรษัทธนกิจ บริษัทเงินทุนธนชาติ จำกัด (มหาชน)

บินไทยทำได้แค่รักษาการประธานบอร์ด

ในส่วนของการบินไทย ไม่เฉพาะแต่ดีดีการบินไทยที่ยังคาราคาซัง ตำแหน่งประธานคณะกรรมการการบินไทย ขณะนี้ยังไม่ได้มีการแต่งตั้งใครขึ้นมาอย่างเป็นทางการมีเพียงพล.อ.อ. ตรีทศ สนแจ้ง รองประธานกรรมการ ที่ยังรักษาการประธานกรรมการการบินไทย คาดว่าจะต้องมีการแต่งตั้งประธานกรรมการใหม่

ปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์1
ปิยสวัสดิ์ อัมระนันท์

ขณะที่บริษัทปตท. เป็นอีกองค์กรหนึ่งที่จะต้องมีการแต่งตั้งประธานกรรมการบริษัทแทนนายปิยสวัสดิ์ อัมระนันท์  ซึ่งจะครบวาระ เนื่องจากอายุครบ 65 ปี ในวันที่ 11 กรกฎาคม 2561

AboutKTBThumb 78people pic2 1
ไกรฤทธิ์ อุชุกานนท์ชัย

บอร์ดปตท.จ่อดัน“ไกรฤทธิ์ ”นั่งกรรมการ

แม้การประชุมคณะกรรมการปตท.ล่าสุดได้มีการเสนอชื่อนายไกรฤทธิ์ อุชุกานนท์ชัย เข้ามาเป็นกรรมการปตท.คนต่อไป และเพื่อที่จะให้เข้ามารับตำแหน่งประธานบอร์ดปตท.แทนนายปิยสวัสดิ์นั้น หากมีการเสนอชื่อไว้ก่อนก็สามารถทำได้

แต่การดำเนินการดังกล่าวยังมีขั้นตอนที่จะต้องปฎิบัติให้ครบถ้วน ทั้งนี้หากบอร์ดปตท.เห็นชอบที่จะให้นายไกรฤทธิ์ เข้ามานั่งเป็นกรรมการปตท.จริง อาจจะเป็นการเตรียมการเพื่อให้เป็นประธานบอร์ดปตท.คนต่อไป

“หากเป็นจริงที่ประชุมบอร์ดปตท.ก็ต้องให้ความเห็นชอบที่จะให้นายไกรฤทธิ์ เป็นกรรมการ จากนั้นก็เสนอให้เป็นประธานบอร์ด แต่ตามขั้นตอนก็ต้องเสนอให้คนร.อนุมัติก่อน หากยังไม่เสนอไปถือว่ายังไม่สมบูรณ์ เรื่องนี้อาจจะต้องดูว่า การประชุมบอร์ดปตท.ครั้งต่อไปจะมีการเสนอเรื่องนี้หรือไม่” แหล่งข่าวจากปตท.กล่าว

สมชัย สัจจพงษ์1 1
สมชัย สัจจพงษ์

เบื้องหลังเปลี่ยนประธานปตท. 

แหล่งข่าวกล่าวว่า เดิมที่ประธานบอร์ดปตท.มีการคาดการณ์กันว่า พล.อ. ฉัตรเฉลิม เฉลิมสุข กรรมการปตท.จะขึ้นมาเป็นประธานแทน แต่ก็ได้มีการเปลี่ยนแปลงใหม่ และได้วางตำแหน่งนี้ให้กับนายสมชัย สัจจพงษ์ เป็นประธานคนต่อไป หากนายสมชัย ยอมที่จะไปนั่งเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.)

แต่เนื่องจากนายสมชัย ได้ยื่นลาออกจากราชการจำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงคนใหม่

Add Friend

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight