Economics

‘การรถไฟฯ’ ยันชานชาลาใหม่สูงเท่ากันหมดเร่งดัดแปลงรถ ‘สายอีสาน’ เพิ่มความสะดวก

“การรถไฟฯ” ยืนยันชานชาลาใหม่สูง 1.1 เมตรเท่ากันหมด พร้อมเร่งมือดัดแปลงบันไดรถ “สายอีสาน” อำนวยความสะดวกช่วงเปลี่ยนผ่าน คาดทยอยเสร็จ เม.ย. นี้

รถไฟทางคู่ จิระ ขอนแก่น

นายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน ในฐานะรักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีกระแสข่าวว่าการก่อสร้างชานชาลาแบบใหม่ ในโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่สายต่างๆ จะมีความสูงไม่เท่ากันนั้น

การรถไฟฯ ขอเรียนยืนยันว่า เมื่อโครงการก่อสร้างทางคู่ในเส้นทางนั้นๆ แล้วเสร็จ ชานชาลาทั้งหมดตลอดเส้นทางดังกล่าวจะเป็นชานชาลาแบบใหม่ที่มีความสูง 1.10 เมตรเท่ากับพื้นตู้โดยสารรถไฟ ซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้โดยสารและผู้พิการสามารถเข้าออกตู้โดยสารรถไฟได้อย่างสะดวก รวดเร็ว ปลอดภัย และยังช่วยลดระยะเวลาในการจอดลงอีกด้วย

บันได รถไฟ 6

นายวรวุฒิ กล่าวอีกว่า แต่ในระยะเปลี่ยนผ่าน ที่การรถไฟฯ มีทั้งชานชาลาแบบเก่าและแบบใหม่เปิดให้บริการ โดยใช้ตู้โดยสารรถไฟในปัจจุบัน จะทำให้เกิดความไม่สะดวกในการขึ้นลงขบวนรถ

การรถไฟฯ จึงได้ทยอยดัดแปลงบันไดในขบวนรถโดยสารดีเซลสายตะวันออกเฉียงเหนือ (อีสาน) เพื่อให้สามารถใช้ร่วมกับชานชาลาทั้ง 2 แบบได้ โดยผู้โดยสารทุกคนจะสามารถเดินขึ้นลงระหว่างตู้โดยสารรถไฟปัจจุบันกับชานชาลาแบบใหม่ได้อย่างปลอดภัย คาดว่าการปรับปรุงดังกล่าวจะแล้วเสร็จตามแผนภายในเดือนเมษายน โดยมีรายละเอียดดังนี้

  1. รถโบกี้ชั้น 3 โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการเร่งดัดแปลง 20 คัน โดยได้ทยอยนำออกมาใช้งานตั้งแต่วันที่ 25 มีนาคมที่ผ่านมา และจะทำต่อเนื่องอีก 40 คัน โดยดัดแปลงบันไดบริเวณประตูด้านหน้าของตู้โดยสารด้านซ้าย-ขวา ทั้ง 2 ด้าน ทำเป็นลักษณะบานพับแบบเปิดปิดเสมอกับระดับชานชาลาแบบใหม่
  2. รถดีเซลรางท้องถิ่น ตั้งเป้าหมายปรับปรุงทั้งหมด 42 คัน ขณะนี้ทำแล้วเสร็จ 16 คัน ส่วนที่เหลือจะเร่งรัดดำเนินการให้เสร็จโดยเร็ว
  3. รถดีเซลรางกรุงเทพฯ มีแผนปรับปรุงทั้งหมด 20 คัน ขณะนี้แล้วเสร็จ 10 คัน และอีก 10 คันจะให้แล้วเสร็จภายในเดือนเมษายนนี้ โดยลักษณะการปรับปรุงจะใช้ 2 ประตูด้านหน้าเป็นบันไดต่ำสำหรับสถานีที่เป็นชานชาลาแบบเก่า ส่วน 2 ประตูด้านหลังจะเป็นบันไดสูงใช้สำหรับสถานีที่ใช้ชานชาลาแบบใหม่ โดยใช้สวิทซ์บังคับปิดเปิดประตูโดยพนักงานขับรถ ทั้งนี้ ประตูที่ใช้สำหรับสถานีที่ใช้ชานชาลาแบบใหม่จะมีสติ๊กเกอร์ติดประชาสัมพันธ์การใช้ไว้ที่ประตูทางขึ้นลงของตู้โดยสารทั้งด้านในและด้านนอกด้วย

บันได รถไฟ 3

“ระหว่างที่มีการปรับปรุงชานบันไดขึ้นลงยังไม่แล้วเสร็จ และในช่วงการเปลี่ยนผ่านนี้ได้กำชับให้ฝ่ายปฏิบัติการเดินรถจัดเจ้าหน้าที่ดูแลการขึ้นลงตู้โดยสารรถไฟให้แก่ผู้โดยสารทุกๆ ท่านอย่างใกล้ชิด เพื่อให้เกิดความปลอดภัยมากที่สุด โดยเฉพาะผู้สูงอายุ เด็ก ผู้พิการ และผู้มีสัมภาระจำนวนมาก” นายวรวุฒิกล่าว

นอกจากนี้ การรถไฟฯ ยังมีโครงการจัดหารถดีเซลรางปรับอากาศรุ่นใหม่จำนวน 184 คัน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนการดำเนินการขออนุมัติโครงการจากรัฐบาลและจะรายงานขออนุมัติจัดหาเพิ่มเติมอีกจำนวน 216 คัน ในเร็วๆ นี้ คาดว่าจะสามารถนำรถดีเซลรางรุ่นใหม่จำนวน 184 คันมาให้บริการแก่ประชาชนได้ในปี 2565 – 2566 โดยรถโดยสารขบวนใหม่จะมีความสูงของพื้นตู้โดยสารเท่ากับชานชาลาแบบใหม่ และมีประตูกว้างกว่าเดิม ทำให้ผู้โดยสารได้รับความสะดวกสบายมากขึ้น

Avatar photo