Politics

‘สุริยะ’ แนะกกต.แจงหลักเกณฑ์คำนวนส.ส.ที่ชัดเจน แก้ความสับสน

“สุริยะ” แนะ กกต.แจงหลักเกณฑ์คำนวน ส.ส.ที่ชัดเจน หลังสังคมสับสน ย้ำ พปชร.รวมเสียงเกินกึ่งหนึ่งตั้งรัฐบาลได้แน่นอน ส่วนพท.ไม่มีทางรวมได้

สัมภาษณ์ท่านสุริยะ ๑๙๐๓๒๙ 0004

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานยุทธศาสตร์ภาคอีสานพรรคพลังประชารัฐ กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ของพรรควันนี้ว่า เป็นการหารือเรื่องทั่วๆไปรวมไปถึงผลคะแนนการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการ 100% เพราะขณะนี้สื่อมวลชนได้นำเสนอผลการคำนวณที่นั่งส.ส.โดยเฉพาะ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อออกมาไม่ตรงกัน

ดังนั้นคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ต้องทำให้เกิดความชัดเจน ถึงหลักการคำนวณที่ถูกต้อง ทั้งนี้ เข้าใจว่า กกต. อาจจะมีการให้ใบเหลืองใบแดงผู้สมัครบางเขต ทำให้ตัวเลขยังคำนวณไม่ได้ แต่แนะนำว่า หาก กกต.ตั้งสมมุติฐานว่า ไม่มีใบเหลืองใบแดง และนำผลคะแนนของแต่ละพรรคขณะนี้ไปคำนวณ ก็จะทราบว่าแต่ละพรรคการเมืองได้ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อเท่าไหร่ ซึ่งจะทำให้เกิดความชัดเจน

นายสุริยะ ยังย้ำว่า พรรคเพื่อไทย ไม่มีทางรวบรวมเสียง ส.ส.ได้เกินกึ่งหนึ่งแน่นอน แต่ในส่วนของพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) อยู่ระหว่างการหารือ กับพรรคที่คิดว่า จะสามารถจะสามารถร่วมกันจัดตั้งรัฐบาลได้ โดยมั่นใจว่าจะสามารถรวบรวมเสียง ส.ส.ได้เกินกึ่งหนึ่ง และเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลแน่นอน เพราะเราอยากให้คนดีได้เข้ามาบริหารบ้านเมือง พร้อมปฏิเสธยังไม่มีการพูดคุยหารือกับนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เพื่อทาบทามร่วมรัฐบาล

Avatar photo