Sport

กำปั้นไทยยิ้ม!โอลิมปิก 2020 แนวโน้มบรรจุมวยแต่ไม่ใช่ ‘ไอบา’ จัด

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล ไอโอซีเมมเบอร์ เผย กีฬามวยสากลสมัครเล่น มีสิทธิที่จะถูกบรรจุในกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2020 แต่จะไม่ใช่องค์กรหลัก อย่าง ”ไอบา” รับผิดชอบจัดเเข่งขัน เนื่องจากการสอบสวนเรื่องการทุจริตภายในองค์กรยังไม่เสร็จสิ้น

ภาพจาก : www.olympic.org

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ ไอโอซีเมมเบอร์ เปิดเผยถึงโอกาสที่กีฬามวยสากลสมัครเล่นจะได้เข้าบรรจุเเข่งขันในกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่นว่าทาง ”ไอโอซี”มอบหมายให้ เนนาด ลาโลวิช ชาวเซอร์เบีย ทำการสอบสวนประเด็นการทุจริตภายในองค์กรสหพันธ์มวยสากลนานาชาติ หรือ ”ไอบา” อยู่ และคณะทำงานชุดนี้ จะรายงานไอโอซีในสัปดาห์หน้า จากนั้น ไอโอซี จะตัดสินเรื่องนี้ในการประชุมสามัญประจำปี ที่เมืองโลซานน์ ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ช่วงเดือนมิ.ย.นี้

”กีฬามวยสากล ยังน่าจะถูกบรรจุในโอลิมปิก 2020 อยู่ แต่อาจจะเป็นองค์กรอื่น ที่ไม่ใช่ ”ไอบา” รับผิดชอบจัดแข่งขัน”

คุณหญิงปัทมา กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีสารต้องห้ามในนักกีฬายกน้ำหนักไทย ยังไม่มีประเด็นใหญ่สำคัญออกมาจากองค์กรกีฬาระดับโลก องค์กรต่อต้านการใช้สารกระตุ้นต้องห้ามโลก หรือ ”วาดา” และสหพันธ์ยกน้ำหนักนานาชาติ กำลังทำงานร่วมกันอย่างเคร่งครัด และใกล้ชิด แต่ไม่ได้เป็นหัวข้อใหญ่ในบอร์ดไอโอซี

ทั้งนี้กีฬามวยสากลเป็นหนึ่งในความหวังเหรียญโอลิมปิกมาตลอดตั้งแต่พเยาว์ พูนธรัตน์ คว้าเหรียญทองแดงในแคนาดา มอนทรีอัล ปี1976 แต่คนที่ดังที่สุดเป็น สมรักษ์ คำสิงห์ ที่คว้าเหรียญทองเป็นคนแรกที่แอตแลนตา ปี1996

Avatar photo