Economics

สั่งปรับตัวรับ ‘กรมรางฯ’ คนขับรถไฟ-นายสถานี 2.4 พันคนต้องสอบใบอนุญาตใหม่

การรถไฟฯ เร่งปรับตัวรับ “กรมรางฯ” สั่ง “คนขับรถไฟ-นายสถานี” 2.4 พันคนต้องอบรมรับใบอนุญาตใหม่ แต่ยอมรับพนักงานยังวิตก หวั่นอาชีพไม่มั่นคง

รถไฟ4

นางสิริมา หิรัญเจริญเวช รองผู้ว่าการ กลุ่มยุทธศาสตร์ การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่า การรถไฟฯ อยู่ระหว่างปรับตัวเพื่อรองรับการจัดตั้งกรมการขนส่งทางราง เนื่องจากกรมการขนส่งทางรางจะทำหน้าที่กำกับดูแลระบบขนส่งทางรางทั้งหมด รวมถึงการรถไฟฯ ด้วย

ทั้งนี้ กรมการขนส่งทางรางจะเข้ามาดูแลการออกใบอนุญาตให้พนักงานที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมระบบรางด้วย โดยเบื้องต้นพนักงานของการรถไฟฯ ที่จะต้องได้รับใบอนุญาต ได้แก่ พนักงานขับรถไฟ, พนักงานควบคุมระบบอาณัติสัญญาณ, นายสถานี และหัวหน้าช่างซ่อม ซึ่งปัจจุบันทั้ง 4 ตำแหน่งมีการฝึกอบรม แต่ไม่มีการมอบใบอนุญาตอย่างเป็นทางการ

การรถไฟฯ จึงอยู่ระหว่างร่างระเบียบเรื่องการออกใบอนุญาตพนักงานขับรถไฟและนายสถานี เพื่อดำเนินการออกใบอนุญาตภายในองค์กรเป็นการนำร่อง ขณะเดียวกันการรถไฟฯ กำลังรวบรวมหลักสูตรการฝึกอบรมพนักงานทั้ง 2 ตำแหน่งให้ชัดเจน เพื่อนำไปอบรมผู้ที่จะขอรับใบอนุญาต โดยการรถไฟฯ เป็นองค์กรที่มีความรู้และความเชี่ยวชาญอยู่แล้ว เพียงแต่ต้องรวบรวมมาเป็นระเบียบและหลักสูตรให้ชัดเจนเท่านั้น

สิริมา การรถไฟฯ

ทั้งนี้ คาดว่าการรถไฟฯ จะสามารถประกาศใช้ระเบียบใหม่ได้ภายใน 3 เดือนข้างหน้า จากนั้นก็จะดำเนินการฝึกอบรมและสอบใบอนุญาตพนักงานตามขั้นตอน โดยปัจจุบันการรถไฟฯ มีพนักงานขับรถไฟประมาณ 1,200 คนและนายสถานีประมาณ 1,100 กว่าคน รวมเป็น 2,400 คน ซึ่งคาดว่าจะสามารถออกใบอนุญาตให้พนักงานล็อตแรกราว 10% ภายใน 3 เดือน

“การรถไฟฯ มีอำนาจออกใบอนุญาตเป็นการภายใน เพราะปกติเราก็ออกบัตรประจำตัวพนักงานขับรถอยู่แล้ว ซึ่งการดำเนินการแบบนี้เพื่อเตรียมตัวรับกรมรางฯ ไว้ก่อน ไม่ให้พนักงานตกใจว่า หลังจากนี้จะเกิดอะไรขึ้น ต่อไปถ้ากรมรางฯ จะออกใบอนุญาตกลาง พนักงานก็สามารถไปสอบได้ตามขั้นตอน” นางสิริมากล่าว

รถไฟ 3

ยอมรับพนักงานกังวลเรื่องอาชีพ

อย่างไรก็ตาม นางสิริมายอมรับว่า ขณะนี้พนักงานการรถไฟฯ เกิดความกังวลและมีข่าวลือเกี่ยวกับการจัดตั้งกรมรางในหลายประเด็น เช่น ใบอนุญาตขับรถไฟ กรรมสิทธิ์ที่ดิน เขตปลอดภัย สัมปทาน ความมั่นคงทางอาชีพ เป็นต้น เนื่องจากร่าง พ.ร.บ.การขนส่งทางราง พ.ศ. … ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาในชั้นกฤษฎีกา ด้านการรถไฟฯ ก็ยังไม่ทราบแนวทางและข้อมูลที่ชัดเจนทั้งหมด แต่ก็พยายามสื่อสารและกระตุ้นให้พนักงานร่วมกันปรับตัวเพื่อให้องค์กรก้าวไปข้างหน้า

นางสิริมากล่าวถึงการรับสมัครพนักงานใหม่ 1,904 อัตราว่า ขณะนี้การรถไฟฯ ได้จัดทำเงื่อนไขการรับพนักงานใหม่ 1,904 อัตราเสร็จแล้ว โดยเป็นการวางแผนเพื่อให้สอดคล้องกับการจัดตั้งกรมการขนส่งทางรางและบริษัทลูกในอนาคต จากนี้ก็จะเสนอให้ผู้ว่าการรถไฟฯ, กระทรวงคมนาคม และคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) พิจารณาตามลำดับ จึงสามารถดำเนินการเปิดรับสมัครพนักงานต่อไป

 

Avatar photo