Economics

‘ไพรินทร์’ จี้เปิดเดินรถไฟฟ้า ‘หมอชิต-คูคต’ เร็วกว่าแผน 6 เดือน

“ไพรินทร์” จี้รถไฟฟ้าสายสีเขียว “หมอชิต – สะพานใหม่ – คูคต” เปิดเดินรถเร็วกว่าแผน 6 เดือน ตั้งเป้าเปิดสถานีห้าแยกฯ เดือน ส.ค. และอีก 4 สถานีช่วงสิ้นปีนี้

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยหลังลงพื้นที่ติดตามความพร้อมการเปิดให้บริการสถานีห้าแยกลาดพร้าว โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต – สะพานใหม่ – คูคต วันนี้ (4 เม.ย.) ว่า สถานีห้าแยกลาดพร้าว โครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียว (ส่วนต่อขยาย) ช่วงหมอชิต – สะพานใหม่ – คูคต ปัจจุบันมีความก้าวหน้า 82.40%

ไพรินทร์ ชูโชติถาวร44622

ล่าสุด รฟม. ได้ให้ผู้รับจ้างก่อสร้างงานโยธา ดำเนินการติดตั้งวัสดุอุปกรณ์ก่อสร้างต่างๆ ภายในสถานีให้ครบถ้วน และประสานความร่วมมือกับทางกรุงเทพมหานคร (กทม.) ในการดำเนินงานติดตั้งและทดสอบระบบรถไฟฟ้า เพื่อที่จะเร่งรัดการเปิดให้บริการเดินรถไฟฟ้าจากสถานีหมอชิต – สถานีห้าแยกลาดพร้าว จำนวน 1 สถานี ได้ภายในเดือนสิงหาคม 2562

นอกจากนี้ นายไพรินทร์มอบหมายให้ รฟม. พิจารณาเร่งรัดดำเนินการให้สามารถเปิดบริการได้อีก 4 สถานี คือ สถานีพหลโยธิน 24 สถานีรัชโยธิน สถานีเสนานิคม และสถานีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ภายในเดือนธันวาคม 2562 ซึ่งจะเป็นการอำนวยความสะดวกด้านการเดินทางให้แก่ประชาชน ก่อนเปิดให้บริการเต็มโครงข่ายทั้ง 16 สถานี ในปี 2563

รถไฟฟ้า44621

รายงานข่าวการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า ตามไทม์ไลน์ของรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต จะเริ่มเปิดให้บริการสถานีห้าแยกลาดพร้าวก่อนในเดือนสิงหาคมนี้ จากนั้นจะเปิดให้บริการ 4 สถานีถัดไป ตั้งแต่สถานีพหลโยธิน 24 ถึงสถานีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ในปี 2563 และจะเปิดให้บริการครบทั้ง 16 สถานีในเดือนกรกฎาคม 2564

โดยไทม์ไลน์การเปิดให้บริการครบ 16 สถานีได้เลื่อนจากกำหนดเดิมออกไป 1 ปี เพราะ รฟม. และ กทม. ได้ข้อสรุปเรื่องการโอนหนี้สินและทรัพย์สินในโครงการล่าช้า ส่งผลให้การติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณในโครงการล่าช้าตามไปด้วย

แต่ล่าสุดนายไพรินทร์ได้ขอให้ รฟม. เร่งรัดการเปิดเดินรถให้เร็วขึ้นจากแผนประมาณ 6 เดือน โดยเบื้องต้น รฟม. ประเมินว่ามีความเป็นไปได้เกิน 50% ที่จะเปิดเดินรถ 4 สถานี ระหว่างสถานีพหลโยธิน 24 ถึงสถานีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ได้ภายในเดือนธันวาคม 2562 แต่ก็ยังไม่ได้รับปากใดๆ กับทางกระทรวงคมนาคม

ดับฝันคนปทุม! เปิดบริการรถไฟฟ้า ‘หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต’ ล่าช้า 1 ปี

Avatar photo