Economics

เศรษฐกิจโลกไม่แน่นอน! ‘กกร.’ หั่นเป้าจีดีพีปีนี้เหลือโต 3.7 – 4%

“กกร.” ปรับลดเป้าเศรษฐกิจปีนี้เหลือขยายตัว 3.7 – 4% หลังเศรษฐกิจโลกไม่แน่นอน ส่วนส่งออกคาด 3 – 5%

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการภาคเอกชน 3 สถาบัน หรือ กกร. ปรับลดเป้าจีดีพีปีนี้เหลือขยายตัว 3.7 – 4% จากเดิมคาดโต 4 – 4.3% พร้อมปรับลดเป้าส่งออกนี้เหลือโต 3 – 5% จากเดิมคาดโต 5 -7 % หลังประเมินว่าสถานการณ์เศรษฐกิจโลกไม่แน่นอนมากขึ้น แม้จะมีความคาดหวังในเชิงบวกต่อประเด็นสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน แต่จนถึงขณะนี้ทั้งสองฝ่ายยังไม่สามารถตกลงกันได้หรือมีรายละเอียดที่ชัดเจนออกมา

ARTO9109

ขณะเดียวกันกรณีอังกฤษแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ก็ยังไร้ข้อสรุป และยังคงเป็นความท้าทายต่อเศรษฐกิจโลก ซึ่งประเด็นดังกล่าวรวมทั้งแนวโน้มการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีนจะสร้างแรงกดดันต่อแนวโน้มการส่งออกของไทยในช่วงที่เหลือของปีนี้ และต่อเนื่องไปจนถึงปีหน้า โดยหลังจากที่ในช่วง 2 เดือนแรกของปีนี้ การส่งออกที่ไม่รวมรายการยุทโธปกรณ์ของไทยสะท้อนภาพที่ไม่สดใสนัก

ทั้งนี้ เมื่อพิจารณาปัจจัยภายในประเทศ ก็ยังคงต้องรอความชัดเจนทางการเมือง และการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่หลังวันที่ 9 พ.ค. 62 โดยภารกิจแรกของรัฐบาลชุดใหม่นอกจากการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 63 แล้ว ยังเป็นที่คาดหวังว่าจะมีการออกมาตรการกระตุ้นเพื่อให้เศรษฐกิจขับเคลื่อนได้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะส่งผลให้เศรษฐกิจไทยในช่วงครึ่งปีหลังมีแนวโน้มขยายตัวสูงกว่าในช่วงครึ่งปีแรก

Avatar photo