Politics

กกต.ลั่นพร้อมเลือกตั้งใหม่ 28 เม.ย. ปม ‘โหวตโนชนะ’

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แถลงความคืบหน้าหลังปิดหีบลงคะแนนทั่วประเทศ เมื่อเวลา 17.00 น. ว่า เฉพาะในวันนี้มีเรื่องร้องเรียน 91 เรื่อง เป็นการร้องเรียนการปฏิบัติหน้าที่ของกรรมการประจำหน่วย 33 เรื่อง  ร้องเรียนการกระทำของผู้สมัคร 58 เรื่อง  เรื่องที่มีการแจ้งเหตุทั้งหมดจะถูกส่งกลับให้พื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง หากพบว่ามีมูลความผิดจะตั้งคณะกรรมการสืบสวนสอบสวน

นอกจากนี้  มีเรื่องที่ผู้ตรวจการเลือกตั้งพบการกระทำความผิดรวม 7 เรื่อง เป็นแจกเงินซื้อเสียง 4 เรื่อง ข่มขู่ให้ลงคะแนน จำหน่วยสุรา สวมสิทธิเลือกตั้ง อย่างละ 1 เรื่อง  ส่วนกรณีการฉีกบัตรพบ 21 เรื่อง ใน 20 จังหวัด ประกอบด้วย ลำพูน สมุทรสงคราม อยุธยา ยโสธร เชียงใหม่ ตาก กรุงเทพฯ ปทุมธานี นครศรีธรรมราช อ่างทอง สระบุรี อุบลราชธานี นครราชสีมา ฉะเชิงเทรา นครนายก ศรีสะเกษ บุรีรัมย์ สกลนคร อุดรธานี ลำปาง  เบื้องต้น เป็นลักษณะพลั้งเผลอและเมาสุรา ซึ่งตำรวจจะสอบสวนเพื่อดูเจตนาการกระทำก่อนสรุปสำนวนคดี

S 15212679hh

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวด้วยว่า ส่วนการถ่ายภาพบัตรเลือกตั้งที่ลงคะแนนแล้วพบที่ชลบุรีและบุรีรัมย์ ซึ่งกฎหมายห้ามถ่ายภาพบัตรเลือกตั้งที่ลงคะแนนแล้ว แต่หากเป็นการถ่ายภาพบัตร โดยไม่เห็นผลคะแนนว่ากาให้กับผู้ใด ยังถือว่าเป็นการลงคะแนนโดยตรงและลับ ไม่ถือเป็นความผิด

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ระบบการรายงานผลแบบเรียลไทม์ ผ่านแรพพิทรีพอร์ตได้เริ่มแสดงผลการนับคะแนนของ  92,320 หน่วยเลือกตั้ง และจะรายงานผลเฉพาะการเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง ต่อเนื่องไปจนถึง 95% ก็จะหยุดรายงานทันที ส่วนจำนวนส.ส.บัญชีรายชื่อ จะไม่มีการคำนวณจนกว่ากกต.จะประกาศผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ 95% ระหว่างนี้อาจต้องมีการสั่งเลือกตั้งใหม่ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อสัดส่วนคะแนนที่จะนำมาคำนวณ

เลือกตั้ง กกต.1

ในส่วนของสำนักงานฯ ตั้งเป้าที่จะพิจารณาเรื่องร้องเรียน ร้องคัดค้านและเสนอ กกต. ให้ประกาศผลการเลือกตั้ง 95% ภายในวันที่ 9 พฤษภาคมนี้ จะอยู่ในกรอบระยะเวลา 150 วัน ที่ทางกกต.ต้องจัดการเลือกตั้งให้แล้วเสร็จตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 268 แต่ทั้งนี้ในประเด็นระยะเวลา 150 วัน ยังมีความเห็นทางกฎหมายที่แตกต่างกัน โดยเห็นว่าระยะเวลาที่กกต.ต้องประกาศรับรองผลการเลือกตั้งภายใน 60 วันหลังการเลือกตั้ง ไม่รวมอยู่ในระยะเวลาดังกล่าว  ถ้าเป็นเช่นนั้นก็จะครบระยะเวลาในวันที่ 23-24 พฤษภาคมนี้ ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของกกต.ว่าจะมีความเห็นในเรื่องนี้

พ.ต.อ.จรุงวิทย์  กล่าวถึงการเลือกตั้งใหม่ กรณีที่คะแนนโหวตโนชนะผู้ที่มีคะแนนสูงสุด ว่า ทางสำนักงานได้เตรียมแผนรองรับเหตุการณ์ดังกล่าว ซึ่งต้องเปิดรับผู้สมัครชุดใหม่ทั้งหมดตามกฎหมาย ต้องมีเวลาในการเตรียมการ โดยวางแผนให้มีการจัดการเลือกตั้งใหม่ในวันที่ 28 เมษายน 2562  แต่ถ้าหากเป็นกรณีที่กกต.เพิกถอนสิทธิสมัครชั่วคราว (ใบส้ม) หรือสั่งเลือกตั้งใหม่ (ใบเหลือง) ที่ผู้สมัครยังเป็นชุดเดิมก็จะมีการเลือกตั้งก่อนเวลาดังกล่าว

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight