Politics

เหล่าทัพประกาศจุดยืนปกป้องสถาบันหลักของชาติ – หนุนคนดีปกครองบ้านเมือง

เหล่าทัพประกาศจุดยืนปกป้องสถาบันหลักของชาติ พร้อมปฏิบัติงานตามคำสั่งของรัฐบาลไม่ว่าเป็นพรรคการเมืองใด ชี้ริบรางวัล “ทักษิณ” เพราะไม่รู้ที่ต่ำที่สูง

พล.อ.ณัฐ อินทรเจริญ ปลัดกระทรวงกลาโหม พร้อมด้วย พล.อ.พรพิพัฒน์ เบญญศรี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารเรือ พล.อ.อ.ชัยพฤกษ์ ดิษยะศริน ผู้บัญชาการทหารอากาศ และ พล.ต.อ.จักรทิพย์ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ร่วมกันแถลงข่าวจุดยืนกองทัพ

โดยผู้บัญชาการทหารสูงสุด กล่าวว่า จุดยืนต่อบทบาทและหน้าที่ในการปกป้องสถาบันหลักของชาติของทหารและตำรวจไม่เคยเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม คือชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และความอยู่ดีมีสุขของประชาชน ส่วนบทบาทความเป็นคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และความเป็นแม่น้ำ 5 สายมีโรดแมปกำหนดระยะเวลาอยู่ ไม่มีเรื่องต้องกังวล การบริหารงานของรัฐบาลต่อไปเป็นไปตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด

เหล่าทัพ วาสนา นาน่วม
ขอบคุณภาพจากเฟซบุ๊ค Wassana Nanuam

เมื่อถามว่าผู้บัญชาการเหล่าทัพวิเคราะห์สถานการณ์การเมืองหลังเลือกตั้งอย่างไร ผู้บัญชาการทหารสูงสุด กล่าวว่า ต้องขอบคุณทุกพรรคการเมืองที่ทำให้การเลือกตั้งเรียบร้อยทั้งก่อนและหลัง ขณะที่ผู้บัญชาการทหารบกในฐานะเลขาธิการคสช.ได้คลายความกังวล เพราะทุกอย่างเป็นไปตามโรดแมป ผลของการเลือกตั้งเท่าที่ติดตามในฐานะประชาชนทุกอย่างเป็นปกติ

ส่วนความพยายามที่จะร่วมกันจัดตั้งรัฐบาล ขอให้เป็นเรื่องของฝ่ายการเมือง ทหารตำรวจจะปฏิบัติหน้าที่รักษาความสงบและป้องกันเอกราชอธิปไตยของประเทศชาติตามปกติ ทหารตำรวจเป็นกลไกราชการที่ต้องปฏิบัติงานตามคำสั่งของรัฐบาล ไม่ว่าพรรคการเมืองใดที่จะมาเป็นรัฐบาล ทหารและตำรวจต้องปฏิบัติตามนโยบายและแนวทางของรัฐบาล

เมื่อถามว่า ในฐานะที่กองทัพเป็นส่วนหนึ่งของคสช.แต่ 7 พรรคการเมือง ลงสัตยาบันหยุดสืบทอดอำนาจคสช.และปฏิรูปกองทัพ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด กล่าวว่า คสช.ต้องยุติบทบาทตาม โรดแมป เมื่อเลือกตั้งและตั้งรัฐบาลใหม่แล้ว ความเป็น คสช.ก็พ้นไปโดยธรรมชาติ ไม่เห็นจะเป็นการสืบทอดอำนาจตามวาทะที่พูดกัน ส่วนการปฏิรูปกองทัพ ถ้าคำสั่งแนวทางนโยบายแห่งรัฐเป็นเรื่องที่รัฐบาลใคร่ครวญอย่างเหมาะสมแล้วและทำให้ประเทศชาติมั่นคง มีเสถียรภาพ ไม่ถูกรุกรานจากประเทศภายนอก ทุกอย่างเป็นไปตามที่รัฐบาลกำหนดนโยบายให้กับกองทัพและตำรวจปฏิบัติ

ส่วนจะปฏิบัติตามพระบรมราโชวาทให้คนดีมาปกครองบ้านเมืองได้หรือไม่ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด กล่าวว่า คือสิ่งที่เป็นความเร่งด่วนสุดที่กองทัพและสำนักงานตำรวจแห่งชาติพยายามพูดทุกครั้ง ทุกโอกาส พยายามดำเนินการทุกประการ พระราชดำรัสพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ถือว่ามีความลึกซึ้งและเป็นปรัชญาสูงสุด เราไม่สามารถทําให้ทุกคนเป็นคนดี แต่เราเลือกคนดีเข้ามาบริหาร มีอำนาจได้ แล้วเราทุกคนในสังคมต่าง ๆ ทหารตำรวจพยายามยึดมั่นในแนวปฏิบัตินี้ คือพยายามให้ทุกคนที่เป็นคนดีขึ้นมาเป็นผู้ปกครองบังคับบัญชา

เมื่อถามว่าหากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชาไม่ได้กลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีอีก กองทัพมีจุดยืนอย่างไร ผู้บัญชาการทหารสูงสุด กล่าวว่า กองทัพและสำนักงานตำรวจแห่งชาติอยู่ภายใต้การนำของรัฐบาลมาเป็น 100 ปี จึงไม่มีปัญหา ไม่ว่าใครจะมาเป็นรัฐบาลหรือนายกรัฐมนตรี

เมื่อถามว่าหากการเลือกตั้งไม่ได้ข้อสรุปที่ดี จะเกิดการรัฐประหารหรือไม่ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด กล่าวว่า อย่าไปตั้งเป้าว่าจบไม่ดี คนไทยต้องคิดบวก เราเดินตามโรดแมปมาถึงขั้นนี้แล้ว มีการเลือกตั้ง คะแนนที่ได้ก็มาจากการเลือกตั้ง ขอให้กกต.ประกาศยืนยันผลเป็นทางการทุกอย่าง การฟอร์มรัฐบาลอย่างเป็นทางการก็จะเกิดขึ้น ซึ่งในที่สุดจะมีรัฐบาลเสียงข้างมากได้

ส่วนเรื่องการถอดชื่อนายทักษิณ ชินวัตร ออกจากศิษย์เก่าดีเด่นและริบรางวัลเกียรติยศจักรดาว เป็นการดำเนินการของคณะกรรมการมูลนิธิศิษย์เก่าโรงเรียนเตรียมทหาร ซึ่งเป็นผู้แทนจากศิษย์เก่ารุ่นต่าง ๆ และเป็นเรื่องภายใน รางวัลเกียรติยศจักรดาวเป็นรางวัลเกียรติยศ ผู้รับย่อมต้องรักษาเกียรติแห่งรางวัลนั้นไว้ ถ้ามีข้อมูลในทางใดที่ผู้รับไม่สามารถจะรักษาเกียรติแห่งรางวัลนั้นไว้ได้ก็ต้องเรียกคืน

ผู้สื่อข่าวได้ขอให้ยกตัวอย่างพฤติกรรมของนายทักษิณที่ไม่สมควรที่จะได้รับรางวัลนี้ต่อไป ผู้บัญชาการทหารสูงสุด กล่าวว่า สื่อมวลชนและคนไทยทราบข้อมูลอยู่แล้ว ที่ปรากฎอยู่ในเว็บไซด์และโลกโซเชียลต่างๆ แต่สิ่งที่รบกวนจรรยาบรรณของทหารและหลักนิยมของทางทหารคือการใดที่เป็นการจาบจ้วง ไม่รู้ที่สูงที่ต่ำ จึงถึงเวลาต้องตัดสินใจ ส่วนข้อสงสัยที่เลือกช่วงเวลานี้ การพิจารณาช้าหรือเร็วเป็นเรื่องปกติ เมื่อพบว่ามีอะไรที่สมควรก็ถึงเวลาต้องดำเนินการ เพื่อให้จบกระบวนการขั้นตอนไป

“ส่วนจะเกี่ยวข้องกับภาพเหตุการณ์ที่ฮ่องกงหรือไม่นั้น ตอบเลยว่าไม่ใช่ เป็นเรื่องทั่ว ๆ ไป เมื่อข้อมูลมาถึงจุด ๆ หนึ่งก็ต้องดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่ง เราต้องเลือกระยะเวลาที่เหมาะสม และไม่อยากให้เป็นผลกระทบที่ส่งไปถึงทางการเมือง” ผู้บัญชาการทหารสูงสุด กล่าว

 

ขอบคุณภาพปกจากเฟซบุ๊ค Wassana Nanuam

Avatar photo