Politics

ยื่นสอบ!! ‘กกต.’ แนะ ‘เพื่อไทย’ ควรยื่นเรื่องให้สอบกรณีพบทุจริต

“กกต.” ออกเอกสารแนะ “เพื่อไทย” พบทุจริตเลือกตั้งในหลายพื้นที่ควรยื่นเรื่องเพื่อตรวจสอบตามระเบียบ ย้ำจะดำเนินการให้ถึงที่สุดหากพบการกระทำผิด

กกต. โต้เพื่อไทย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ออกเอกสารชี้แจงกรณีพรรคเพื่อไทยแถลงข่าว ตามที่โฆษกและรองโฆษกพรรคเพื่อไทย พร้อมกับ ส.ส. แบบแบ่งเขตเลือกตั้งของพรรคในหลายพื้นที่ ร่วมกันแถลงข่าวเมื่อวันที่ 2 เมษายน 2562 ว่า พบเห็นสิ่งผิดปกติในการลงคะแนนเลือกตั้งหลายหน่วยเลือกตั้ง เช่น มีการลงชื่อแทนกันในบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง มีชื่อผู้เสียชีวิตปรากฏในบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง มีการข่มขู่และเข้าไปในหน่วยเลือกตั้งของเจ้าหน้าที่ของรัฐโดยไม่มีอำนาจ และมีการซื้อเสียงในพื้นที่ต่างๆ เป็นต้น

สำนักงาน กกต. ขอเรียนว่า การดำเนินการเลือกตั้งครั้งนี้ได้ปฏิบัติตามกฎหมายและระเบียบของ กกต. ทุกประการ กรณีดังกล่าวหากเป็นเรื่องจริงตามที่กล่าวอ้าง ถือได้ว่าเป็นเรื่องสำคัญที่ไม่อาจเพิกเฉยได้ หากผู้แถลงข่าวมีข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานเกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดดังกล่าวข้างต้น สามารถนำข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานมายื่นร้องเรียนต่อ กกต. ตามระเบียบ กกต. ว่าด้วยการสืบสวนไต่สวนและวินิจฉัย

หากการสอบสวนและไต่สวนพบว่ามีผู้หนึ่งผู้ใดกระทำความผิด หรือมีส่วนร่วมในการกระทำความผิดตามที่ปรากฏข้อเท็จจริงในการแถลงข่าว กกต. จะดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดจนถึงที่สุดต่อไป

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight