Business

ลุ้น! ยื่นซอง ‘ท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3’ วันนี้ คาด ‘ปตท.’ จับมือต่างชาติเข้าชิงด้วย

ลุ้น! ยื่นซอง “ท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3” วันนี้ การท่าเรือฯ มั่นใจมีเอกชนอย่างน้อย 2 กลุ่มเข้าประมูล คาด “ปตท.” จับมือพันธมิตรต่างชาติร่วมชิงด้วย

ท่าเรือแหลมฉบัง (ภาพจากเอเอฟพี)
ท่าเรือแหลมฉบัง (ภาพจากเอเอฟพี)

เรือโทกมลศักดิ์ พรหมประยูร ผู้อำนวยการการท่าเรือแห่งประเทศไทย(กทท.) เปิดเผยความคืบหน้าโครงการคัดเลือกเอกชนเข้าร่วมลงทุนพัฒนาท่าเรือแหลมฉบังเฟสที่ 3 ท่าเรือ F วงเงินลงทุนกว่า 8.4 หมื่นล้านบาทว่า ในเวลา 9.00-12.00 น. วันนี้ (29 มี.ค.) การท่าเรือฯ จะเปิดให้เอกชนยื่นข้อเสนอร่วมลงทุนพัฒนาท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3 เป็นครั้งที่ 2

หลังจากเวลา 12.00 น. แล้วก็จะเปิดซองที่ 1 ด้านคุณสมบัติทันที หากผู้ยื่นซองมีคุณสมบัติครบตามที่กำหนดก็จะเปิดซองที่ 2 ภายในวันเดียวกัน จากนั้นจะทยอยเปิดซองที่ 3-5 ในวันที่ 1 ,5 และ10 มี.ค.และจะพิจารณาให้ผู้เสนอผลตอบแทนสูงสุดเป็นผู้ชนะ ซึ่งจะประกาศรายชื่อผู้ชนะการประมูลในวันที่ 11 เมษายน ก่อนจะเสนอผลการประมูลให้คณะกรรมการเขตเศรษฐกิจพิเศษภาพตะวันออก (EEC) และคณะรัฐมนตรี( ครม.) พิจารณาตามลำดับ

ขอบคุณภาพจากฮัทชิสัน พอร์ท
ขอบคุณภาพจากฮัทชิสัน พอร์ท

เรือโทกมลศักดิ์ กล่าวต่อว่า ในการประมูลครั้งนี้ การท่าเรือฯ ได้ปรับลดเงื่อนไขในเอกสารประกวดราคา (TOR) ลงมาแล้ว ทำให้เอกชนสนใจเข้ามาซื้อทีโออาร์เพิ่มขึ้นเป็น 35 ราย แบ่งเป็นรายเดิม26 รายและรายใหม่ 9 ราย โดยมั่นใจว่าการยื่นซองครั้งนี้จะมีกลุ่มนักลงทุนยักษ์ใหญ่ที่มีศักยภาพหรือมีประสบการณ์ด้านการบริหารท่าเรือขนาดใหญ่ระดับโลกรวมกลุ่มกันมายื่นซอง ไม่ต่ำกว่า 2 กลุ่ม

รายงานข่าวจากการท่าเรือแห่งประเทศไทยแจ้งว่า กลุ่มนักลงทุนที่จะรวมตัวกันมายื่นซองคาดว่าจะมีกลุ่มบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ของไทยที่จะร่วมมือกับนักลงทุนจากจีนและยุโรป ขณะที่บริษัท ฮัทจิสัน พอร์ท ผู้ลงทุนและพัฒนาด้านท่าเรือรายใหญ่ของโลก ซึ่งมาซื้อซองด้วย อาจจะถอนตัวไม่ยื่นข้อเสนอ เนื่องจากต้องการพัฒนาท่าเรือ D ที่อยู่ในแหลมฉบังให้เสร็จสิ้นก่อน

Avatar photo