Startup

แกร็บเล็งระดมทุนเพิ่ม 2 พันล้านดอลล์ ลงทุน 6 บริษัทเทคโนฯ

ผู้ให้บริการแอพพลิเคชันเรียกรถรับส่ง “แกร็บ” วางแผนระดมทุนเพิ่มอีก 2,000 ล้านดอลลาร์ จาก “ซอฟท์แบงก์ กรุ๊ป” และนักลงทุนรายอื่นๆ ภายในสิ้่นปีนี้ หวังใช้เงินทุนก้อนใหม่เข้าซื้อกิจการ หรือลงทุนในบริษัทเทคโนโลยีอย่างน้อย 6 ราย

Ming Maa
หมิง หม่า

นายหมิง หม่า ประธานบริหารแกร็บ เปิดเผยว่า บริษัทจะใช้เงินทุนเกือบ 2,000 ล้านดอลลาร์ เพื่อยกระดับความสามารถทางการแข่งขัน ในบริการชำระเงินผ่านมือถือ และบริการอื่นๆ ในตลาดอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นบ้านเกิดของ “โกเจ็ก” และเป็นตลาดที่ทั้ง 2 รายกำลังแข่งขันสร้างระบบนิเวศดิจิทัลของตัวเองขึ้นมา

“เรากำลังมองไปที่ธุรกิจเทคโนโลยี ซึ่งผมคิดว่า จะช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับแพลตฟอร์มที่เราพัฒนาขึ้นมาอย่างมาก”

อย่างไรก็ดี นายหม่าไม่ได้ให้รายละเอียดว่า แกร็บมีแผนที่จะเข้าซื้อกิจการบริษัทรายใด และมีแผนที่จะลงทุนมูลเท่าใด ซึ่งในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา แกร็บได้เข้าซื้อกิจการบริษัทต่างๆ ไปแล้วจำนวนหนึ่ง อาทิ คูโด สตาร์ทอัพเครือข่ายชำระเงินของอินโดนีเซีย เมื่อปี 2560

เขาบอกด้วยว่า อินโดนีเซียเป็นตลาดที่ให้โอกาสใหญ่ที่สุดสำหรับบริการการเงินของบริษัท จากจำนวนประชากรที่ยังไม่มีบัญชีธนาคารเป็นจำนวนมาก

นับตั้งแต่ปีที่แล้ว แกร็บระดมทุนเพิ่มมาแล้วถึง 4,500 ล้านดอลลาร์ โดยนักลงทุนรายใหญ่ของบริษัท รวมถึง บริษัทระดับโลก อย่าง โตโยต้า มอเตอร์ และไมโครซอฟท์

https s3 ap northeast 1.amazonaws.com psh ex ftnikkei 3937bb4 images 2 8 1 5 19725182 1 eng GB 20190306 Go Jek and Gra

ทั้งในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ซอฟท์แบงก์ กรุ๊ป บริษัทเทคโนโลยีแถวหน้าของญี่ปุ่น ก็ทุ่มเงินลงทุนหลายพันล้านดอลลาร์เข้าสู่บริษัทรายนี้ ซึ่งนายหม่า ระบุว่า เมื่อไม่นานมานี้ นายมาซาโซชิ ซัน ซีอีโอซอฟท์แบงก์ได้บอกต่อแกร็บว่า กองทุนเพื่อการลงทุนของเขาจะจัดหา “การสนับสนุนอย่างไม่จำกัด” ให้กับแกร็บ

ข้อมูลล่าสุดจากซีบี อินไซท์ ระบุว่า แกร็บมีมูลค่าที่ราว 11,000 ล้านดอลลาร์ ถือเป็นยูนิคอร์นรายใหญ่สุดของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ขณะที่โกเจ็ก มีมูลค่า 10,000 ล้านดอลลาร์ และได้รับการสนับสนุนจากนักลงทุนจำนวนมากเช่นกัน อาทิ กูเกิล และเทนเซ็นต์ โฮลดิ้งส์

ที่มา : Nikkei Asian Review

Avatar photo